Hé lộ về Vùng 6, căn cứ thử nghiệm UAV tuyệt mật của Mỹ

08/03/2016 15:32 GMT+7

Ẩn sau trong vùng sa mạc bang Nevada (Mỹ), căn cứ quân sự tuyệt mật Vùng 6 được đồn đoán là nơi thử nghiệm bí mật những máy bay không người lái (UAV) tối tân của Mỹ.

Ẩn sau trong vùng sa mạc bang Nevada (Mỹ), căn cứ quân sự tuyệt mật Vùng 6 được đồn đoán là nơi thử nghiệm bí mật những máy bay không người lái (UAV) tối tân của Mỹ.

Vùng 6, căn cứ thử nghiệm UAV tuyệt mật của Mỹ ở bang Nevada - Ảnh: Google MapsVùng 6, căn cứ thử nghiệm UAV tuyệt mật của Mỹ ở bang Nevada - Ảnh: Google Maps
Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) cho hay Lầu Năm Góc và Bộ An ninh Nội địa phối hợp điều hành Vùng 6, theo trang tin Sputnik (Nga) ngày 8.3. Người phát ngôn NNSA Darwin Morgan chỉ tiết lộ Vùng 6 được dùng để thử nghiệm các hệ thống cảm biến, chứ không nói rõ đây là nơi thử nghiệm UAV. Chính quyền Mỹ vốn tiết lộ rất ít thông tin về Vùng 6.
Các chuyên gia quốc phòng nhận định mục đích chính của Vùng 6 là thử nghiệm UAV Predator, Reaper cùng những UAV đang được phát triển khác, theo tờ Las Vegas Review-Journal.
Mục tiêu của Vùng 6 là nhằm phát triển, vận hành và thử nghiệm các loại UAV, các thử nghiệm bao gồm bộ cảm biến, khung máy bay… , tờ Las Vegas Review-Journal dẫn lại một hồ sơ đăng ký giấy phép hoạt động cho Vùng 6 có từ năm 2008, một trong những tài liệu hiếm hoi về Vùng 6 được công bố.

Vùng 6 được cho là dùng để thử nghiệm những UAV hiện đại của Mỹ, bao gồm MQ-1 Predator - Ảnh: Reuters
Las Vegas Review-Journal cũng dẫn lại những hình ảnh vệ tinh từ Google Earth cho thấy một đường băng dài 1.500 m cùng một số cơ sở hạ tầng khác ở Vùng 6.
Nhà phân tích hình ảnh vệ tinh Tim Brown của trang tin an ninh Global Security (Mỹ) nhận xét độ dài của đường băng cho thấy Vùng 6 được dùng để thử nghiệm máy bay nhỏ hoặc UAV, và có cả một nhà chứa máy bay đủ sức chứa 15 chiếc MQ-9 Reaper.
Lầu Năm Góc được cho dùng Vùng 6 để thử nghiệm những khí tài quân sự sẽ được triển khai đến Trung Đông. Ông John Pike, giám đốc Global Security, nhận định Lầu Năm Góc đặt Vùng 6 trong khu vực hẻo lánh ở Nevada là nhằm đảm bảo tuyệt mật.
Được xây dựng trong thập niên 1950 với mức đầu tư ban đầu 9,6 triệu USD, Vùng 6 ban đầu được dùng để thử nghiệm bom nguyên tử. Mỹ tiến hành tổng cộng 1.000 đợt thử nghiệm hạt nhân trong giai đoạn 1945-1992, theo trang tin News (Úc).
Vùng 6 nằm ở vị trí chỉ cách Vùng 51, căn cứ quân sự bí mật nhất thế giới, khoảng 19 km. Vào năm 2013, Mỹ thừa nhận sự tồn tại của Vùng 51, từng là nơi có nhiều đồn đoán về đĩa bay lẫn người ngoài hành tinh hiện diện (?). CIA năm công bố một phần tài liệu cho thấy Vùng 51 là nơi phát triển và thử nghiệm những dự án máy bay quân sự tối mật như oanh tạc cơ B-2, máy bay trinh sát SR-71 Blackbird... cũng như tiến hành diễn tập các bài không chiến chống máy bay Liên Xô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.