Sau 5 năm tham gia thị trường xe điện và chính thức đổi tên thương hiệu thành Pega thời gian gần đây như một minh chứng cho việc “thay máu” dòng sản phẩm đồng thời tham vọng nội địa hóa, công ty tiền thân là HK Bike đã có những thành công nhất định với nhà máy lắp ráp và chuỗi cung ứng linh kiện trải dài từ Bắc Ninh tới Bắc Giang.
Pega cho biết việc nội địa hóa cũng giúp công ty dễ dàng kiểm soát chất lượng và chủ động trong sản lượng tùy theo nhu cầu của thị trường. Hiện công ty tập trung vào nội địa hóa các thành phần chính mang tính cơ khí của xe như khung, vành, vỏ nhựa… Nhờ vậy dù tỉ lệ nội địa hóa 35% tính theo số lượng linh kiện nhưng nếu tính theo giá trị có thể đạt 85%, Pega tiết lộ.
Theo đó, phần khung được làm từ thép chuyên dụng nhập khẩu và gia công tạo hình tại một nhà máy ở Vĩnh Phúc, trong đó công đoạn hàn hoàn toàn do robot thực hiện. Phần khuôn đúc, vành, chắn bùn, phanh do Công ty VPMS đảm nhận. Trong khi các chi tiết nhựa của vỏ bên ngoài do một công ty Đài Loan sản xuất bao gồm cả quá trình sơn, làm bóng. Trong khi đó toàn bộ dây điện do một công ty có trụ sở tại Hà Đông (Hà Nội) sản xuất.
Hầu hết các đối tác của Pega đều đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực mình đảm nhận, đã và đang sản xuất linh kiện cho cả các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha hay Piaggio. Các linh kiện này sau đó được tập kết tại nhà máy chính của Pega ở Yên Dũng - Bắc Giang để hoàn tất khâu lắp ráp. Bộ điều khiển và động cơ Bosch (Đức), động cơ Siwei (cho xe máy điện) và ắc quy đến từ nhà cung cấp Thiên Năng của Trung Quốc cũng được tập kết tại đây.
Quá trình lắp ráp hoàn thiện được thực hiện tại nhà máy chính ở Bắc Giang
|
Bước hoàn thiện cuối cùng chủ yếu là khâu lắp ráp, kiểm tra được thực hiện tại nhà máy rộng 15.000 m2 tại Bắc Giang. Dây chuyền sản xuất được chia thành nhiều công đoạn tuần tự giúp tối ưu năng lực sản xuất. Những xe rời dây chuyền được đưa tới khu vực kiểm định test tốc độ, khả năng phanh và cân bằng giữa hai trục xe trước khi chuyển tới kho đóng gói và đưa tới đại lý. Được biết, năng lực sản xuất tối đa của nhà máy rơi vào khoảng 40.000 xe/tháng, tạo công ăn việc làm cho 300 lao động địa phương.
Theo chia sẻ của ông Lê Hoàng Long, Giám đốc điều hành Pega thì Việt Nam có rất nhiều tiềm năng sản xuất xe hai bánh nhờ chuỗi cung ứng rộng, nhiều kinh nghiệm và đầu ra lớn. Công ty đang có kế hoạch nội địa hóa thêm động cơ điện và tiến tới xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Úc và Đông Nam Á. Thời gian tới, công ty dự kiến sẽ ra mắt mẫu scooter chạy điện thời trang được tích hợp nhiều công nghệ hòng cạnh tranh trực tiếp với Piaggio hay Honda và Yamaha.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bình luận (0)