Hành khách cần lưu ý gì khi làm thủ tục qua VNeID, tránh chậm, nhỡ chuyến bay?

Mai Hà
Mai Hà
02/08/2023 17:54 GMT+7

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách cần mang thêm bản gốc của các giấy tờ tùy thân, đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) gặp trục trặc.

Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), từ hôm nay 2.8, việc sử dụng VNeID để làm thủ tục đi máy bay đã được triển khai.

Hành khách cần lưu ý gì khi làm thủ tục qua VNeID, tránh chậm, nhỡ chuyến bay? - Ảnh 1.

Ngày đầu tiên triển khai sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay tại sân bay Nội Bài

NIA

Ghi nhận trong ngày đầu tiên, phần lớn những hành khách sử dụng VNeID để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ. Những hành khách này sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục. Sau đó, nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi máy bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra máy bay.

Những hành khách sử dụng VNeID không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục. Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày đầu tiên triển khai, có hơn 100 lượt hành khách đã dùng VNeID để thay giấy tờ tùy thân làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Trước đó, từ ngày 1.6 - 1.8, sân bay Nội Bài cũng đã thực hiện thí điểm sử dụng VNeID để thay giấy tờ làm thủ tục đi máy bay theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Quá trình thí điểm ghi nhận gần 7.000 lượt khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay.

Qua số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan VNeID đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động từ 10 - 140 giây. 

Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code VNeID đối với một hành khách dao động từ 5 - 15 giây; 100% việc quét mã QR code thành công; 100% VNeID sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.

Theo đại diện sân bay Nội Bài, việc thí điểm sử dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian thủ tục.

Tuy vậy, thực tế thí điểm cũng cho thấy một số trường hợp hành khách gặp khó khăn do trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập… Một số hành khách sau khi mở VNeID thì căn cước công dân hết hạn nên không được chấp nhận...

Hành khách cần lưu ý gì khi làm thủ tục qua VNeID, tránh chậm, nhỡ chuyến bay? - Ảnh 2.

Hành khách được lưu ý mở sẵn tài khoản VNeID khi làm thủ tục

NIA

Vì vậy, để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, sân bay Nội Bài cũng đưa ra các khuyến cáo với hành khách.

Cụ thể, khi chuẩn bị làm thủ tục, hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra.

Hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay, đề phòng tình huống VNeID gặp trục trặc, không sử dụng được.

Hành khách cũng cần chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo căn cước công dân vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Với những hành khách không sử dụng VNeID, cần lưu ý mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không; kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm chứng minh nhân dân/căn cước công dân).

Nếu chưa kịp làm chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc những khách bị mất chứng minh nhân dân/căn cước công dân bị mất, chứng minh nhân dân/căn cước công dân hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành, tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện. Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).

Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ theo số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy thông tin, nhân viên an ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị tại cảng.

Xem nhanh 20h: Thời sự toàn cảnh ngày 2.8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.