Hé lộ chiến dịch của Trung Quốc ở biển Hoa Đông

04/12/2017 07:10 GMT+7

Hãng tin Kyodo ngày 2.12 dẫn lại một số tài liệu mật của Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình đích thân ra lệnh tiến hành chiến dịch quân sự ở biển Hoa Đông.

Theo tài liệu về cuộc họp kín của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, vào ngày 20.2, ông Tập đề cập đến “một số quốc gia tiến hành những cuộc tập trận thường xuyên trong khu vực nhằm khiêu khích và gây áp lực cho chúng ta”.
“Quân đội đã tiến hành những đợt tuần tra trên không và biển với hàng loạt chiến dịch quân sự ở biển Hoa Đông và Điếu Ngư nhằm bảo vệ lợi ích và chủ quyền lãnh thổ của chúng ta”, ông Tập nói.
Những chiến dịch quân sự như thế này chứng minh rằng nếu chiến lược phù hợp thì Trung Quốc “có thể nắm bắt thời cơ và thậm chí biến cuộc khủng hoảng thành một cơ hội”, theo ông Tập.
Các số liệu từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho thấy thời gian gần đây Trung Quốc tăng gấp đôi số lượng và quy mô các hoạt động quân sự, tập trận quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Senkaku/Điếu Ngư. Trong năm 2016, Nhật Bản điều động các chiến đấu cơ 1.168 lần để chặn các máy bay Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Chuyển sang vấn đề kinh tế, Chủ tịch Tập cho hay các chính trị gia phương Tây tuyên bố chống lại toàn cầu hóa, đổi lỗi cho Trung Quốc chỉ vì mục đích chính trị. Ông Tập khẳng định Trung Quốc là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ toàn cầu hóa.
Về chiến lược quốc tế, ông Tập lưu ý một số quốc gia phương Tây đã đánh mất vai trò thống lĩnh lâu nay trong các vấn đề quốc tế và sức mạnh Trung Quốc nhìn chung ngày càng gia tăng.
Nhắc đến mô hình phát triển, Chủ tịch Tập chỉ trích nỗ lực phương Tây xúc tiến dân chủ khắp nơi gây chia rẻ và những vụ bê bối chính trị.
“Nhiều lãnh đạo các quốc gia đang phát triển nói với tôi rằng họ hoài nghi về hệ thống chính trị của phương Tây và bày tỏ kỳ vọng học hỏi về chặng đường phát triển của Trung Quốc”, ông Tập nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.