Theo The Sun, hàng ngàn khách du lịch đã phải chịu sự chậm trễ khi "sự cố kỹ thuật" khiến các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh phải dừng hoạt động vào hôm thứ hai tuần này.
Mặc dù sự cố đã được khắc phục vào chiều cùng ngày, nhưng tình trạng gián đoạn tiếp tục ảnh hưởng lớn đến khách du lịch.
Lãnh đạo Cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA) khẳng định, hành khách được cung cấp đồ ăn, thức uống cũng như chỗ ở nếu bị hoãn qua đêm.
Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ phải ngủ qua đêm trên sàn sân bay, nhiều người còn phàn nàn về việc không có bữa ăn đàng hoàng.
Những du khách khác cảm thấy bị bỏ rơi, một số phải ngủ trên sàn sân bay lạnh lẽo và xung quanh là lũ gián. Ngoài ra, du khách giận dữ khi phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng để trang trải tiền ăn và tiền phòng khách sạn mà không biết ai là người đứng ra thanh toán hóa đơn.
Hành khách Matthew Creed, 26 tuổi, bị mắc kẹt tại sân bay Schiphol Amsterdam, Hà Lan, sau khi chuyến bay KLM Royal Dutch Airlines đến Edinburgh, Anh bị hủy.
Matthew đã qua đêm trên ghế bố ở sân bay nhưng sau đó phát hiện ra rằng KLM đã đặt khách sạn cho mình. Anh khẳng định đã không được thông báo về sự thay đổi này, mô tả giấc ngủ đêm ở sân bay là khủng khiếp. "Hàng dài người chờ đợi nhưng chỉ có bốn hoặc năm nhân viên hỗ trợ. Sau đó, họ nói rằng sẽ đóng cửa tất cả quầy làm việc và mọi người cần tìm chỗ ở hoặc tự tìm cách để giải quyết sự việc. Chúng tôi nghe nói có một cổng ở cuối sân bay, nơi họ để gối, chăn và các thứ, nên đó là nơi chúng tôi phải ngủ qua đêm…", anh nói.
Du khách Chanel Acheampong kể về việc cô và 8 thành viên gia đình bị mắc kẹt ở sân bay Gran Canaria, Tây Ban Nha trong hành trình trở về Anh.
"Cháu gái tôi mắc bệnh tiểu đường, cháu có một máy bơm insulin và thực sự cháu chỉ còn lại rất ít insulin. Chúng tôi đã nói với hãng easyJet về điều này qua điện thoại, họ bảo chúng tôi đến cửa hàng và mua một ít trong khi biết chắc không thể mua insulin qua quầy. Chúng tôi cần phải về nhà, cháu tôi cần thuốc", cô nói.
Những hành khách bay đến Newcastle, Anh được nhìn thấy nằm trên sàn sân bay Palma, Tây Ban Nha, để qua đêm. Một số du khách thậm chí còn phải ngủ trên xe đẩy, có hành khách còn dùng khăn để làm mái che giống như lều giữa các rào chắn.
Khoảng 790 chuyến khởi hành và 785 chuyến đến đã bị hủy trên tất cả các sân bay ở Vương quốc Anh vào thứ hai, cộng thêm khoảng 300 chuyến nữa vào thứ ba. Hậu quả là kế hoạch du lịch của hơn 200.000 người bị gián đoạn và được thông báo chuyến bay kế tiếp của họ chỉ có thể diễn ra vào cuối tuần này.
Cơ quan chức năng sau đó xác nhận lỗi xuất phát từ việc nhập sai dữ liệu vào Hệ thống quản lý không lưu quốc gia Anh (NATS).
Sự cố khiến các kiểm soát viên không lưu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhập kế hoạch chuyến bay theo cách thủ công, gây ra sự chậm trễ kéo dài hàng giờ.
Đây là gián đoạn tồi tệ nhất trong một ngày đối với hoạt động bay của Vương quốc Anh kể từ vụ núi lửa Iceland năm 2010.
Bình luận (0)