Hạt sầu riêng bất ngờ sốt giá

20/07/2018 10:29 GMT+7

Thời gian gần đây, hạt sầu riêng ở Đồng Nai bất ngờ được các thương lái lùng sục thu mua với giá rất cao so với những năm trước.

Giá tăng cao 5, 6 lần
Những năm trước đây, cơ sở thu mua sầu riêng Hoàng Kim, nằm trên trên QL1 (đoạn qua xã Xuân Tân, TX.Long Khánh, Đồng Nai) sau khi gom sầu riêng chín mổ ra để lấy thịt, đóng hộp giao mối cho các cở sở làm bánh kẹo, còn hạt hầu như đổ bỏ vì giá rất thấp (chỉ dao động trong khoảng 15.000 đồng/kg). Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, bất ngờ có nhiều thương lái tìm đến hỏi mua hạt sầu riêng với giá cao nên ngoài bóc sầu riêng lấy thịt, nhân viên tại cơ sở này đồng thời lấy luôn cả hạt để bán. Chị Nguyễn Thị Kim, chủ cơ sở thu mua sầu riêng Hoàng Kim cho biết: “Những năm trước đây, vào thời điểm này giá hạt sầu riêng chỉ tầm 15.000 - 20.000 đồng/kg, còn năm nay thì tăng vọt 5, 6 lần, từ 75.000 - 80.000 đồng/kg.”
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngoài cơ sở Hoàng Kim, dọc QL1 và QL56 đi qua địa phận các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ (Đồng Nai), có rất nhiều cơ sở treo bảng thu mua hạt sầu riêng giá cao, có bao nhiêu mua bấy nhiêu.
Mua hạt để ươm trồng
Lý giải nguyên nhân khiến giá hạt sầu riêng tăng cao, chủ một cơ sở thu mua sầu riêng cho hay do người dân đổ xô trồng sầu riêng khiến nhu cầu cây giống tăng mạnh vì thế đã đẩy giá hạt lên. Cũng theo chủ cơ sở này, vì mua hạt mục đích để ươm trồng nên không phải hạt nào cũng mua mà chỉ chọn những hạt to, đều, có mầm khi ngâm nước, còn hạt lép thì bỏ lại. Mặc dù giá lên đến 80.000 đồng/kg nhưng do cạnh tranh gay gắt nên việc tìm được hàng nhiều để mua cũng rất khó.
Chị Lê Thị Lợi, chủ đại lý kinh doanh cây giống và vật tư nông nghiệp xã Quang Trung (H.Thống Nhất), cho biết năm nay giá cây giống sầu riêng tăng từ 40.000 - 50.000 đồng/cây so với năm ngoái, hiện đang dao động ở mức 140.000 đồng/cây. “Tôi đi mua hạt sầu riêng về ươm bán cây giống nhưng rất khó khăn để tìm được hàng vì giá tăng cao quá”, chị Lợi than thở.
Tương tự, anh Trần Tuấn Bảo, chủ một cơ sở giống cây trồng ở TX.Long Khánh, cho hay từ đầu mùa đến nay lượng khách tìm đến mua cây giống sầu riêng rất nhiều và số lượng mua khá lớn. Để đáp ứng nhu cầu của khách, anh đã phải gấp rút đi mua hạt về ươm trồng rồi lai ghép tạo cây con hoàn chỉnh giao cho khách. Cũng như chị Lợi, anh Bảo cho biết việc tìm nguồn hàng cho hạt sầu riêng là khá khó khăn do vấp phải sự canh tranh của nhiều người.
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai, hạt sầu riêng được thương lái thu gom bán lại cho các vườn ươm cây giống là hạt của trái chín nên không ảnh hưởng gì đến chất lượng, tình hình thu hoạch sầu riêng trên địa bàn, chỉ là do năm nay giá tăng cao nên tạo cơn sốt. Tuy nhiên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai cũng khuyến cáo bà con nên cẩn thận, cân nhắc việc trồng ồ ạt cây sầu riêng vì dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, lúc đó giá sầu riêng lại hạ, ảnh hưởng đến kinh tế.
Sầu riêng được mùa, được giá
Theo các nhà vườn ở Đồng Nai, năm nay sầu riêng vừa được mùa lại được giá. Trung bình mỗi ha sầu riêng cho thu hoạch khoảng 15-17 tấn. Với giá bán từ 40.000 - 60.000 đồng/kg, mỗi ha sầu riêng thu lợi hơn nửa tỉ đồng. Các nhà vườn cho hay, năm nay Trung Quốc mua rất mạnh, sầu riêng có bao nhiêu là thu mua bấy nhiêu nên giá luôn ở mức cao. Bình thường những năm trước chỉ đầu vụ mới bán được 40.000 đồng/kg, còn vào chính vụ thì giảm xuống còn 30.000 - 35.0000 đồng/kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.