Hàng không 'sợ' kẹt xe

26/12/2015 05:30 GMT+7

Chiều 25.12, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã diễn ra cuộc họp tổ công tác liên ngành lần 2 do Bộ GTVT chủ trì nhằm thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của sân bay, nhất là dịp cao điểm cuối năm.

Chiều 25.12, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã diễn ra cuộc họp tổ công tác liên ngành lần 2 do Bộ GTVT chủ trì nhằm thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của sân bay, nhất là dịp cao điểm cuối năm.

Kẹt xe trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức MinhKẹt xe trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), cho biết gần đây đơn vị đã thực hiện hàng loạt giải pháp để thay đổi hình ảnh sân bay, như: lắp đặt nhiều trụ nước uống miễn phí, nâng cấp ghế ngồi, bổ sung bảng chỉ dẫn, chấn chỉnh và tăng cường thái độ phục vụ của tất cả nhân viên. Tất cả giờ cao điểm trong ngày đều bố trí đội ngũ thanh niên tình nguyện để hỗ trợ hành khách trong khu vực thường xuyên quá tải. Bên cạnh đó, cảng sẽ thường xuyên yêu cầu lực lượng an ninh chống mất cắp hành lý, đặc biệt là trong mùa cao điểm như hiện nay. Hiện trong sân bay có 3.500 xe đẩy, nhưng trước tình trạng tăng trưởng nóng về số lượng hành khách nên trước ngày 15.1 sẽ tăng thêm 1.000 xe đẩy chất lượng cao và thu hồi những xe đẩy đã xuống cấp.
Giá cao hơn siêu thị 30% sẽ bị cắt hợp đồng
Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế TSN đã tổ chức hiệp thương lần 3 với các đơn vị cung cấp dịch vụ trong sân bay. Đối với các mặt hàng thông thường mà siêu thị bên ngoài bán, trong sân bay chỉ được bán cao hơn tối đa 30%. Nếu các cửa hàng không chấp hành thì cảng sẽ kiên quyết xử lý, không ký hợp đồng cho thuê mặt bằng. Đơn vị này đã triển khai 4 kênh thông tin để thường xuyên tiếp thu ý kiến của hành khách, kịp điều chỉnh: thùng thư góp ý, điện thoại đường dây nóng 24/24, phát ý kiến thăm dò...
Do số chuyến bay hạ cất cánh vào các giờ cao điểm buổi sáng và cuối buổi chiều tăng đột biến, nhất là từ 17 - 19 giờ hằng ngày, trong khi thời điểm này giao thông kết nối vào sân bay thường xuyên bị ách tắc gây trễ chuyến của hành khách. Vì vậy, Cảng hàng không quốc tế TSN kiến nghị Cục Hàng không xem xét linh hoạt chuyển các chuyến bay nội địa cho hợp lý.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, yêu cầu các đơn vị phục vụ trong ngành hàng không không để xảy ra điều tiếng, nhất là về thái độ tiếp xúc với hành khách. Về vấn đề chống mất cắp tài sản, hành lý của hành khách, ông Thanh cho biết sau khi lãnh đạo Bộ GTVT kiên quyết vào cuộc, tình trạng mất cắp đã giảm tuy nhiên vẫn còn xảy ra. “Phải rà lại việc quy trách nhiệm tại các đơn vị. Nếu hành khách bị mất tài sản, hành lý từ nước ngoài cũng phải xác minh điều tra cụ thể để trả lời cho hành khách. Các hãng hàng không, đơn vị hoạt động trong sân bay phải xây dựng bộ tiêu chí chất lượng dịch vụ hành khách để Cục Hàng không giám sát”, ông Thanh nhấn mạnh.
Kiên quyết xử phạt xe “vua”
Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), bày tỏ lo ngại về vấn đề kẹt xe đe dọa đến hoạt động của sân bay TSN. Theo ông Bình, khi xây dựng đường Trường Sơn, mục đích là chỉ phục vụ cho sân bay TSN. Thế nhưng, sau đó TP đã cho lưu thông từ mọi hướng trên tuyến đường này. Hiện nay lưu lượng xe đã tăng đáng kể và trong đó rất nhiều xe không phải ra vào sân bay. Đại diện ACV đề nghị Sở GTVT TP.HCM tổ chức phân luồng và quy hoạch lại giao thông trong khu vực thì mới mong giải cứu được nạn kẹt xe tại khu vực sân bay.
Còn theo ông Đặng Tuấn Tú, đường Trường Sơn hiện giống như đường vành đai kết nối phía đông với tây TP nên nhiều khách không vào sân bay vẫn lưu thông trên tuyến đường này. Vì vậy, kẹt xe là khó tránh. Hiện TP.HCM đang dự tính làm cầu vượt trên đường Hồng Hà - Bạch Đằng để giải quyết tình trạng ùn tắc cho sân bay. Tuy nhiên, cầu vượt chỉ là giải pháp tình thế, và còn rất lâu mới thực hiện được. Ông Lại Xuân Thanh yêu cầu ACV khẩn trương nghiên cứu các phương án giao thông tiếp cận để giải quyết ùn tắc, bởi sân bay Long Thành phải mất ít nhất 8 năm nữa mới hoàn thành.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo Sở GTVT TP.HCM nhanh chóng thực hiện các giải pháp giao thông kết nối với sân bay TSN. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị Bộ cho cắm bảng cấm dừng xe quá 3 phút tại nhà ga quốc nội sân bay TSN và cho phép xử phạt những xe biển số công vụ cố tình đậu lì, gây mất trật tự an toàn giao thông. Bởi thời gian gần đây, dù các lực lượng chức năng như Thanh tra GTVT, CSGT... đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh nhưng chưa thể xử phạt nên chưa giải quyết triệt để tình trạng này.
Tăng cường chạy tàu phục vụ tết
Chiều 25.12, Tổng công ty đường sắt VN thông báo đến nay các tàu khách số chẵn đã bán gần hết vé (chỉ còn ghế phụ) các ngày cao điểm từ 22 tháng chạp đến 28 tháng chạp năm Ất Mùi; các ngày từ 15 tháng chạp đến 21 tháng chạp vé còn tương đối nhiều; các tàu khách số lẻ sau tết đã bán khoảng 45% phương án bán vé.
Tuy nhiên, vé các ngày cao điểm từ ngày 6 - 10 tháng giêng đã bán được trên 90%; đối với các tàu trong các ngày nghỉ tết (từ 29 tháng chạp đến mùng 3 tháng giêng) thì tàu khách số chẵn đã bán được hơn 85% vé và có thời điểm có tàu đã bán hết 100% vé.
Cụ thể, theo báo cáo của Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn, hiện vào các ngày cao điểm trước tết, công ty đã bán được 118.347 vé (đạt 96% phương án). Số chỗ còn lại tập trung chủ yếu: ghế phụ vào các ngày 29.1 đến 31.1.2016 và 6.2.2016 và ghế mềm lạnh, ghế phụ tàu SE10 (Nha Trang - Hà Nội) từ ngày 31.1 đến 6.2.2016; các tàu khu đoạn (tàu SNT2, SNT4) các ngày từ 29.1 đến 1.2.2016 và tàu SPT2 từ ngày 29.1 đến 3.2.2016. Công ty cũng sẽ chạy thêm 23 chuyến tàu đi khu vực miền Trung trước, trong và sau tết.
Trong giai đoạn nghỉ tết (7.2 đến 10.2.2016), Tổng công ty đường sắt VN vẫn tổ chức chạy thường xuyên 5 đôi tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE13/SE14 giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ hành khách đi lại và giao các công ty vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn sử dụng các ram xe đình lưu để lập tàu khách khu đoạn phục vụ hành khách, nâng cao năng lực chuyên chở hành khách và hành lý. Trong thời gian này, Tổng công ty đường sắt VN cũng tạm ngừng việc thi công duy tu sửa chữa cầu đường trên các tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.