Hôm 12.11, tờ 163 đưa tin 41 nghệ sĩ tham gia lễ hội âm nhạc phát trên đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam (Trung Quốc) bị tố hát nhép, trong đó có Chi Pu. Thông tin này khiến nhiều khán giả bày tỏ thất vọng cùng nhiều ý kiến trái chiều. Giữa ồn ào, giọng ca Đóa hoa hồng im lặng, chưa lên tiếng phản hồi.
Trước đó, việc một số ca sĩ Việt như Bảo Anh, Bích Phương… vướng nghi vấn hát nhép hay một số giọng ca như Jack, Hoàng Thùy Linh hát live không tốt cũng khiến nhiều người khó chịu. Từ đó, không ít khán giả đặt câu hỏi rằng: "Hát live kém có xứng được gọi là ca sĩ?".
Ca sĩ Hà Vân cho rằng đã là ca sĩ thì khả năng hát live tốt là yếu tố quan trọng, gần như là ưu tiên hàng đầu. Bởi khán giả đánh giá người ca sĩ đó có thực lực hay không đều qua khả năng hát live của họ.
Giọng ca 8X cho biết cô thấy hiện nay có một số ca sĩ nhờ vào công nghệ xử lý âm thanh nhưng khi hát trực tiếp lại cho thấy hạn chế khi chất giọng chênh, phô, hụt hơi, không rõ lời, khiến khán giả thất vọng. Bày tỏ quan điểm của mình, cô cho hay: "Nếu mình vừa thu âm trong phòng thu hay, hát bên ngoài cũng tốt thì sẽ được khán giả và giới chuyên môn công nhận. Sẽ đáng buồn cho một người được gọi là ca sĩ mà giọng hát từ phòng thu ra sân khấu là cả một khoảng cách".
Hà Vân khẳng định hát live tốt là yếu tố hàng đầu mà người ca sĩ cần có. Bởi giọng ca 8X quan niệm: "Mình không thể che giấu mãi nhờ công nghệ được bởi về lâu về dài thì khó mà tồn tại với nghề. Nếu mình hát chưa tốt thì có thể trau dồi, học hỏi thêm. Giọng hát một phần mang yếu tố năng khiếu nhưng mình vẫn có thể cải thiện nếu chịu khó tập luyện".
Với NSND Tạ Minh Tâm, hát live là yếu tố quan trọng, thể hiện khả năng của người ca sĩ. Ông cho rằng một người có năng khiếu về giọng hát chỉ là điều kiện để tiếp cận lĩnh vực này một cách nhanh hay chậm chứ không thể quyết định hoàn toàn khả năng của họ.
"Không phải không có năng khiếu là học không được, vấn đề là học nhanh hay chậm thôi. Ai có năng khiếu thì thuận lợi hơn một chút, còn không có năng khiếu thì học chậm hơn. Nhưng hát hay bất cứ môn học nào, phải học thì mới giỏi được. Còn nếu đã không học, ít rèn luyện trau dồi thì theo thời gian đều tệ đi thôi", ông nói.
Là một người thầy, Tạ Minh Tâm luôn chú trọng việc luyện giọng cho học trò của mình: "Ca sĩ muốn tồn tại lâu với nghề thì phải cố gắng rèn luyện giọng hát ngày một tốt hơn. Vào nghề mình có thể còn yếu một chút nhưng phải phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Học hát là để hát thật, để nâng dần khả năng lên. Còn khả năng của mỗi người là khác nhau, có người học nhanh, có người học chậm, có người học không tiến bộ. Học hát cũng như những môn học khác, đâu phải ai cũng giỏi ngay được, đó là chuyện bình thường".
Nêu quan điểm của mình, Nguyên Vũ cho rằng đã là ca sĩ thì phải hát tốt. Anh nói thêm: "Dĩ nhiên con người chứ không phải là cái máy nên cũng sẽ có lúc này lúc khác, nhưng trên hết đã xưng danh là ca sĩ thì phải hát tốt và truyền tải được cảm xúc đến người nghe. Có thể thời gian đầu còn nhiều thiếu sót nên dùng kỹ năng khác bù đắp lại. Nhưng muốn về lâu về dài thì phải hoàn thiện được giọng hát".
"Với một ca sĩ, nghề của mình là nghề hát, nếu không hát live được thì dấn thân vào hay bon chen làm gì? Có thể chưa hay, nhưng bạn phải truyền tải thông điệp bài hát đến người nghe. Bản chất của một ca sĩ là phải hát live được", anh thẳng thắn. Với trường hợp ca sĩ hát nhép, Nguyên Vũ nói thêm: "Khán giả có quyền của mình, nếu không chấp nhận thì có thể sử dụng quyền hạn của mình như chê hoặc quay lưng".
Theo Duyên Quỳnh, hát tốt là điều kiện bắt buộc đầu tiên để trở thành ca sĩ. Tuy nhiên cô cho rằng ở thị trường hiện nay nên có nhiều trường phái khác nhau như ca sĩ sân khấu, ca sĩ phòng thu… nên cần những kỹ thuật, kinh nghiệm khác nhau để xử lý giọng hát, cảm xúc cho phù hợp. Riêng với trường hợp ca sĩ giải trí, Duyên Quỳnh cho rằng khi trình diễn khán giả không khắt khe về giọng hát nhưng phải ở tầm trung để khi kết hợp với vũ đạo, trình diễn sẽ mang lại tổng thể trọn vẹn.
Nữ ca sĩ 9X nêu trường hợp một số hiện tượng âm nhạc nổi đình đám nhưng sau đó biến mất trên mạng xã hội. Trong đó, một số bạn trẻ chỉ thu âm rồi quay clip hát nhép theo. Bày tỏ quan điểm của mình, giọng ca quê Đắk Lắk thẳng thắn: "Điều này không khẳng định các bạn có thể hát live hay không mà vấn đề đặt ra là họ có thật sự muốn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp hay không? Nếu muốn thì bạn có thể cải thiện giọng hát của mình bằng cách học và luyện tập mỗi ngày cùng với những người thầy phù hợp. Bằng chứng là đã có rất nhiều bạn xuất phát điểm không phải ca sĩ nhưng đã nỗ lực mỗi ngày để biến từ một giọng hát được cho là thảm họa trở thành một phiên bản mới trọn vẹn so với thực lực của bạn".
Với trường hợp ca sĩ hát nhép, Duyên Quỳnh cho rằng trừ trường hợp bất khả kháng khi chương trình yêu cầu để ghi hình, đảm bảo đường truyền, chất lượng âm thanh. Cô quan niệm khi biểu diễn trên sân khấu, việc hát live cho thấy sự tôn trọng dành cho khán giả, đồng thời là cơ hội để tự cải thiện, nâng cao khả năng biểu diễn. "Với các ca sĩ trình diễn song song hát và vũ đạo thì có thể hát đè, hát chồng nhưng chỉ nên để âm thanh đó nhỏ thôi để khán giả vẫn có thể nghe được giọng live của ca sĩ trên sân khấu", cô nói.
Bình luận (0)