Hàng rong bủa vây du khách tại Hạ Long

04/12/2017 08:06 GMT+7

Các du khách quốc tế và trong nước đều tỏ ra bực bội khi bị bủa vây , chèo kéo mua hàng tại một số khu vực ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Vừa bán hàng vừa "uy hiếp"
Theo phản ánh của người dân địa phương, khu vực Ha Long Marina Plaza (phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long) là địa điểm nóng nhất với 20 - 30 người bán hàng rong tụ tập, hành nghề.
Khoảng 15 giờ chiều 27.11, chúng tôi theo chân một đoàn du khách Hàn Quốc đang chuẩn bị vào Ha Long Marina Plaza. Ngay từ ngoài cổng một đội quân khoảng 30 người bán hàng rong đi trên 20 xe máy cũng kéo tới. Khách vừa xuống xe, những người bán hàng rong liền chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 - 7 người mang theo võng, mũ, nón, quạt, dây chuyền, thuốc lá… sấn tới mời mua hàng. Thậm chí, một phụ nữ trung niên còn gánh hoa quả đến trước cửa xe, hễ khách nào bước xuống là dí trái cây vào mặt rất phản cảm.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy đa số du khách liên tục xua tay, lắc đầu nhưng những người bán hàng rong vẫn tiếp tục đeo bám, lực lượng bảo vệ Ha Long Marina Plaza nhắc nhở cũng không được. Không chỉ “bao vây” lúc đến, những người bán hàng rong còn đợi du khách trở ra xe và tái diễn cảnh chèo kéo, có nhóm bán hàng còn bám theo du khách về tận khách sạn. Du khách trong nước cũng bị “bủa vây” tương tự. Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, những người bán hàng tại đây còn cầm theo từng xấp ngoại tệ, chủ yếu là đô la Mỹ, nhân dân tệ Trung Quốc để sẵn sàng giao dịch.
Trao đổi với Thanh Niên, chị Nguyễn Vân Anh, du khách đến từ Hà Nội bức xúc: “Chúng tôi vừa xuống xe chưa kịp làm gì đã bị mười mấy người bán hàng nhao đến mời chào. Tôi đã nói rõ là không mua gì nhưng họ cứ đeo bám, chèo kéo. Tôi cao giọng để từ chối thì họ tỏ ý không vừa lòng, thậm chí đáp lại bằng lời nói khó nghe”. Không chỉ du khách, người dân địa phương cũng bất bình trước những biến tướng của hàng rong ở khu vực Ha Long Marina Plaza.
Anh Lê Văn Mạnh (phường Hùng Thắng) cho biết: “Ở đây còn có một số thanh niên xăm trổ, vừa bán hàng vừa mang theo dụng cụ để đánh giày cho khách theo kiểu “trấn lột”. Tôi từng thấy họ tự tiện tháo giày của khách, bôi keo, chải xi rồi đòi tiền, ai không trả sẽ bị uy hiếp đến khi phải mở ví”.
Ngoài khu vực Ha Long Marina Plaza, trước cổng vào Khu du lịch quốc tế Tuần Châu cũng thuộc thành phố Hạ Long còn hình thành cả một “chợ cóc” với gần 10 cửa hàng xây dựng tạm bợ để bán hàng. Đáng chú ý, xe tour nào sau khi đưa khách tham quan vịnh Hạ Long trở về cũng ghé vào khu “chợ cóc” này. Tại đây, những người bán hàng chỉ chờ khách bước xuống xe là áp tới chào mời.
"Chúng tôi không nỡ phạt"
Theo ông Trần Nhuận Vinh, Chi hội trưởng Chi hội hướng dẫn viên du lịch Quảng Ninh (Hiệp hội du lịch Quảng Ninh), nạn bán hàng rong, chèo kéo khách tại các điểm tham quan, mua sắm tại thành phố Hạ Long đã diễn ra từ nhiều năm nay. “Không chỉ gây phản cảm, làm mất hình ảnh du lịch địa phương, đây có thể coi là hành vi lừa đảo vì các mặt hàng họ bán đều là hàng rởm. Chẳng hạn họ quảng cáo bán vòng ngọc trai Hạ Long nhưng thực ra là vòng nhựa”, ông Vinh nói.
Liên lạc với ông Nguyễn Đình Tâm, Đội phó Đội quản lý thị trường số 5, chúng tôi được ông Tâm khẳng định hàng hóa của những người bán rong đều không rõ nguồn gốc, đa phần là hàng Trung Quốc kém chất lượng. “Họ thường di chuyển liên tục nên việc xử lý hành vi bán hàng trái phép là thẩm quyền của chính quyền địa phương”, ông Tâm cho biết.
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cũng cho rằng: “Để xảy ra việc hàng rong bủa vây du khách như vậy là rất phản cảm, làm xấu hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh và chính quyền các phường phải chịu trách nhiệm”.
Trần tình về vấn nạn hàng rong chèo kéo du khách, ông Nguyễn Tiến Thông, Phó chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, thừa nhận phường này còn chưa quyết liệt trong việc xử lý việc bán hàng rong. “Chúng tôi không nỡ phạt mà chỉ thu giữ hàng hóa tạm thời, sau đó những người này đến van xin, kể khổ nên chúng tôi đành trả lại”, ông Thông nói.
Trong khi đó, ông Đinh Hoàng Long, Chủ tịch UBND phường Tuần Châu (thành phố Hạ Long), cho biết thời gian tới, lực lượng lượng chức năng của phường sẽ dẹp khu chợ cóc trước cửa khu du lịch Tuần Châu nêu trên.
Chính quyền làm ngơ?
Ngày 28.11, khi được Thanh Niên phản ánh tình trạng hàng rong chèo kéo du khách, một lãnh đạo thành phố Hạ Long cho biết sẽ ra quân xử lý tình trạng này trong ngày 29.11. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên chiều 29.11 tại các “điểm nóng” kể trên, mọi việc vẫn không có gì biến chuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.