Hé lộ chương trình ‘cá mập cảm tử’ của Hải quân Mỹ

16/08/2016 09:55 GMT+7

Hải quân Mỹ từng tiến hành dự án bí mật huấn luyện “cá mập cảm tử” chuyên mang bom để tiến hành những vụ tấn công tự sát.

Chương trình bí mật này mang tên Dự án Headgear được tiến hành trong giai đoạn 1958-1971, theo Daily Mail (Anh) ngày 15.8.
Nhà khoa học Mỹ Mary Roach, tác giả nhiều quyển sách về khoa học, là người khám phá chương trình bí mật sau khi nghiên cứu nhiều tài liệu cũ của Hải quân Mỹ.
“Mục tiêu của chương trình này là biến cá mập thành ngư lôi điều khiển từ xa có thể mang theo bom đâm thẳng vào tàu chiến của địch”, bà Roach viết trong một báo cáo đăng trên tạp chí khoa học Undark của Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).
“Cá mập được gắn bom và thiết bị định vị trên thân sẽ tiến gần đến các mục tiêu và khi đó quả bom sẽ được kích nổ. Một thiết bị chích điện gắn ở đầu cá mập sẽ phát ra dòng điện khiến cá mập bị giật nếu nó bơi không đúng lộ trình hướng đến mục tiêu tấn công”, bà Roach viết.
Các chuyên gia về cá mập ở Mỹ cho biết sở dĩ Hải quân Mỹ chuộng cá mập hơn cá heo bởi vì cá heo quá thông minh và có thể không tuân thủ mệnh lệnh. Hải quân Mỹ cũng đã sử dụng cá heo trong những sứ mạng rà thủy lôi.
Tuy nhiên, quá trình huấn luyện cá mập cảm tử trong bể bơi không đạt được kết quả như kỳ vọng, nên Hải quân Mỹ đã hủy bỏ chương trình này.
Một báo cáo của Hải quân Mỹ cho hay họ không thể kiểm soát được cá mập vì nếu dòng điện quá yếu, nó sẽ phớt lờ, còn khi dòng điện quá mạnh thì cá mập phản ứng quyết liệt và “một đi không trở lại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.