Lợi thế về chất lượng, giá cả
Ngày 26.8, một lô hàng lớn của Công ty CP quạt điện Việt Nam đã xuất vào thị trường Campuchia. Đây là số hàng mở đầu cho kế hoạch xuất khẩu chính ngạch của công ty này vào thị trường lâu nay chỉ tiêu thụ sản phẩm quạt điện Asia với số lượng nhỏ, lẻ theo đường tiểu ngạch. Ông Trần Thạch Quang, Giám đốc tiếp thị của Công ty quạt điện Việt Nam, cho biết Campuchia là thị trường mới, đầy tiềm năng. Người tiêu dùng nước này sử dụng đồ điện ngày càng nhiều nhờ nguồn điện quốc gia được cải thiện hơn trước. Công ty quạt điện Việt Nam xác định 2010 sẽ là năm xuất mạnh vào thị trường mới này.
Công ty CP gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân thì nhìn thấy rõ sức hấp dẫn của thị trường Campuchia sau gần 4 năm đưa hàng vào đây. Ông Ngô Thành Cương, Phó TGĐ công ty, cho biết kế hoạch chính của đơn vị là tăng cường quảng bá để sản phẩm của công ty gần gũi hơn với người tiêu dùng Campuchia.
Hàng Việt Nam đang khẳng định vị trí của mình ở thị trường Campuchia, nhất là sau những đợt Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) được tổ chức tại đây từ năm 2004. Bà Lê Hồng Thuyên, chủ đầu tư Vinamart - trung tâm bán hàng Việt quy mô lớn và duy nhất ở Phnôm Pênh, cho biết những ngày đầu thành lập (2004) Vinamart chỉ bán sản phẩm của 16 doanh nghiệp Việt Nam. Bây giờ, hầu hết sản phẩm được tiêu dùng ở Việt Nam đều được tiêu thụ mạnh ở Campuchia. Nhờ chất lượng cải thiện, hàng Việt Nam không chỉ cạnh tranh tốt với hàng của Trung Quốc mà cả hàng hóa của Thái Lan, vốn thống lĩnh thị trường Campuchia trong thời gian dài qua. Ông Lay Vannak, Phó tỉnh trưởng Takeo (tiếp giáp với An Giang) cho biết hàng hóa Việt Nam chiếm thị phần đáng kể và ngày càng gia tăng ở Campuchia là nhờ các nhà sản xuất biết cải thiện chất lượng, giá cả phù hợp. "Trong một số lĩnh vực, hàng Việt Nam còn vượt hẳn hàng Thái Lan. Tôi cho rằng nếu có chiến lược đúng đắn, hàng Việt Nam sẽ là nguồn cung cấp đáng kể cho đất nước chúng tôi", ông Vannak phát biểu.
Bàn đạp cho hàng Việt
An Giang là một trong những tỉnh có đường biên giới dài tiếp giáp với Campuchia và đây cũng là khu vực trung chuyển 70% lượng hàng hóa lưu thông giữa hai nước (năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Campuchia khoảng 1,7 tỉ USD). Theo ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng ban quản lý kinh tế cửa khẩu An Giang, Campuchia đang mở rộng cửa cho hàng Việt Nam và An Giang sẽ phát triển thành cửa ngõ chính đưa hàng vào thị trường này.
Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Tịnh Biên cũng vừa chính thức hoạt động, cung cấp hàng miễn thuế cho cư dân biên giới hai nước và khách du lịch. Hàng hóa của DN được đưa vào đây sẽ không bị đánh thuế trước khi xuất khẩu vào thị trường khác. Ông Trí cho biết khu KTCK đóng vai trò như một kho ngoại quan, là bàn đạp để DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia. Nó không chỉ giúp DN giảm bớt thời gian mà cả chi phí, đặc biệt DN có thể chủ động nguồn vốn lưu động của mình (do không bị thuế). Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ HVNCLC, nói rằng các DN thành viên của CLB này có ý tưởng phát triển một "tổng hành dinh" của HVNCLC ngay trong KTCK Tịnh Biên. Ý tưởng này ra đời sau khi các DN tham gia triển lãm - hội chợ tại đây.
Minh Quang
Bình luận (0)