Hàng loạt quan chức, cảnh sát Philippines trình diện sau đe dọa của Tổng thống

08/08/2016 20:35 GMT+7

Ngày 8.8, hàng chục thị trưởng và quan chức chính phủ Philippines, kể cả cảnh sát có dính líu đến buôn lậu ma túy, đã đến đồn cảnh sát ở thủ đô Manila để trình diện sau lời đe dọa của Tổng thống nước này.

Reuters cho biết cho đến hôm nay 8.8, có 27 thị trưởng và 31 nhân viên cảnh sát, trong đó có một đại tá, đã xuất hiện ở đồn cảnh sát theo yêu cầu của Tổng thống. Những người này cho biết họ sợ Tổng thống sẽ cho săn lùng họ nếu không ra tự thú đúng thời hạn.
CNN Philippines cho biết trong số hàng chục người ra đầu thú có một thẩm phán và cựu thị trưởng Rasmiyah Macabago.
Hôm 7.8, Tổng thống Rodrigo Duterte công bố “danh sách đen” 160 quan chức, trong số này có ít nhất 7 thẩm phán, 52 người đã và đang giữ chức thị trưởng hoặc phó thị trưởng, 3 nhân vật trong quốc hội, 95 cảnh sát và quân nhân có dính líu đến các đường dây buôn lậu ma túy trái phép, Straits Times cho biết. Ông Duterte cho họ 24 giờ để ra đầu thú, nếu không sẽ có một chiến dịch săn lùng và "xử" họ.
Khi được hỏi cảnh sát sẽ làm gì với những người ra đầu thú trong khi chứng cứ để buộc tội họ quá yếu, Cảnh sát trưởng Ronald Dela Rosa thừa nhận điều này nhưng cho biết sẽ điều tra và xử lý theo từng trường hợp.
Ông này nói rằng “danh sách đen” của Tổng thống có được là nhờ sự hợp sức của nhiều cơ quan, trong đó có tình báo, quân đội và cảnh sát quốc gia; vì vậy danh sách đó không phải là sự đồn đoán vô căn cứ, theo CNN.
Tổng thống Philippines dọa sẽ săn lùng và "xử" những người trong danh sách đen của ông nếu không ra đầu thú Reuters
"Tôi muốn thay đổi", một doanh nhân ở Cebu nói với các phóng viên sau khi gặp Cảnh sát trưởng quốc gia Dela Rosa.
Cảnh sát trưởng Dela Rosa khiển trách các nhân viên cảnh sát có tên trong danh sách đen của ông Duterte và đe dọa sẽ xử bắn họ nếu còn tiếp tục bảo vệ đường dây buôn bán ma túy hoặc bán ma túy bị thu giữ.
"Tôi điên lên vì những gì đang diễn ra", ông Dela Rosa nói trong một buổi gặp các quan chức và cảnh sát địa phương. "Tôi cảm thấy xấu hổ. Đáng ra chính chúng ta phải bắt những kẻ tội phạm đó, đằng này lại đi bảo vệ chúng. Tôi sẽ giết các anh nếu không thay đổi", Cảnh sát trưởng giận dữ nói tiếp.
Tất cả các nhân viên cảnh sát liên quan đến việc buôn bán ma túy đã bị tước vũ khí, đang trong giai đoạn bị điều tra. Họ có thể phải đối mặt với việc bị truy tố hình sự hoặc chỉ xử phạt hành chính nếu có bằng chứng, theo người phát ngôn của Cảnh sát quốc gia, ông Dionardo Carlos.
Tổng thống Duterte, người nhậm chức hồi cuối tháng 6.2016, rất tích cực theo đuổi chiến dịch chống tội phạm, đặc biệt là buôn bán ma túy bất hợp pháp. 
Được gọi với biệt danh "kẻ trừng phạt", tân Tổng thống Philippines Duterte bị những nhà hoạt động chỉ trích vì những vụ giết hại những kẻ tình nghi trong đường dây buôn bán ma túy gia tăng trong thời gian gần đây. Nhóm các tổ chức nhân quyền đã báo động chiến dịch mạnh tay này của ông Duterte, kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.