Với 24.128 xe bán ra năm 2021, VinFast bất ngờ đứng đầu thị trường xe Việt trong năm qua, vượt cả tường thành doanh số Toyota Vios. Đây là thành tích nằm trong dự báo khi mà Toyota Vios đang ngày càng chịu nhiều sức ép từ đối thủ Hyundai Accent với chiến lược giá rẻ cũng như từ chính VinFast Fadil trong nhu cầu tìm kiếm xe cá nhân của người Việt.
Vậy, VinFast Fadil có gì xứng đáng cho vị trí xe hatchback hạng A của năm 2021 theo góc nhìn của chúng tôi cũng như nhiều người tiêu dùng khác?
Phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A 2021: Xe Việt "diệt" xe Nhật, Hàn |
đình tuyên |
Thay đổi thói quen mua xe cá nhân của người Việt
Trước đây, phân khúc xe hatchback hạng A vốn dĩ là xe giá rẻ nhất thị trường nên khách hàng chủ yếu đến từ các công ty, cá nhân mua xe chạy dịch vụ nhằm tiết kiệm chi phí sở hữu cũng như vận hành. Khách hàng cá nhân lựa chọn phân khúc này không nhiều trừ khi kinh phí quá eo hẹp nhưng vẫn muốn sở hữu ô tô. Phần còn lại hầu hết khách hàng cá nhân đều cố lên phân khúc sedan hạng B khiến Toyota Vios trở thành xe quốc dân cho những người mua xe lần đầu, liên tiếp nhiều năm đứng đầu danh sách ô tô bán chạy nhất thị trường.
Đối thủ lớn nhất của Fadil là Hyundai i10 - cựu vương, tường thành không thể lật đổ trong phân khúc trước khi mẫu xe của VinFast tung ra thị trường |
Nhưng sự xuất hiện của Fadil đã đảo lộn cách người tiêu dùng nhìn nhận về phân khúc xe hạng A bất chấp thị trường đang có mẫu “sedan hạng B giá xe hạng A” như Hyundai Accent. Ngay cả những khách hàng trẻ, đặc biệt là chị em phụ nữ cũng đã quyết định sở hữu Fadil trong 2 năm qua - phân khúc xe trước đây vốn rất khó lọt vào tầm mắt những khách hàng cá nhân tuổi dưới 30. Đáng chú ý sự thay đổi trong nhận thức của khách hàng về xe hạng A chủ yếu tập trung vào Fadil thay vì toàn bộ phân khúc. Lý do khiến Fadil thay đổi được thói quen mua xe cá nhân của người Việt lại nằm trong những nguyên nhân khiến nó xứng đáng được gọi tên là xe hạng A của năm dưới đây.
Xe hạng A sức mạnh, an toàn, tiện nghi ngang ngửa xe hạng B
Sức mạnh, giá niêm yết của VinFast Fadil tương đương mẫu xe hạng B - Hyundai Accent |
Ngay thời điểm mở bán cuối năm 2018, bán ra chính thức giữa năm 2019, VinFast Fadil đã khiến nhiều người bất ngờ khi được trang bị cả cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, chống lật, 6 túi khí, camera lùi, cảm biến lùi - những tính năng an toàn vốn chỉ thấy trên xe hạng B, C (thậm chí 1 số mẫu xe hạng B còn không có những tính năng này). Trong đó, ngoại trừ 6 túi khí và camera lùi tất cả các trang bị trên đều có mặt trên cả 3 phiên bản.
Trước đó khoảng 1 năm chỉ có Hyundai i10 được trang bị cân bằng điện tử (3.2018) và gần đây là khởi hành ngang dốc trên bản 2021 nhưng vẫn chỉ có mặt trên bản cao cấp, những trang bị an toàn còn lại của Fadil tiếp tục là duy nhất trong phân khúc cho tới lúc này.
Về tiện nghi, Fadil không phải là mẫu xe tiện nghi nhất phân khúc nhưng tỏ ra ưu thế với những trang bị cần thiết hay sử dụng như dàn âm thanh 6 loa, hệ thống điều hòa tự động, sấy gương, ghế da trên cả 3 phiên bản hay những tiện nghi an toàn nhỏ như khoá cửa tự động khi xe di chuyển, cảnh báo thắt dây an toàn/căng đai khẩn cấp hàng ghế trước hay móc cố định ghế trẻ em Isofix - trang bị cực cần thiết cho một mẫu xe gia đình.
