(TNO) Theo nguồn tin của phóng viên Thanh Niên Online ngày 30.3, Hội đồng điều phối giờ cất, hạ cánh (Slot) tại các cảng hàng không, sân bay vừa ra một văn bản, trong đó nêu rõ một số sân bay lớn, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa chữa từ 10.4 - 25.6 nên mỗi giờ sẽ giảm 5 - 7 chuyến bay. Kế hoạch này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là dịp 30.4 và 1.5.
Vietjet lo ngại bị ảnh hưởng - Ảnh: Mai Hà
|
Hội đồng này cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30 - 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6 - 18 giờ hàng ngày. Do đó, từ ngày 10.4 - 25.6, tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn cất, hạ cánh tối đa được 25 lằn/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5 - 7 chuyến bay.
“Nếu theo đúng thông báo này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại bằng đường không. Cứ lấy số chuyến bay nhân với số giờ (12) mỗi ngày, sẽ có khoảng 80 chuyến bị cắt giảm mỗi ngày, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm ở bãi đỗ và khoảng hơn 10.000 khách hàng không được bay/ngày”, đại diện một hãng hàng không cho biết.
Cũng theo nguồn tin trên, ngoài sân bay Tân Sơn Nhất thì các sân bay lớn khác cũng đang sửa chữa và hạn chế bay..., hạn chế năng lực phục vụ nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng hàng không.
Theo các hãng hàng không, mùa cao điểm hè nhưng lại sửa chữa đường băng là không thực sự hợp lý và nên dời sang tháng 8 để người dân được phục vụ và các hãng hàng không không bị mất doanh thu, đồng thời, Cảng hàng không cũng thu được nhiều phí hơn do lượng khách tăng.
Đại diện một hãng hàng không tính toán, sẽ có tổng cộng 1 triệu khách không có cơ hội bay trong giai đoạn 2 tháng sửa chữa các sân bay. Nếu tính mỗi hành khách nộp phí 120.000 đồng thì sân bay sẽ mất nguồn thu khoảng 120 tỉ đồng và các hãng hàng không mất doanh thu khoảng 1.500 tỉ đồng.
Bình luận (0)