|
Dạo qua các tuyến phố Bạch Mai, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Tây Sơn, Thái Hà, Cầu Giấy… đều thấy các cửa hàng quần áo trong cảnh thưa vắng khách, người bán đông hơn cả… người mua. Khác những năm trước, hàng thời trang chỉ giảm mạnh khi vào đông, thì năm nay nhiều cửa hàng đã trưng biển hiệu giảm giá, xả hàng từ 10 - 50%. Tại cửa hàng thời trang xuất khẩu đầu phố Thái Hà, toàn bộ áo phao, áo khoác, áo len, váy dạ… ghi mác hàng Việt Nam xuất khẩu đều giảm giá 50%. Tính trung bình, một món đồ ở đây chỉ còn 50.000 - 150 nghìn đồng.
Chị Thúy, chủ cửa hàng than thở: “Thuê mặt hàng ở đây đã hơn 4 năm, ngày trước, cả phố này chỉ vài cửa hiệu quần áo thời trang, còn lại toàn bán điện thoại, máy tính, nhưng nay hàng chục cửa hiệu quần áo mở ra, việc buôn bán ngày càng khó”. Cũng theo chị Thúy, dự báo mùa đông năm nay, các đợt rét đậm, rét hại đến muộn, lại không kéo dài, cộng với ế khách nên chị đành thanh lý bán rẻ toàn bộ quần áo lấy vốn để mở cửa hàng mới trong ngõ ở đường Trường Chinh.
Ế ẩm khiến nhiều cửa hàng khác cũng trong tình trạng khuyến mại thường xuyên để kích cầu, như cửa hàng thời trang công sở Megg trên phố Chùa Bộc, dẫu ngày Phụ nữ Việt Nam đã qua hơn tuần lễ nhưng vẫn treo biển giảm giá: đầm thu 400 nghìn đồng giảm còn 250 nghìn đồng; sơ mi giá từ 250 nghìn đồng xuống còn 140 nghìn đồng; áo vest giảm giá chỉ còn 240 nghìn đồng… Tương tự, cửa hàng Justnice Jean trên phố Đại La đang có chương trình “đại tiệc sale” với mức giá giảm từ 99.000 - 188 nghìn đồng. Ngoài ra, khách mua hàng còn được nhận thẻ VIP giảm giá 10% trong vòng 1 năm khi mua hàng trị giá tối thiểu 500 nghìn đồng. Cửa hàng còn giảm 10% cho học sinh, sinh viên tất cả các ngày trong tuần và giảm giá với khách đại trà vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.
Trên các trang mạng mua bán online, tình hình buôn bán cũng ảm đạm chẳng kém. Thậm chí, các shop thời trang cạnh tranh nhau bằng cách đưa ra những câu “slogan” câu khách như: chào mừng mùa đông, sale off mạnh mẽ; giảm giá siêu sốc; sale khủng, giảm 20 - 50% hàng xách tay chính hãng; chiến dịch xả hàng, thanh lý hàng thu đông... Do không phải thuê cửa hàng, có người còn rao chấp nhập giảm hàng về giá gốc, chỉ lấy công xăng xe làm lãi.
Tuy nhiên, cũng có không ít cửa hàng lợi dụng trưng biểu giảm giá, xả hàng để “bẫy” người tiêu dùng. Cứ tầm chiều sau giờ tan tầm, tại cửa hàng bán quần áo trẻ em ngã tư phố Bạch Mai - Lê Thanh Nghị lại xuất hiện biển hiệu xả hàng thu - đông để câu khách. Không ít khách hàng ghé qua cửa hàng thất vọng vì chẳng có mặt hàng nào giảm giá thực sự. “Theo lời chủ cửa hàng, giá ghi trên nhãn mác là giá đã giảm, nhưng tôi thấy bộ quần áo trẻ em 8 tuổi, in hình Angry bird giá 120 nghìn đồng, còn đắt hơn tôi mua trên mạng”, chị Lương Thùy Nga, ở tập thể Bách Khoa bất bình.
Chiêu giảm giá cũng được cửa hàng 4 Teen, 231 Chùa Bộc áp dụng để câu khách. Ngay mặt tiền cửa hàng, bên dưới dòng chữ sale off 30% to đùng là 3 cô ma nơ canh trong bộ quần áo thời trang mùa đông. Nhưng, thực tế tìm quanh cửa hàng không thấy một sản phẩm giảm giá. Khi khách hàng thắc mắc, nhân viên chỉ lên gác 2 giải thích: hàng giảm giá là hàng hè.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội, nhận xét: “Nhiều cửa hàng không trung thực trong bán hàng, lạm dụng từ giảm giá để nâng giá sản phẩm, lâu dần thành nhàm, khách hàng chán chẳng buồn ghé. Chỉ cần các cửa hàng tôn trọng người tiêu dùng, bán hàng đúng chất lượng, đúng giá trị thực của sản phẩm, đó mới là cách tốt nhất để kích cầu tiêu dùng”.
Hải Bình
>> Show thời trang 'Cảm ơn Sài Gòn' của Công Trí
>> Triển lãm thời trang len
>> Diễn đàn thời trang quốc tế tổ chức tại Việt Nam
Bình luận (0)