Theo Bloomberg, hãng SoftBank công bố hôm 1.11 rằng họ rót 1,1 tỉ USD cho công ty View. Công nghệ của View cho phép người dùng kiểm soát độ sáng - tối của kính cửa sổ thông minh. Loại kính “năng động” này có thể giúp giảm chi phí làm mát, loại bỏ nhu cầu rèm cửa và các phụ kiện khác.
Hãng View mất một thập niên để phát triển kính, và hiện bán sản phẩm cho bệnh viện, sân bay và các tòa nhà văn phòng. Quỹ đầu tư Vision Fund đặt mục tiêu giúp View tăng gấp đôi quy mô nhà máy sản xuất ở Mississippi, tiếp tục phát triển kính cho nhiều ứng dụng tương lai. “Cửa sổ là vật thể tĩnh, chết cho đến tận hôm nay. Lần đầu tiên, chúng ta số hóa cửa sổ”, CEO View Rao Mulpuri cho biết.
|
Vision Fund của SoftBank cược mạnh tay vào nhiều hãng công nghệ như Uber Technologies và WeWork. Quỹ rót gần 100 tỉ USD vốn vào nhiều công ty công nghệ tiềm năng. Dù vậy, các khoản đầu tư và tương lai Vision Fund gần đây bị theo dõi sát vì quan hệ chặt chẽ của nó với Ả Rập Xê Út, nước góp 45 tỉ USD cho Vision Fund.
Hiện chưa rõ liệu tỉ phú Son, CEO SoftBank, có quay sang Riyadh để nhận thêm tiền trong tương lai hay không sau vụ đội ngũ an ninh chính phủ Ả Rập Xê Út bị cáo buộc giết nhà báo Jamal Khashoggi gây ồn ào thế giới. Đầu tư vào View được xem là thỏa thuận lớn nhất của Vision Fund từ sau khủng hoảng Ả Rập Xê Út.
|
Trước khi nhận tiền từ Vision Fund, View huy động được 800 triệu USD từ các nhà đầu tư như Corning, Madrone Capital Partners, TIAA Investments và quỹ đầu tư quốc gia New Zealand. SoftBank là nhà đầu tư duy nhất trong vòng rót vốn 1,1 tỉ USD. Hãng từ chối tiết lộ định giá View.
Bằng cách điều chỉnh kỹ thuật sản xuất chất bán dẫn, View tìm ra cách đưa một tấm kim loại oxit vào kính. Tấm kim loại này sau đó truyền dòng điện rất thấp để làm tối màu kính ở nhiều mức độ khác nhau. Khung kính chứa thiết bị máy tính điều chỉnh độ sáng - tối và kết nối với internet. Trên cùng còn có radar theo dõi thời tiết. Người có thể pha sắc kính dựa trên ý thích cá nhân qua ứng dụng trên điện thoại di động. Độ sáng - tối của các tấm kính có thể được điều chỉnh riêng rẽ.
|
Chi phí sản phẩm của View cao gấp bốn lần so với kính thông thường, song hãng cho rằng đây là khoản đầu tư hợp lý vì kính thông minh giúp tiết kiệm khoảng 20% năng lượng và loại bỏ sự cần thiết của rèm cửa. View cũng dẫn nghiên cứu cho thấy người lao động và bệnh nhân cải thiện sức khỏe sau khi ở trong các tòa nhà lắp kính thông minh. Với cửa sổ thông thường, người ta có khuynh hướng hạ rèm khi trời nắng ấm và để như thế nhiều tuần, nhiều tháng. Với View, người dùng đón nhiều ánh nắng tự nhiên hơn.
Khách hàng lớn nhất của View là Sân bay quốc tế Dallas Fort Worth, đơn vị dùng kính thông minh để làm mát các cửa ra sân bay. Ngoài ra, Facebook, FedEx, JPMorgan Chase, USAA và Đại học Texas A&M cũng mua sản phẩm của View. Đến nay, View hoàn thành 450 dự án và có 250 dự án khác trong quá trình hoàn thiện. SageGlass và Kinestral Technologies là hai doanh nghiệp khác cũng sản xuất loại kính năng động này và được hậu thuẫn bởi các nhà sản xuất kính lớn.
Bình luận (0)