Hành xử vô cảm với bệnh nhân: Gãy tay về đi, mai vào bó bột!

21/05/2010 23:07 GMT+7

Thêm một lần nữa chuyện không thể nào chấp nhận được lại diễn ra ở một bệnh tuyến quận của TP.HCM: không cấp cứu ngoài giờ hành chính!

Đó là “hướng dẫn” một cách hết sức lạnh lùng từ các y, bác sĩ khoa Cấp cứu của Bệnh viện (BV) Q.12 (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM) trong ca trực sau 17 giờ ngày 20.5 với người nhà của một học sinh bị gãy tay.

Sự việc diễn ra như sau: chiều 20.5, cháu Nguyễn Văn Minh (HS lớp 4, trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Q.12) là con của vợ chồng chị Nguyễn Thị Mỹ Phương và anh Lê Phước Hải (tạm trú ở KP3, đường Phan Văn Hớn, Q.12) bị gãy tay bên phải. Thấy tay cháu sưng to vù, cứng, người nhà vội đưa Minh vào một phòng khám đa khoa gần nhà để chụp phim X-quang ngay, kết quả chụp phim cho thấy Minh bị gãy tay, và bác sĩ cho biết cần bó bột. Khi biết cháu Minh có mua bảo hiểm y tế (BHYT) ở BV Q.12, bác sĩ của phòng khám đã hướng dẫn người nhà đưa Minh sang BV Q.12 để được hưởng BHYT.

Thế nhưng, khi người nhà của Minh chở cháu đến BV Q.12, thì nhận được sự tiếp đón lạnh lùng của các nhân viên khoa Cấp cứu: “Ngoài giờ hành chính ở đây không xử trí ngoại khoa bó bột, về đi sáng mai vào bó bột!”.

Hành cho “đau” hơn!

Anh Lê Phước Hải kể lại với chúng tôi: “Vì quá thiệt thà, nên khi nghe bác sĩ nói không bó bột ngoài giờ, chúng tôi đưa cháu về. Khi về đến nhà rồi, thấy tay thằng nhỏ sưng to quá, và kêu đau, gia đình định đưa cháu đi một BV khác, chấp nhận trả tiền, nhưng rồi tôi nhớ lại mới đây Báo Thanh Niên có đăng bài phản ánh về một trường hợp bệnh nhi mổ ruột thừa phải chạy đến 4 BV, cũng có chi tiết từ chối cấp cứu ngoài giờ hành chính, nên tôi liền gọi cho Báo Thanh Niên”.

Tối 20.5, sau khi nhận được phản ánh của anh Lê Phước Hải, chúng tôi đã gọi điện ngay cho một Phó giám đốc BV Q.12, để phản ánh về trường hợp của anh Hải, thì vị này lập tức nhờ chúng tôi liên lạc với người nhà bệnh nhi, để đưa Minh quay trở lại BV ngay. Vị bác sĩ này nói: “Tôi sẽ gọi điện vào chỉ đạo khoa Cấp cứu tiếp nhận”. Thế nhưng, khi anh Hải (theo hướng dẫn của Báo Thanh Niên) đưa cháu Minh quay trở lại BV (lúc này đã ngoài 20 giờ), thái độ tiếp đón của y, bác sĩ khoa Cấp cứu BV Q.12 có “niềm nở” hơn ban đầu, nhưng cũng kiên quyết: “Ngoài giờ không băng bột được, nếu muốn chuyển lên BV Nhi đồng thì chúng tôi làm giấy chuyển viện!”. Khi anh Hải thắc mắc, thì, các y, bác sĩ hướng dẫn: ra nhà thuốc của BV mua cuộn băng để băng tạm tay lại rồi sáng mai vào bó bột. 

Sáng hôm sau 21.5, anh Hải đưa cháu Minh quay trở lại BV Q.12 để bó bột, lần này là ở khoa Ngoại. Một lần nữa anh lại bị “hành”. Để được làm thủ tục khám bệnh, đầu tiên anh Hải phải mua cuốn sổ khám bệnh 4.000 đồng. Sau khi bác sĩ cho chụp phim lại xác định cháu Minh bị “gãy kín đầu dưới xương quay”, nhân viên khoa Ngoại bảo người nhà phải đi mua bột để bó. Trước tình huống con đang bị gãy tay đã qua một đêm như thế, anh Hải chạy ra nhà thuốc BV mua 65.000 đồng tiền bột. Chưa hết, khi bó bột xong, bác sĩ kê cho cháu Minh hai loại thuốc về nhà uống là paracetamol và can-xi D, thì BV chỉ còn paracetamol, và bảo anh đi mua thuốc còn lại!

“Chưa triển khai”

Gặp chúng tôi, anh Hải vô cùng bức xúc: “Phải chi ngay lúc đầu, khi mới đưa cháu vào mà các y, bác sĩ khoa Cấp cứu BV Q.12 nói rõ là “có muốn chuyển viện thì BV làm giấy chuyển”, để chúng tôi biết mà lo liệu, đằng này để lần thứ hai quay lại mới hỏi như thế. Ban đầu vào, họ không hề khám, không hề xem cánh tay cháu Minh thế nào, họ chỉ xem qua phim

X-quang của phòng khám tư chụp, rồi nói “về đi, sáng mai vào bó bột!”. Trời ơi! Phim chụp cho thấy cháu bị gãy tay rõ ràng, tay cháu sưng to như thế mà sao các y, bác sĩ nỡ nói vậy? Họ cũng không cho thằng nhỏ được một viên thuốc uống để giảm đau. Quá tệ! Trên đường về, thấy cháu đau quá, tôi phải tự mua 2 liều thuốc giảm đau. Lần thứ hai quay lại BV, họ cũng không chỉ định băng tạm, nhưng khi thấy cánh tay bị gãy của cháu Minh lắc lư qua lại không bình thường, tôi nhờ băng thì họ mới bảo tôi đi mua băng!”.

Người nhà cháu Minh còn thắc mắc: “Tại sao bệnh nhân BHYT mà bắt tự mua nhiều thứ như vậy, băng cũng phải mua, bột bó tay cũng phải mua? Thuốc cũng phải mua? Các y, bác sĩ BV Q.12 còn nói, ngày 22.5 đưa cháu đến BV tái khám, nhưng phải đóng tiền, vì là ngày cuối tuần”. Chúng tôi đem những bức xúc của người nhà bệnh nhi hỏi Giám đốc BV Q.12, bác sĩ Võ Văn Nhỏ, thì được ông Nhỏ cho biết: “Hiện, ngoài giờ BV chưa triển khai cử người trực bó bột gãy tay, chỉ cố định rồi chuyển viện”. Còn việc bệnh nhân BHXH mà phải mua bột để bó, ông Nhỏ nói: “Đúng ra người bệnh không phải mua, mà trong BHYT đã có. Tôi đang đi công tác xa, để sẽ kiểm tra lại”.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.