Thế nhưng, để biến giấc mơ thành một sản phẩm công nghệ và trở thành hiện thực cần nhiều nỗ lực, những lần cân não, dám dấn thân và tiên phong. Sau hành trình hơn 10 năm, Ví MoMo đã chính thức chạm mốc 20 triệu người dùng và đặt nền móng cho ngành Fintech (công nghệ trong tài chính) của VN.
Từ giấc mơ quên ví vẫn... mua được cà phê
Khởi đầu là một startup, năm 2007 Công ty M_Service (đơn vị sở hữu Ví điện tử MoMo) chính thức ra đời và cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại. 3 năm sau đó, tháng 10.2010 thương hiệu Ví MoMo (MoMo viết tắt của từ Mobile Money) có mặt trên thị trường. Ông Nguyễn Mạnh Tường (Phó chủ tịch HÐQT, đồng Tổng giám đốc Ví MoMo) nhớ lại: Cách đây 10 năm trong buổi ra mắt Ví MoMo tại khách sạn Melia ở Hà Nội, khi đứng trên sân khấu giới thiệu ứng dụng nạp tiền điện thoại, chuyển tiền trên 1 sim điện thoại di động đã rất hồi hộp, lo lắng vì không biết ứng dụng có chạy được không? Thuở ấy, những người sáng lập chỉ mơ đến một ngày tại VN khi ra đường nếu quên mang theo ví vẫn có thể mua được ly cà phê, ăn tô bún ở một hàng quán nào đó. Ước mơ giờ đây đã trở thành hiện thực khi rất nhiều người bước chân ra khỏi nhà, có thể thoải mái đi cà phê, xem phim, dạo phố mua sắm hay ăn uống... chỉ với cái điện thoại cầm tay có cài Ví MoMo.
Nhưng trên hành trình đó, công ty đã làm rất nhiều lần thay đổi mô hình, những lần cân não trong vận hành để từng bước biến dần ước mơ đó thành hiện thực. Thậm chí theo ông Nguyễn Mạnh Tường, đã nhiều lúc cũng tự nghi ngờ bản thân và tự hỏi rằng: Xã hội có cần ví điện tử không? Nếu không có ví điện tử thì thế nào? Nhưng tự hỏi rồi tự thuyết phục bản thân và anh em đồng đội. Khi đã khẳng định quyết tâm và niềm tin về điều đó thì mới có thể bắt đầu thuyết phục đối tác. Ðặc biệt, thời điểm đó các ngân hàng xem ví điện tử gần như là đối thủ cạnh tranh, việc thuyết phục để các ngân hàng chấp nhận kết nối với MoMo là điều gần như không tưởng. Không ai có thể tin vào tương lai MoMo có thể hợp tác với 25 ngân hàng lớn trong và ngoài nước như hiện nay và hiện diện trên smartphone của 20 triệu người dân VN. “Lúc trước có những điều mình mơ tưởng thì nay đã đúng và trở thành hiện thực. Nhưng cũng có nhiều điều hoàn toàn khác với thuở ban đầu. Tạo ra được niềm tin của đối tác và người dùng, đó chính là mấu chốt để có được MoMo hôm nay. Trong giai đoạn đó, có những thời điểm buộc phải đưa ra những quyết định mang tính sống còn. Nếu đúng thì công ty trở thành số 1 còn nếu sai thì thành số 0. Chúng tôi biết, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và đầy thách thức”, ông Tường chia sẻ thêm.
|
Ðến chinh phục 50 triệu người dùng hạnh phúc
Con số 20 triệu người dùng vừa đạt được vào tháng 9.2020 không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với MoMo mà còn là tín hiệu khả quan của ngành Fintech VN. Ðiều này song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán không tiền mặt tại VN. Ví MoMo đã xây dựng một hệ sinh thái đáp ứng hầu hết các nhu cầu thiết yếu của gần 20 triệu khách hàng với hơn 20.000 đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực như tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, chuyển tiền, thanh toán, giải trí, thương mại điện tử, mua sắm, vận tải và dịch vụ ăn uống, quyên góp từ thiện… Tuy nhiên, đó chỉ là giai đoạn đầu của những người làm ví. Với họ, mục tiêu đặt ra là trở thành một siêu ứng dụng tại VN và tiếp cận ít nhất 50 triệu người dùng. Ðiều đó hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là trong lĩnh vực công nghệ và mọi thứ đều có thể thay đổi chỉ sau một đêm.
