Hãy có một tủ sách...

09/09/2018 07:04 GMT+7

Mỗi khi dọn dẹp nhà cửa, thực hành 'lối sống tối giản', tủ sách là thứ khiến tôi mất thời gian nhất.

Tôi đứng tần ngần trước nó, cầm lên đặt xuống mãi vẫn không quyết định được sẽ thanh lý quyển nào. Quyết tâm theo đuổi “lối sống tối giản” của tôi mãi vẫn không thành là vì thế.
Có một tủ sách, không phải để thể hiện chủ nhân là người trí thức yêu văn hóa nghệ thuật. Cũng không cần phải là sách quý sách xưa phải đấu giá bằng được với cái giá vài chục, có khi lên tới hàng trăm triệu mới rước được về.
Một tủ sách đầy đủ trọn vẹn là tủ có những quyển sách bình thường nhưng cần thiết và đúng gu của gia chủ. Ví dụ, bố thích đọc sách dạy làm giàu, mẹ thích sách văn chương, con trai lớn thích sách khoa học, con gái nhỏ thích những quyển truyện dễ thương có hình minh họa đáng yêu... Chỉ cần vậy thôi, tủ sách đó làm hài lòng được cả nhà, và gia đình đó giàu có biết bao nhiêu. Một thứ tài sản khiến mình trở nên hạnh phúc, sung túc mà không sợ bị ai trộm mất, chẳng phải rất thú vị hay sao?
Trong những chương trình “nhà đẹp” hay “không gian sống tiện nghi”, khi máy quay lướt qua những căn phòng được cho là sang trọng hiện đại, thường chỉ thấy một tủ rượu hoành tráng chứ không thấy tủ sách. Nếu có thì chỉ có vài quyển đặt để như một món trang trí. Gia chủ dường như rất tự hào về tủ rượu rộng chiếm hết cả một vách căn phòng lớn, rượu Tây rượu Mỹ rất sành điệu. Có lẽ vì không hảo với món sưu tập này nên khi nhìn tủ rượu vĩ đại chừng đó, tôi chỉ thấy... chóng mặt.
Vậy trong gia đình, khi đứa trẻ hằng ngày đi qua đi lại trong nhà mình, một tủ rượu bày biện choáng ngợp hay một tủ sách thân thiện chứa bao nhiêu kiến thức kỳ diệu trên thế giới, là thứ cần được hiển thị hơn? Tưởng tượng căn phòng như một cái desktop, hằng ngày đập vào mắt người nhìn thứ gì thì thứ đó sẽ nhập vào tâm khảm. Tôi cho rằng, khi hình dung tới điều này, các phụ huynh sẽ biết ngay thứ nào có lợi hơn cho tâm thức đứa trẻ.
Một đứa trẻ sinh ra trong gia đình có bố mẹ, ông bà thích đọc sách, hằng ngày vào ra đều thấy tủ sách, chắc chắn sẽ hình thành thói quen đọc sách. Như con gà con vừa chui ra khỏi vỏ, thấy ai, con gì đầu tiên thì sẽ lập tức thân quen và cho rằng đó là mẹ. Nếu đứa trẻ từ nhỏ tới lớn ở trong căn-phòng-có-sách thay vì căn-phòng-đầy-thiết-bị-công-nghệ, nó sẽ thích đọc sách và xa lạ với những món đồ chơi kỹ thuật số kia.
Nếu như có thứ gì đầu tiên đập vào mắt, sờ vào tay, đứa trẻ sẽ khám phá thứ đó trước nhất. Chỉ cần bé giở quyển sách ra, thế giới kỳ thú trong quyển sách sẽ cuốn lấy đứa trẻ. Từ đó, nó sẽ là đứa trẻ mê sách. Tôi luôn tin vào điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.