Tuy nhiên với sự phát triển vượt bậc của hệ thống ATM, việc thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người Việt Nam đã có dấu hiệu khả quan hơn.
Thời "dở khóc dở cười"
Đối với người xem thẻ ATM như ví tiền lưu động, vấn đề đau đầu nhất là thỉnh thoảng bị rơi vào tình trạng có tiền mà cũng như không vì không thể rút tiền từ máy ATM. Trường hợp của anh Phạm Văn Nghĩa, ngụ tại Q.3 TP.HCM là một ví dụ. Anh chưa kịp vui vì công ty vừa thực hiện trả lương qua tài khoản, sẽ không mất nhiều thời gian nữa thì đã buồn vì "nghịch cảnh" khác. Anh chân tình bộc bạch: "Sắp đến giờ hẹn trong buổi gặp đầu tiên với bạn gái mà tôi vẫn phải tất tả tìm chỗ rút tiền, đến vòng xoay Điện Biên Phủ thấy cái máy ATM, nhưng hỡi ôi "máy đang tạm ngừng phục vụ"; chạy đến Phạm Ngọc Thạch, tưởng là ngon lành rồi, ai dè đúng lúc máy hết tiền, chỉ rút tối đa 100 ngàn. Lúc đó tôi thấy mình bất lực vô cùng".
Trường hợp của anh Nghĩa không phải là hiếm, khi thời gian qua báo chí cũng đã mổ xẻ không ít trường hợp như không rút được tiền, tiền bị trừ vô căn cứ, hay tệ nhất là trường hợp thẻ bị nuốt. Tất cả đều xuất phát từ khâu quản lý hạ tầng ATM của các ngân hàng chưa thực sự hiệu quả. Có một số điểm tập trung 4 đến 5 máy ATM, một số nơi thì phải hiếm hoi lắm mới thấy một máy ATM. Việc phân bổ không đồng đều này làm giảm đi tính hiệu quả cũng như hạ thấp vai trò quan trọng của ATM trong đời sống hiện đại.
Giải pháp "liên minh"
Điều đáng mừng là hiện tại có nhiều ngân hàng đã bắt tay hợp tác để cùng nhau giải bài toán ATM nói trên. Việt Nam hiện có ba liên minh ngân hàng là Banknetvn, Smartlink và VNBC. Theo đó, khách hàng của những ngân hàng thành viên có thể rút tiền từ bất kỳ máy ATM nào trong liên minh mà không tốn bất kỳ chi phí phụ thêm nào. Tuy nhiên, nếu chỉ liên kết trong nội bộ một liên minh thì vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho các khách hàng ngày càng khó tính và đòi hỏi sự tiện lợi nhiều hơn. Mới đây, Smartlink và VNBC đã hoàn thành việc kết nối cho ba ngân hàng đầu tiên thuộc hai hệ thống là Techcombank, Vietcombank, và Ngân hàng Đông Á. Qua việc kết nối này, Techcombank đã trở thành ngân hàng có hệ thống giao dịch thẻ ATM lớn nhất toàn quốc, đảm bảo cho khách hàng của mình trở thành những người đầu tiên trải nghiệm trên mạng lưới ATM lớn nhất Việt Nam với các giao dịch đa dạng như rút tiền, truy vấn số dư, sao kê, chuyển khoản nội bộ… Và chủ thẻ của các ngân hàng khác như BIDV hay VietinBank cũng có thể rút tiền tại máy ATM của Techcombank. Bên cạnh đó, Techcombank còn tiên phong trong các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng giao dịch tại máy ATM của mình với nhiều ưu đãi như miễn phí mở Tài khoản năng động và phát hành thẻ Visa Debit (thẻ thanh toán), tặng ba lô cho các khách hàng mới.
Có thể nói việc kết nối các liên minh thẻ cũng như việc quan tâm chăm sóc khách hàng mang đến một kết cục có hậu cho những "câu chuyện ATM", đồng thời đây cũng là một bước đi tất yếu trong lộ trình xây dựng và phát triển một hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Từ ngày 1.2 đến 31.3.2010, Techcombank triển khai chương trình khuyến mãi "Háo hức rút lộc Xuân, Canh Dần thêm may mắn", theo đó: * 5 cơ hội trúng giải mỗi ngày, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng nếu là một trong năm khách hàng giao dịch rút tiền đầu tiên có ba số cuối của số lượt giao dịch là ba số 888 (chỉ áp dụng cho khách hàng sử dụng thẻ F@stAccess và Visa Debit của Techcombank). * Khách hàng tại địa bàn Hà Nội và TP.HCM nhận hóa đơn giao dịch ATM là phiếu giảm giá 50% pizza lớn (xem mặt sau hóa đơn ATM) tại hệ thống Alfresco's và Pepperonis (áp dụng cho tất cả các khách hàng và cho mọi loại giao dịch). |
THÔNG TIN DỊCH VỤ
Bình luận (0)