Hàng rong, móc túi 'vây' núi Sam

16/03/2015 08:25 GMT+7

Tháng 4 âm lịch mới chính thức khai hội lễ vía Bà Chúa Xứ núi Sam (P.Núi Sam, TP.Châu Đốc, An Giang) nhưng những ngày này lượng khách các nơi đã nườm nượp kéo về núi Sam. Tới đây du khách thường bị vây kéo bởi xe ôm, bán hàng rong, các chủ nhà trọ.

Tháng 4 âm lịch mới chính thức khai hội lễ vía Bà Chúa Xứ núi Sam (P.Núi Sam, TP.Châu Đốc, An Giang) nhưng những ngày này lượng khách các nơi đã nườm nượp kéo về núi Sam. Tới đây du khách thường bị vây kéo bởi xe ôm, bán hàng rong, các chủ nhà trọ.

Đề nghị công nhận lễ hội vía Bà là di sản văn hóa phi vật thể - ảnh 1Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam luôn thu hút đông đảo du khách - Ảnh: Thanh Dũng

Mới đây một du khách đã bị kẻ gian móc túi lấy 39 triệu đồng, phải đi báo Ban quản trị lăng miếu núi Sam. Còn khách đi xe máy gửi ở các điểm giữ xe trong nhà trọ gần núi Sam bị “chém”, cao gấp đôi so với giá quy định.

Cảnh du khách bị nạn “đầu gấu” vây bán chim phóng sinh với giá “chặt chém” không còn, nhưng những trò lọc lừa khác vẫn tái diễn.
Kể việc mua gạo cúng Bà, anh Hữu Ái (quê Nghệ An) nói anh cùng đoàn vào lạy Bà. Có một nhóm nam và nữ cứ theo mời anh mua gạo cúng Bà để được phước. Anh Ái đưa 500.000 đồng mua gạo, nhưng nhóm người này đưa bịch gạo chỉ khoảng 0,5 kg. Anh Ái cự lại thì nhóm người này làm dữ nên anh đành phải bỏ đi. Một trường hợp khác, ông Thái Văn Hòa (Việt kiều Úc) khi đến lạy Bà đã bị 2 người đàn ông bán hàng rong mời mua nhang, đèn. Ông Hòa cẩn thận hỏi giá mâm nhang đèn 50.000 đồng mới mua. Nhưng vừa đốt cúng xong, hai người đàn ông đòi ông Hòa phải trả thêm 700.000 đồng cho 6 cây đèn cầy lớn để trên mâm. Ông Hòa bấm bụng đưa thêm tiền thì 2 người này đòi ông phải trả thêm 500.000 đồng cho 2 miếng đế lót trên mâm. Ông Hòa cự cãi liền bị hăm đánh. Trước đó, ông bị một phụ nữ bán hàng rong đeo bám khuyên ông mua gạo muối cúng được phước. Ông Hòa đưa cho bà ta 2,9 triệu đồng, lợi dụng lúc lộn xộn bà này đã biến mất cùng bao gạo.
Trong khi đó, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Châu Đốc, cho biết đã chỉ đạo các ban ngành tăng cường giữ trật tự an toàn trong mùa lễ hội, kiểm tra các điểm giữ xe thu phí đúng giá quy định, tăng cường kiểm tra các hàng quán tránh tình trạng du khách bị “chặt chém”...
Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó trưởng công an TP.Châu Đốc, cũng phân trần về tình hình trật tự trong các ngày lễ, vía Bà Chúa Xứ núi Sam rất phức tạp do lực lượng hàng rong, bói toán, ăn xin... tụ về đây quá đông. Theo ông Thanh, để vãn hồi trật tự, bảo vệ du khách, Công an TP.Châu Đốc đã đề nghị lên Công an tỉnh, Bộ Công an cho lắp 24 camera đặt ở miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, lăng Thoại Ngọc Hầu, Tây An tự… để dễ quản lý theo dõi. Ông Thanh nói: “Khi đó, anh em túc trực theo dõi qua màn hình phát hiện du khách bị lực lượng móc túi, hàng rong hành hung hay lừa đảo sẽ cử lực lượng phối hợp giải quyết kịp thời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.