Hé lộ mức giá để có thông tin cá nhân, chuyến bay của sao Hoa ngữ

04/10/2021 13:49 GMT+7

Trang Sina tiết lộ fan cuồng chỉ cần chi 5 nhân dân tệ (17.000 đồng) để có được thông tin chuyến bay của các sao Hoa ngữ trong ngày.

Vấn đề xoay quanh văn hóa hâm mộ nghệ sĩ tại làng giải trí Trung Quốc tiếp tục được mổ xẻ trên các phương tiện truyền thông nước này. Mới đây, Sina cho hay bản tin của CCTV gây chú ý khi công bố giá mua bán thông tin chuyến bay của các sao Hoa ngữ.

Một fan thường gọi Tiểu Cao kể: “Fandom và studio (phòng làm việc) của nghệ sĩ sẽ cập nhật lịch trình làm việc của ngôi sao đó hằng tháng. Người hâm mộ cũng có nhóm chuyên tìm hiểu chuyến bay của thần tượng. Khoảng 5 hoặc 10 nhân dân tệ (17.000 - 35.000 đồng) để biết được một hay toàn bộ chuyến bay của nghệ sĩ khởi hành và đến Thượng Hải trong ngày”.

Một trạm tỷ đang chụp ảnh nghệ sĩ tại sân bay

chụp màn hình cctv

Một fan khác là Tiểu Niệm bật mí: “Bạn có thể mua ID (thông tin cá nhân) của nghệ sĩ trong các nhóm chat rồi lấy số căn cước dò chuyến bay của họ”. Tiểu Niệm cũng cho hay giá để biết được thông tin cá nhân của các ngôi sao dao động từ 10 đến 100 nhân dân tệ (35.000 đến 350.000 đồng) và có thể giao dịch rất dễ dàng.

Phần lớn dân mạng nhận định việc mua bán thông tin cá nhân và chuyến bay của các nghệ sĩ là thực trạng đáng lo ngại. “Thông tin cá nhân làm sao mà dễ bị lộ như thế này chứ. Có nên kiểm tra luôn các hãng hàng không lộ thông tin khách hàng không? Dù là người nổi tiếng hay những người bình thường thì việc bị lộ thông tin cá nhân là một vấn đề vô cùng rắc rối và nghiêm trọng”, một dân mạng bức xúc trên Sina. Nhiều bình luận cũng bày tỏ sự phẫn nộ với fan cuồng: “Những fandom như thế không nên tồn tại trên đời này”, “Fan não tàn”, “Bán thông tin cá nhân của người khác là bất hợp pháp đó”…

Fan sau khi mua được thông tin chuyến bay sẽ xuất hiện tại sân bay để "đu" theo thần tượng

CHỤP MÀN HÌNH CCTV

Cũng theo tìm hiểu của CCTV, mỗi một fandom ở Trung Quốc hoạt động như một vòng tròn nên sinh ra thuật ngữ “vòng fan” tại showbiz. Đứng đầu “vòng fan” được gọi là trạm tỷ (hay còn gọi là đại fan, master) có nhiệm vụ định hướng những người hâm mộ bình thường. Trạm tỷ cũng bỏ tiền bạc và công sức, chịu trách nhiệm nhiều mặt tại fandom và luôn cập nhật tin tức mới về thần tượng cho cả fandom.

Xếp vị trí cuối cùng trong “vòng fan” là những người hâm mộ bình thường. Trong “vòng fan” cũng có sự phân công rõ ràng như một “bộ máy” hoàn chỉnh. Ở mỗi “vòng fan” thường chia nhiệm vụ thành các nhóm như nhóm chụp ảnh, nhóm lưu trữ dữ liệu, nhóm viết bài/bình luận tuyên truyền, nhóm phản hắc (phản bác tin tức tiêu cực về thần tượng)…

Bài viết về “hệ thống” fan cuồng và cách thức mua bán thông tin cá nhân, chuyến bay của sao Hoa ngữ đang gây tranh cãi. Không ít ý kiến kêu gọi cơ quan chức năng nên quản lý “vòng fan” đang dần mất kiểm soát hiện giờ. Số khác lại cho rằng chính nghệ sĩ phải hướng dẫn fandom của mình phát triển một cách tích cực. Trong khi đó, một bộ phận dân mạng nhấn mạnh chính fan cuồng mới là đối tượng cần tự nhận thức ra cũng như thay đổi những hành vi hâm mộ không đúng mực của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.