Bên cạnh đó, khát vọng của đội ngũ MoMo sắp tới là thúc đẩy ngành bán lẻ và công cuộc chuyển đổi số của nền kinh tế VN với nhiều đột phá khi đã sẵn sàng cho nền tảng của một siêu ứng dụng. Chẳng hạn, Ví MoMo sẽ giúp các đối tác giải bài toán về doanh thu và chi phí thông qua công nghệ. Ðặc biệt, MoMo tạo điều kiện cho các đối các tiểu thương, người bán hàng rong, các công ty khởi nghiệp có thể “Go-online” để bán hàng và thanh toán trực tuyến. Ðồng thời, siêu ứng dụng MoMo sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đối tác tham gia vào quá trình chuyển đổi số một cách dễ dàng và nhanh chóng… Hay nói cách khác, những người làm ví đang phát triển siêu ứng dụng MoMo để trở thành “bộ não” về công nghệ và tài chính của hệ thống bán lẻ và dịch vụ VN trong tương lai. Không chỉ giúp đối tác có thể hiểu và tiếp cận khách hàng theo một hướng sâu, chính xác mà còn có thể chăm sóc khách hàng tốt và hiệu quả hơn.
Ông Nguyễn Mạnh Tường nhấn mạnh, điều cốt lõi đã trở thành văn hóa của MoMo là ám ảnh về trải nghiệm của khách hàng với trăn trở: Làm thế nào để khách hàng hạnh phúc? Bởi nếu khách hàng hạnh phúc thì sẽ có sự lan tỏa về sản phẩm nhanh chóng. Tất cả nhân viên đều liên tục học hỏi, sáng tạo hằng ngày để làm ra nhiều chương trình, tạo ra sự tương tác chặt chẽ, mật thiết nhất với khách hàng. “Dù là ứng dụng nạp tiền hay ví điện tử, xa hơn là siêu ứng dụng thì mục tiêu tối thượng của MoMo vẫn là sử dụng trí tuệ Việt, công nghệ Việt để thay đổi cuộc sống con người, góp sức xây dựng một nước VN tươi đẹp hơn”, ông Tường nói.
Thị trường VN rất khác và cách người VN sử dụng công nghệ cũng khác biệt. Do vậy MoMo đều tự nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)... nhằm mang đến trải nghiệm vui vẻ, mượt mà nhất cho khách hàng với hàng chục ngàn dịch vụ khác nhau. “10 năm qua là giai đoạn chúng tôi xây đường băng, hệ sinh thái cho ngành Fintech VN. Giờ đây không chỉ có MoMo mà còn có những doanh nghiệp khác cất cánh thành công, tôi tin chắc rằng ngành Fintech VN với MoMo là một trong những người tiên phong sẽ bay cao hơn, xa hơn để cùng phục vụ cho cộng đồng, cho xã hội”, ông Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Đại diện Ví MoMo cũng không giấu niềm tự hào khi giờ đây ví điện tử này đã trở thành thứ thiết yếu hằng ngày như điện, như nước, internet... một người bạn thân thiết, một trợ lý cần mẫn không thể thiếu của hàng chục triệu người dùng VN. “Trong tương lai gần, Ví MoMo sẽ trở thành Homepage (trang chủ) trên thiết bị di động của người VN. Người dùng cần gì trong đời sống hằng ngày đều có thể vào MoMo”, ông Tường lạc quan về tương lai.
|
Bình luận (0)