Xe hạng A năm 2020: Hãng xe Việt – VinFast ‘nhấn chìm’ đế chế xe Hàn |
đình tuyên |
Không chỉ an toàn tiện nghi, Fadil cũng khác biệt ở sức mạnh khi được trang bị động cơ lên đến 1.4 lít cho công suất 98 mã lực, mô-men xoắn 128 Nm kèm theo hộp số vô cấp CVT khoẻ hơn đáng kể so với các đối thủ trong phân khúc. Thậm chí sức mạnh này gần như tương đồng với mẫu xe hạng B - Hyundai Accent (1.4 lít, công suất 100 mã lực, mô-men xoắn 132 Nm), bám sát Toyota Vios. Nhưng kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ giúp trải nghiệm lái trên Fadil còn “vui vẻ” hơn không ít mẫu xe hạng B.
Đây chính là những lý do khiến Fadil thay đổi được cách nhìn nhận của người tiêu dùng Việt về xe hạng A, thu hút nhiều khách hàng cá nhân hơn đặc biệt là các bạn trẻ trong đó có phái đẹp cần một chiếc xe gọn gàng, an toàn và mạnh mẽ.
VinFast Fadil niêm yết giá từ 425-499 triệu đồng, khá hợp lý với những gì nó được trang bị nhưng rất khó cạnh tranh hay bùng nổ doanh số như hiện tại bởi xét cho cùng dù trang bị "giá trị cốt lõi" hạng B thì nó vẫn là một chiếc hatchback với kích thước hạng A không thể cạnh tranh lại với mẫu xe hạng B "hàng thật giá thật" như Hyundai Accent có giá tương tự (từ 426 - 542 triệu đồng). Bằng chứng rõ ràng từ rào cản về giá là Honda Brio, dù ngoại hình lẫn kích thước tốt nhất phân khúc, trang bị cũng không tệ nhưng với giá 418-454 triệu đồng sau gần 3 năm ra mắt doanh số nhàng nhàng gần như đội sổ chung với Toyota Wigo - mẫu xe hiện đã "thất sủng" do không đạt được kỳ vọng của người tiêu dùng.
Liên tục ưu đãi, giá dễ tiếp cận
Với hàng loạt lợi thế và quan trọng nhất là ưu đãi về giá, Fadil đã biến Toyota Vios thành cựu vương trong năm nay, khiến Hyundai Accent dù xuất sắc nhưng cũng phải ngậm ngùi về nhì |
Tuy nhiên, kể từ khi bán ra chính thức vào tháng 6.2019, Fadil liên tục được VinFast khuyến mãi giá bao gồm cả trả góp áp voucher giảm giá giúp giá xe thường dao động ở dưới 400 triệu đồng tùy phiên bản - mức giá hời so với giá trị mà xe mang lại. Thậm chí, với những khách hàng tại Hà Tĩnh và Hải Phòng có thời điểm được ưu đãi mua Fadil với giá chưa đến 300 triệu đồng - mức giá hấp dẫn cả người không có ý định mua xe cũng muốn mở hầu bao.
Có thể nói với triết lý phát triển sản phẩm hoàn toàn khác biệt trong phân khúc xe hạng A khi lấy an toàn đặt lên đầu và chiến lược giá kèm hậu mãi tốt, Fadil xứng đáng với thành quả hiện tại. Điểm yếu lớn nhất của mẫu xe này chủ yếu nằm ở kích thước và thiết kế có phần hụt hơi so với đối thủ sau 3 năm ra mắt. Đáng tiếc chúng ta không thể chứng kiến phiên bản nâng cấp trong tương lai khắc phục nhược điểm này bởi VinFast sẽ chính thức khai tử xe xăng vào cuối năm nay.
Việc VinFast Fadil bị khai tử là đáng tiếc nhất đối với khách Việt trong những năm tới và như một định luật của sống "nỗi buồn của người này đôi khi lại là niềm vui với 'người' khác".
Bình luận (0)