Hệ lụy khôn lường

08/12/2017 08:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump với quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã từ bỏ một trong những nguyên tắc cơ bản trong chiến lược và chính sách xưa nay của Mỹ về Trung Đông.

 Ông Trump làm hài lòng những người ủng hộ ở Mỹ, đặc biệt diện người Do Thái, người Mỹ gốc Do Thái và người Thiên Chúa giáo da trắng.
Nhưng gần như ngay lập tức dấy lên trên khắp thế giới làn sóng thể hiện thái độ bất bình, sôi động những cảnh báo và trù liệu về xung đột bạo lực và chiến tranh lại bùng phát ở Trung Đông, lo ngại và thất vọng về nguy cơ phá sản hoàn toàn của tiến trình hòa bình và hòa giải giữa Israel và Palestine.
Không phải mục tiêu đối ngoại và cũng chẳng phải nhằm khởi động lại tiến trình hòa bình mà chính những suy tính lợi ích đối nội thuần túy chi phối quyết định của ông Trump. Vì muốn củng cố hình ảnh cá nhân là người kiên định thực hiện cam kết tranh cử và tranh thủ giới lắm tiền nhiều của ở Mỹ là người Do Thái, gốc Do Thái hoặc thân thiết với Israel phục vụ cho cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm tới và xa hơn là cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump chẳng khác gì đã mở "cái hộp Pandora". Hệ lụy về chính trị an ninh và cả pháp lý thật tai hại không thể lường hết được và cái giá mà nhiều bên liên quan sẽ phải trả không hề nhỏ.
Điều đáng chú ý nữa là ông Trump nói rõ quyết định ấy không đồng nghĩa với “quan điểm của Mỹ về quy chế cuối cùng của Jerusalem, kể cả đường biên giới cụ thể của Israel ở Jerusalem hoặc về giải quyết tranh chấp biên giới”. Lần đầu tiên ông Trump công khai ủng hộ giải pháp hai nhà nước. Xem ra, ông cũng ngại sự phản đối và bất bình nên mới dần tiến chứ chưa dám đi cả bước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.