“Hang ổ” xe dù

13/01/2011 12:52 GMT+7

(TNO) “Xe dù” không thể tồn tại nếu không có sự giúp sức của “cò”, “ăng ten”, những bãi giữ xe, cây xăng kiêm "bãi đáp" của "xe dù"... >> Ra ngõ gặp "xe dù

“Cò” săn khách

Cây xăng Huệ Thiên 3 nằm ngay Quốc lộ (QL) 1A, Q.Thủ Đức (TP.HCM) trông giống một bến xe hơn là nơi để đổ xăng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên Online, nơi đây có không dưới 20 tay “cò” chuyên dẫn mối, bắt khách, đón khách cho các nhà xe các tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Công việc của các “cò” là tỏa ra các khu vực gần Bến xe Miền Đông (BXMĐ), chợ đầu mối Thủ Đức, các cây xăng trên QL13, QL1… dụ dỗ, mồi chài khách có nhu cầu đi xe.


"Cò" hoạt động dưới chân cầu vượt Suối Tiên (Q.9, TP.HCM) - "đại bản doanh" tự phát của "xe dù", xe xuất phát từ bến đón khách dọc đường - Ảnh: Trần Duy

Sáng ngày 7.1, đứng dưới cầu vượt Bình Phước trong vai khách có nhu cầu cần về Đông Hà (Quảng Trị) gấp, chúng tôi được một “cò” tên Long đon đả: “Để tui đưa ông đến xe này. Xe đầy khách gần chạy rồi chứ đứng ở đây bao giờ mới có xe về”. Nói là làm, Long giật ba lô trên vai chúng tôi bỏ sang xe gắn máy rồi rồ ga chạy thẳng đến cây xăng Huệ Thiên 3. Dọc đường, thấy khách đứng đón xe, Long còn dừng lại để hỏi thăm thêm vài người có muốn đi Huế, Quảng Ngãi không thì Long chở luôn một lượt.

Đến cây xăng Huệ Thiên 3, Long chỉ vào xe khách (Đông Hà - BXMĐ) biển số 74K-30... đang đóng cửa đậu im ỉm trong bãi đất trống trong khuôn viên cây xăng bảo chúng tôi ngồi chờ rồi xách một chiếc ghế nhựa ngồi bên cạnh. Chờ đến gần 45 phút vẫn chưa thấy xe chạy, chúng tôi vặn hỏi. “Cò” Long chỉ ậm ừ cho qua chuyện: “Chờ đi, sắp chạy rồi!”. Quảy ba lô định bỏ đi, Long kéo lui và quát: “Mày nghĩ tao tốn tiền xăng chở mày tới đây để mày đi sao?”. Một bà luống tuổi (chúng tôi có mua một ly cà phê của bà) lên tiếng, Long mới chịu buông tha không quên “khuyến mại” cho chúng tôi một tràng tục tĩu.


Các "cò" thường hoạt động trên tuyến QL1A, đoạn ngang qua Q.9, TP.HCM - Ảnh: Trần Duy

Trước cổng Suối Tiên cũng có đội ngũ khoảng 10 “cò” chuyên bắt khách cho các xe từ TP.HCM đi Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết… Hoạt động chuyên nghiệp hơn cả là “cò” Minh, “cò” Tuấn. Ngoài ra còn có những tay xe ôm kiêm luôn công việc dẫn mối, bắt khách. Các nhà xe cũng bố trí “tay chân” của mình trà trộn vào khu vực bãi đậu xe buýt trước cổng Suối Tiên để đón khách như xe biển số 53M-70... (Đà Lạt-TP.HCM), xe biển số 53S-07…

Hang ổ trong khu dân cư

Ngay trong khuôn viên Bến xe Miền Tây, mặc dù có bảo vệ đứng canh chừng nhưng “cò mồi” cũng bạo gan vào khu vực nhà chờ níu kéo hành khách ra ngoài đi “xe dù”.

Ông Huỳnh Hải Oanh, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, "xe dù" còn tập kết, đón khách ở các cây xăng (như cây xăng 14 trên đường Kinh Dương Vương). Trong trường hợp này, các tài xế viện lý do đổ xăng nên cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Theo ông Oanh, trong những ngày lễ tết, khi nhu cầu đi lại tăng cao, “xe dù” sẵn sàng “cắt cổ” khách với giá vé rất cao.


Xưởng sửa chữa ôtô trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TP.HCM trở thành nơi lưu đậu, đón khách của "xe dù" - Ảnh: Trần Duy 

Trên đường Tôn Thất Tùng, lợi dụng tuyến đường cho phép đậu xe, “xe dù” đậu lẫn với taxi, xe của các công ty để rước khách. Ở đây có khoảng 10 xe đi tuyến TP.HCM - Phan Thiết. So với những địa điểm khác, “xe dù” ở khu vực này hoạt động khá chuyên nghiệp. Không rào đón khách như ở khu vực Suối Tiên hay QL13, “xe dù” liên lạc chủ yếu với khách qua điện thoại. Khi khách đặt chỗ, chủ xe “điều” xe ôm tới chở khách ra điểm tập kết.

Một chủ cửa hàng trên đường Tôn Thất Tùng cho biết, không ít lần xảy ra các vụ xô xát giữa lái xe, lơ xe của xe này với xe kia vì tranh giành khách. Cũng không hiếm trường hợp xe ôm ném ly, cầm ghế đuổi đánh chủ xe vì “ăn chia” không đẹp.

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, P.12, Q.10, “xe dù” ẩn náu trong một xưởng sửa chữa xe ôtô nằm lẫn với xe gởi qua đêm. Khi chúng tôi xâm nhập vào địa điểm này, các lái xe đang ngồi đánh bài chờ khách đến. “Xe dù” ở đây chủ yếu đi Bến Tre, Phan Thiết…

“Ăng ten”

Tại tuyến cửa ngõ miền Tây, CSGT, Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) mặc sắc phục khó có thể thoát khỏi con mắt cảnh giới của những người mà chúng tôi gọi là “ăng ten” bởi quá trình thu -nhận tín hiệu sẽ diễn ra ngay sau đó.

“Ăng ten” sẽ đánh “tín hiệu” cho lái xe né CSGT, Thanh tra GTVT bằng cách làm bộ chạy thẳng xuống mũi tàu An Lạc hoặc khúc cua trước cổng Bệnh viện Triều An để đáp tạm vào các cây xăng hay các con hẻm gần đó như Kênh Nước Đen, đường Tên Lửa, đường số 15, 16, 17…

Ở QL13, rất hiếm khi lực lượng Thanh tra GTVT bắt quả tang xe dừng đỗ dọc đường đón khách vì khách được tập kết ở các cây xăng.

Ở QL1A, đoạn qua khu vực Suối Tiên, có hẳn một đội ngũ “ăng ten” đóng trước cổng trạm 2 (đội CSGT Rạch Chiếc). Khi có xe của CSGT chạy ra cổng, “ăng ten” tức tốc gọi điện thoại di động báo cho chủ xe. Chính vì vậy, cuộc "rượt đuổi" giữa lực lượng chức năng và thanh tra giao thông với “xe dù” chưa bao giờ kết thúc. (còn tiếp)

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.