Hàng trăm tiểu thương chợ Đầm ở Nha Trang lại bãi thị

20/04/2015 14:34 GMT+7

(TNO) Sáng 20.4, hàng trăm tiểu thương chợ Đầm, TP.Nha Trang đã đóng cửa ki ốt, nghỉ bán, sau đó đến UBND TP.Nha Trang để tiếp tục kiến nghị giữ lại khu chợ tròn ở trung tâm chợ Đầm chứ không phải đập bỏ xây chợ mới như kế hoạch đang triển khai.

(TNO) Sáng 20.4, hàng trăm tiểu thương chợ Đầm, TP.Nha Trang đã bãi thị, sau đó đến UBND TP.Nha Trang để tiếp tục kiến nghị giữ khu chợ tròn ở trung tâm chợ Đầm.

Hàng trăm tiểu thương chợ Đầm ở Nha Trang lại bãi thị Tiểu thương chợ Đầm đề nghị giữ lại chợ Đầm tròn

Lãnh đạo UBND TP.Nha Trang đã có cuộc gặp với số bà con tiểu thương này. Tại buổi gặp mặt tại UBND TP Nha Trang, các tiểu thương cho rằng chợ Đầm là một trong những biểu tượng của TP.Nha Trang nên cần được giữ lại. “Chúng  tôi nhận thấy chợ vẫn kiên cố. Cơ quan chức năng cho rằng chợ xuống cấp thì cho chúng tôi rõ hơn chợ xuống cấp ở mức độ nào? Có nhất thiết phải đập đi không? Liệu có lãng phí không?”, một tiểu thương đặt câu hỏi.

 Bà Ngô Thị Bình, một tiểu thương chợ Đầm, cho rằng “nhiều tiểu thương đã gắn bó ở khu vực chợ tròn hàng chục năm, giờ chuyển qua chợ mới sẽ làm xáo trộn cuộc sống và công việc kinh doanh”.

Giá thuê/bán lô sạp ở chợ mới cũng là điều mà bà con tiểu thương rất quan tâm. Bà Nguyễn Thị Kim Bắc kiến nghị cơ quan chức năng và chủ đầu tư quan tâm khi bà con vào chợ mới thì giá phải hợp lý, đền bù thỏa đáng cho bà con.

Hàng trăm tiểu thương chợ Đầm ở Nha Trang lại bãi thị 2Tiểu thương trình bày nguyện vọng với lãnh đạo UBND.TP Nha Trang và các đơn vị liên quan sáng 20.4

Đây không phải lần đầu tiên tiểu thương chợ Đầm bãi thị, đề nghị giữ lại chợ tròn. NhưThanh Niên Online đã thông tin, sáng 30.1, khoảng 300 tiểu thương chợ Đầm đã nghỉ bán để kiến nghị các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa xem xét không phá bỏ khu chợ tròn.

Giải quyết kiến nghị của tiểu thương chợ Đầm, cuối tháng 2.2015, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng kết luận rằng “thực hiện dự án chợ Đầm là cần thiết”, vì chợ Đầm ngày càng xuống cấp, không đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường và không tương xứng với danh hiệu TP.Nha Trang là đô thị loại I thuộc tỉnh Khánh Hòa - trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Nha Trang, chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Nha Trang, Ban quản lý chợ Đầm rà soát từng trường hợp cụ thể đang kinh doanh tại chợ Đầm tròn để lập phương án sắp xếp, bố trí, hỗ trợ di dời và giá cả cho thuê (được UBND tỉnh phê duyệt) mặt bằng kinh doanh mới tại khu vực chợ đang xây dựng; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hộ kinh doanh tại chợ Đầm tròn cũ; phối hợp với cơ quan thuế nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền việc miễn, giảm các loại thuế, phí liên quan đến các hộ kinh doanh tại chợ Đầm tròn cũ bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng chợ mới, đề xuất ý kiến tham mưu những nội dung vượt quá thẩm quyền để UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Hàng trăm tiểu thương chợ Đầm ở Nha Trang lại bãi thị 3Khu chợ mới đang được xây dựng phía sau chợ Đầm tròn 

Sáng 20.4, hàng trăm tiểu thương chợ Đầm vẫn tha thiết đề nghị tỉnh và các đơn vị liên quan giữ lại chợ Đầm tròn. Có người cho rằng lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa “nên cân nhắc” không phá bỏ khu chợ tròn. Trong trường hợp phải phá bỏ thì xem xét giữ lại chợ thêm một thời gian, không được lâu thì khoảng 5 năm, để tiểu thương có sự chuẩn bị và có thể ổn định cuộc sống. Vì “có người còn nợ ngân hàng chưa trả hết, giờ qua chợ mới, có thể lâm vào cảnh nợ chồng nợ”.

Ông Lê Tất Dũng, phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, cho biết đến nay dự án xây dựng khu chợ mới đã hoàn thiện khu tầng 1 và sẽ phân lô sạp trong tháng 4 và tháng 5 tới. Dự kiến quý 3 năm nay, toàn bộ khu vực lô sạp sẽ làm xong. Ông Dũng nói theo thống kê, có 1.484 lô kinh doanh và khẳng định “nếu bà con có nhu cầu về diện tích và số lô thì chúng tôi đáp ứng đủ”. Ông Dũng cũng cho biết tiểu thương có thể mua các lô sạp, những ai không có điều kiện để mua hoặc thuê lâu dài thì có thể thuê theo tháng hoặc theo ngày. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Nha Trang, cho biết lãnh đạo TP tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của bà con. TP yêu cầu tất cả các nhóm lô sạp phải được lên phương án giá, chủ đầu tư có 6 loại hợp đồng để bà con chọn lựa tùy theo khả năng. Chủ đầu tư xây dựng mỗi loại lô sạp, mỗi loại hợp đồng có giá riêng, sắp tới niêm yết rõ ràng, ai chọn lô sạp nào có giá kèm theo. Các ý kiến về đền bù  thì thực hiện theo quy định.

“Thành phố và tỉnh có trách nhiệm trong đảm bảo quyền lợi cho bà con, đồng thời giám sát chủ đầu tư trong quá trình thực hiện. UBND TP.Nha Trang sẽ báo cáo lên tỉnh những kiến nghị của bà con để giải quyết”, ông Tuấn nói.

Ngày 28.8.2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Sông Đà - Nha Trang thực hiện dự án xây lại chợ Đầm. Việc xây dựng lại chợ Đầm được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tiến hành từ tháng 1.2014 đến hết tháng 12.2015, giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2016 và kết thúc vào năm 2020. Khu nhà chợ Đầm mới có quy mô 3 tầng với tổng diện tích hơn 9.700 m², bên cạnh đó còn có khu chợ tươi sống một tầng rộng hơn 1.400 m². Khi đi vào hoạt động, toàn bộ tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ sẽ được bố trí sang khu vực chợ mới. Đối với khu nhà chợ tròn trung tâm, sau khi các tiểu thương di dời sẽ phá bỏ để xây dựng đài phun nước và cây xanh tạo cảnh quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.