Hàng không Việt trước vận hội mới

15/10/2024 08:00 GMT+7

‘Quả đấm thép’ của ngành hàng không dần nên hình nên dáng; nhà ga quy mô phục vụ khách quốc nội lớn nhất nước sắp về đích vượt kế hoạch. Hai Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành kỳ vọng là ‘vũ khí’ đưa VN trở thành một trong những trung tâm hàng không của khu vực.

Những cuộc chạy đua thần tốc

"Mỗi tháng sang công trường, tôi lại thấy nhà ga T3 khác rất nhiều. Chỉ còn vài tháng nữa thôi, chúng ta sẽ được đón một nhà ga hành khách hiện đại nhất TP.HCM" - cán bộ thuộc Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) hào hứng nói với chúng tôi trong ngày sơ kết "120 ngày đêm quyết tâm hoàn thành phần Kết cấu thép mái chính nhà ga hành khách và nhà để xe cao tầng". Kết thúc đợt phát động thi đua thứ 2 này, các nhà thầu đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, nhiều nhà thầu vượt tiến độ 15 ngày. Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng ban Quản lý dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cho biết tất cả hạng mục của nhà ga đã hoàn thành cơ bản phần kết cấu, các đơn vị đang đẩy nhanh thi công phần kiến trúc và các phần việc còn lại. Trong đó, phần quan trọng nhất là kết cấu mái thép nặng 7.500 tấn đã xong trong tháng 9 sau 120 ngày thúc tiến độ; phần mái nhôm lớp một của ga hành khách cũng đã xây dựng 42.000 m², đạt 100%. Trước đó, đợt thi đua đầu tiên chào mừng ngày 30.4.2024 với mục tiêu hoàn thành toàn bộ phần kết cấu bê tông của công trình cũng đã được các nhà thầu xuất sắc hoàn thành với nhiều hạng mục vượt tiến độ từ 15 - 25 ngày. Không ngơi nghỉ, chủ đầu tư tiếp tục phát động thi đua đợt 3 "90 ngày đêm hoàn thành toàn bộ phần mái nhà ga, mặt dựng và đóng điện công trình". Những cuộc chạy đua thần tốc cứ nối tiếp nhau với mục tiêu đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành dịp 30.4 năm tới, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch. 20 tháng để hoàn thành một nhà ga quy mô 20 triệu hành khách/năm đòi hỏi tiến độ thần tốc. Cũng vì thế, hơn 2.500 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm máy móc thiết bị đã được huy động, làm việc không quản thời gian, xuyên lễ, xuyên tết, không ngày nghỉ.

Hàng không Việt trước vận hội mới- Ảnh 1.

Hàng không Việt trước vận hội mới- Ảnh 2.

Hai dự án trọng điểm quốc gia ngành hàng không đang bứt tốc về đích

Ảnh: ACV

Công trình thế kỷ vượt tiến độ

Gánh nặng của ACV còn nhân lên nhiều lần khi cùng lúc, đơn vị này phải đảm nhận công trình thế kỷ - Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ghi nhận tiến độ từ công trường, các dự án thành phần ở sân bay tiến độ rất tốt. Đơn cử, gói thầu nhà ga hành khách dự kiến hoàn thành trước tháng 12.2025; tiến độ đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ vượt 3 tháng so với kế hoạch... Lãnh đạo ACV đưa mục tiêu sân bay lớn nhất nước đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2.9.2026.

Kiểm tra tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều 24.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương ACV, các nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn và hơn 6.000 kỹ sư, công nhân, người lao động đã nỗ lực không ngừng để đưa các công trình về đích vượt tiến độ. So với lần đầu tiên có mặt tại công trường, Thủ tướng đánh giá các đơn vị đã trưởng thành lên rất nhiều. Vượt qua những thách thức khi thực hiện dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong điều kiện thời tiết khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19, chủ đầu tư cùng các nhà đầu tư đã mang về những kết quả tương đối lạc quan, làm cơ sở để Thủ tướng tin tưởng yêu cầu rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào ngày 31.12.2025.

Các chuyên gia hàng không khẳng định muốn một thị trường phát triển, đầu tiên hạ tầng phải tốt. Hai Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành sau khi hoàn thiện sẽ là "vũ khí" đưa VN trở thành một trong những trung tâm hàng không của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không VN trên trường quốc tế.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.