Câu chuyện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa ở nhiều đoạn tuyến thuộc dự án mở rộng QL1 đang hé lộ những góc khuất về vấn đề chất lượng bê tông nhựa, năng lực chuyên môn của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, thậm chí là cả câu chuyện mưu đồ xấu phá hoại đường.
Những vết hỏng cục bộ trên mặt đường và vết loang nghi là hóa chất - Ảnh: do Tập đoàn Sơn Hải cung cấp
|
|
Tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm thi công, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe do Bộ GTVT tổ chức sáng qua 30.6, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, nhà thầu thi công khẳng định: Sơn Hải đã cam kết bảo hành chất lượng các gói thầu trong 5 năm, sau khi thi công xong đưa vào sử dụng trên tuyến đường không có chỗ hư hỏng. “Tôi không hiểu do cạnh tranh không lành mạnh hay có ý đồ phá hoại tài sản quốc gia mà có đối tượng đã phá hoại đoạn đường chúng tôi làm”, ông Hải cho hay.
Nhà thầu này đã nhờ Công an tỉnh Quảng Bình tiến hành điều tra, hiện trường vụ phá hoại cũng đã được giữ nguyên, sau khi có kết quả điều tra và ý kiến từ Bộ GTVT sẽ bóc đi để thảm lại những chỗ đã hư hại. Theo ông Hải, “ngay cả những đoạn vòng xuyến mà nói có xe lu rải hóa chất thì không thể, vì xe rải hóa chất không thể đi vòng. Nên chúng tôi dám chắc là có người mưu đồ xấu cố tình phá hoại đường”.
Nhựa chưa bám dính đã thông xe
|
Ông Hà phân tích các dự án bị hằn lún đã không tuân thủ các quy định của Bộ GTVT là tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thi công đại trà. Thử nghiệm, thiết kế cấp phối bê tông nhựa cho một mỏ vật liệu, nhưng thi công đại trà lại dùng vật liệu nhiều mỏ khác nhau, dẫn đến chất lượng bê tông nhựa không đảm bảo ổn định. Cá biệt, nhà thầu tổ chức thi công không sử dụng được lu rung cho các lớp kết cấu, dẫn đến khả năng chưa đảm bảo độ chặt. “Khi có yêu cầu thông xe ngay sau khi thi công đường lúc bê tông nhựa chưa đủ thời gian để liên kết chắc chắn, làm xuất hiện vệt hằn bánh xe ngay sau khi thông xe”, ông Hà nói.
Đại diện Công ty CP đầu tư và xây dựng 703 cho rằng, chiều dày mặt đường VN thấp hơn so với các nước. Mùa mưa nước ngấm vào bê tông nhựa làm tăng độ ẩm, dưới tác động của xe quá tải dẫn đến móng đường cấp phối ở dưới bị giảm sút nhanh, gây hư hỏng cục bộ chất lượng mặt đường, chỗ lún chỗ không. Ông này cũng cho rằng một số nguồn cấp nhựa đường chưa tốt, cần kiểm soát đầu vào và nhập khẩu.
Đường kém, phí có giảm ?
|
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hằn lún, nhưng đường vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện hằn lún trong thời gian ngắn thì yếu tố chủ quan nhiều hơn. Yếu tố nắng nóng, xe quá tải chỉ đẩy nhanh hằn lún. Ông Đông yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường kiểm soát chặt tất cả các khâu thực hiện dự án từ đầu vào, thí nghiệm, thi công đến quản lý chất lượng nội bộ... “Những đơn vị nào làm kém sẽ không được xem xét các dự án về sau. Nếu đường hỏng, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ phải tự bỏ tiền ra khắc phục đồng thời kéo dài thời gian bảo hành”, ông Đông nói.
Trước thắc mắc của người dân, đường kém chất lượng thì mức phí phải giảm bớt, ông Đông cho rằng những đoạn nào kém chất lượng nhà thầu sẽ phải khắc phục xử lý ngay, còn mức phí thu theo quy định sẽ không giảm. “Bộ rất quyết liệt trong xử lý hằn lún, tất cả các dự án có hiện tượng hằn lún trên 2,5 cm chủ đầu tư phải khắc phục trong thời gian quy định, nếu quá thời hạn sẽ yêu cầu ngừng thu phí”, Thứ trưởng Đông khẳng định. Ông cũng cho biết QL18 đã bị ngừng thu phí để xử lý, khắc phục vấn đề chất lượng.
Bình luận (0)