Hàng ngàn tấn titan mờ ám

26/08/2013 11:00 GMT+7

Một công ty ở Bình Thuận bán 4.800 tấn titan cho một công ty ở Hải Phòng với giá rẻ một cách đáng ngờ. Khi cơ quan công an vào cuộc, một nghi án dần hé lộ…

Hàng ngàn tấn titan mờ ám

Tàu Luck Fortune đang nằm tại cảng Cát Lở - Ảnh: H.Nam

Ngày 15.12.2012, ông Tô Tài Tích, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (địa chỉ xã Thuận Quý, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận - sau đây gọi tắt là Công ty CP khoáng sản Bình Thuận) ký hợp đồng bán 4.800 tấn titan với giá 800.000 đồng/tấn cho Công ty TNHH đầu tư TM-DV Đông Quân (địa chỉ P.Máy Chai, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng) do bà H.T.N làm giám đốc (sau đây gọi tắt là Công ty Đông Quân). Ngay sau khi ký hợp đồng, Công ty Đông Quân thuê một công ty vận tải vận chuyển 4.800 tấn titan từ Bình Thuận ra cảng Cát Lở (Vũng Tàu) và thuê Công ty thương cảng Vũng Tàu bốc xếp lên tàu Luck Fortune để chở đi Quảng Ninh.

Ngày 25.12.2012, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khoáng Sản Bình Thuận, gửi đơn đến Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an (C49) tố cáo ông Tô Tài Tích bán 4.800 tấn titan giá thấp nhằm trốn thuế và có dấu hiệu xuất lậu ra nước ngoài.

Tàu chở titan đi đâu ?

Căn cứ hồ sơ và tài liệu thu thập được cho thấy giá titan thời điểm bấy giờ được một số công ty trên địa bàn Bình Thuận chào giá là 4,8 triệu đồng/tấn, nhưng Công ty CP khoáng sản Bình Thuận chỉ bán với giá 800.000 đồng/tấn nên ngày 27.12.2012, C49 gửi công văn đề nghị Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) và biên phòng cửa khẩu cảng chưa cho phép tàu Luck Fortune rời bến để điều tra làm rõ.

Sau đó 2 tổ công tác của C49 về Hải Phòng để xác minh về Công ty Đông Quân, nhưng bất ngờ vì trụ sở là nhà riêng của một cá nhân không liên quan đến công ty này. Công an phường cũng khẳng định trên địa bàn không có Công ty Đông Quân. Tiến hành xác minh tại nơi bà H.T.N, Giám đốc Công ty Đông Quân, đăng ký hộ khẩu thì được biết bà N. đi khỏi địa phương từ năm 2008, không biết đang ở đâu. Tổ công tác tiếp tục làm việc với Chi cục Thuế Q.Lê Chân, thì ở đây xác nhận Công ty Đông Quân thành lập năm 2011, nhưng tính đến cuối năm 2012 cũng chỉ mới nộp 1 triệu đồng tiền thuế môn bài.

Trở lại Bình Thuận, C49 phát hiện trước khi bán lô hàng trên cho Công ty Đông Quân, trong tháng 10.2012 Công ty CP khoáng sản Bình Thuận còn bán cho Công ty Phú Hải Hưng (trụ sở đặt tại P.Niệm Nghĩa, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) 3.150 tấn titan cũng với giá 800.000 đồng/tấn, tổng giá trị hợp đồng là 2,5 tỉ đồng. Tàu Thuận An 09 được thuê chở số titan này từ cảng Cát Lở đi Quảng Ninh. Nhưng Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết từ ngày 1.1.2012 đến ngày 15.1.2013 không có tàu nào chở titan từ Vũng Tàu “đến hoặc đi qua”. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh - nơi quản lý cảng biển Hòn Gai, Cẩm Phả và khu chuyển tải Vạn Gia cũng khẳng định: “Từ ngày 1.1.2012 đến ngày 15.1.2013 không có tàu nào chở quặng titan đến hoặc đi qua”. Danh sách của Cảng vụ Hải Phòng cung cấp cũng cho thấy từ ngày 1.1.2012 đến ngày 31.12.2012 không có tàu nào mang tên Thuận An 09 chở titan từ Vũng Tàu ra. Tương tự, Cảng vụ đường thủy nội địa Khu vực 1 cũng cung cấp danh sách các tàu chở quặng titan đến và đi qua trong năm 2012, cũng không có tên Thuận An 09.

Chi cục Thuế Q. Lê Chân cũng xác nhận từ khi thành lập (2010) cho đến đầu năm 2013 Công ty Phú Hải Hưng “chưa hoạt động kinh doanh”. Vậy con tàu chở 3.150 tấn quặng titan đi đâu? Đây là câu hỏi đầy bí ẩn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Chủ hàng vẫn chưa chịu trình diện

 

Điều tra 39 bộ hồ sơ xuất khẩu

Tổng cục Hải quan đang điều tra 39 bộ hồ sơ mà Công ty CP khoáng sản Bình Thuận xuất khẩu hàng chục ngàn tấn titan có dấu hiệu giả mạo. Ông Tô Tài Tích cũng xác nhận với PV Thanh Niên: “Theo yêu cầu của Cục Hải quan sau thông quan, tôi đã giao toàn bộ bản chính của 39 bộ hồ sơ cho Cục Hải quan sau thông quan từ đầu năm 2013 và mấy lần tới làm việc nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Sau 5 tháng vào cuộc điều tra, trinh sát của C49 vẫn đang tiếp tục lần theo hành trình những thương vụ titan mờ ám.

Trở lại thương vụ 4.800 tấn, C49 đã mời bà N. và những người liên quan đến làm việc nhưng vẫn chưa được phía Công ty Đông Quân hợp tác. Với sự kiên quyết của cơ quan công an, cuối cùng một số người được cho là chủ hàng cũng phải đến làm việc. Điều bất ngờ là những “đại diện” cho Công ty Đông Quân đều khai nhận được bà N. nhờ đến làm việc với công an và nhận là chủ hàng, chứ bản thân không biết gì về lô hàng trên.

Ngày 19.3.2013, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm chỉ đạo Công an tỉnh BR-VT phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đến cảng Cát Lở làm việc với người hiện đang quản lý tàu Luck Fortune chở 4.800 tấn titan. Ông Trần Văn Lực, 26 tuổi, quê Thanh Hóa, thừa nhận với đoàn liên ngành mình là người quản lý tàu, nhưng chỉ là làm thuê theo thời vụ, không nắm được số lượng hàng trên tàu, không biết các thông tin liên quan đến chủ hàng, cũng không được quản lý các chứng từ liên quan đến hàng hóa trên tàu.

Để giải phóng tàu khỏi cảng, ngày 9.4 Cục C49 gửi công văn cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh BR-VT và Biên phòng cửa khẩu cảng cho phép tàu Luck Fortune rời cảng theo đúng lịch trình đã khai báo. Tuy nhiên, tàu Luck Fortune vẫn chưa rời cảng được vì chưa có ai thanh toán chi phí. Đến thời điểm này, con tàu Luck Fortune vẫn còn nằm tại cảng Cát Lở với 4.800 tấn titan và đang trong tình trạng bị nghiêng rất nguy hiểm...

Hoài Nam 

>> Điều tra dấu hiệu trốn thuế trong khai thác titan
>> Vụ chuyển nhượng mỏ titan ở Bình Thuận: Công an vào cuộc điều tra
>> Xử lý việc khai thác titan trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.