Hệ thống giao thông Bình Dương sẽ như nào khi trở thành thành phố trực thuộc T.Ư?

11/08/2024 17:54 GMT+7

Đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Bình Dương sẽ có 43 tuyến đường tỉnh bao gồm 16 tuyến hiện hữu và 27 tuyến bổ sung mới, ngoài ra còn nghiên cứu phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị và đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài…

Hệ thống giao thông Bình Dương sẽ như nào khi trở thành thành phố trực thuộc T.Ư?- Ảnh 1.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã được đưa vào sử dụng toàn tuyến

Đ.T

Theo quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc T.Ư.

Thời kỳ này, Bình Dương sẽ tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, công nghiệp, dịch vụ đồng bộ, hiện đại, thông minh để mở rộng không gian phát triển, phát triển hài hòa giữa khu vực đô thị và nông thôn; khai thác và sử dụng hiệu quả không gian trên cao, không gian ngầm, không gian sinh thái… Đẩy mạnh hình thành các hành lang, vành đai kinh tế, công nghiệp, đô thị, dịch vụ gắn với các hành lang giao thông kết nối liên vùng.

Hệ thống giao thông Bình Dương sẽ như nào khi trở thành thành phố trực thuộc T.Ư?- Ảnh 2.

Nút giao Bình Chuẩn thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM đang được thi công

Đ.T

Hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh

Theo quy hoạch, Bình Dương sẽ phát triển các tuyến giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh bao gồm: Cao tốc Bắc - Nam (phía Tây), cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư; đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM; Đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 1, Quốc lộ 56B, Quốc lộ 13B, Quốc lộ 13C…

Về hệ thống giao thông liên tỉnh, kết nối với TP.HCM gồm có các tuyến đường: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1K, ĐT.741, ĐT.743B, ĐT.745, ĐT.746, đường ven sông Sài Gòn, đường Vĩnh Phú 10 (đường Liên khu vực11), đường An Bình...

Kết nối với Đồng Nai, Bình Dương có các tuyến đường: Vành đai 4 TP.HCM, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 56B, ĐT.742C, ĐT.743, ĐT.746E, ĐT.746G, ĐT.747, đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Văn Diêu và cầu kết nối đường Phạm Văn Diêu đến sân bay Biên Hòa, đường từ ngã 3 chợ Tân Ba (ĐT.747A, Tân Uyên) kết nối đường D21…

Kết nối với Bình Phước, Bình Dương có các tuyến đường: Cao tốc Bắc - Nam ở phía Tây, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư; các tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 13B, Quốc lộ 13C và đường Hồ Chí Minh; các tuyến đường thuộc tỉnh như đường ĐT.741C, ĐT.744B, ĐT.748, ĐT748B, ĐT.748C, ĐT.749B, ĐT.750E, ĐT.750F…

Kết nối với Tây Ninh, Bình Dương có các tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 56B, ĐT749B, ĐT.749E, ĐT.749F, ĐT.750...

Hệ thống giao thông Bình Dương sẽ như nào khi trở thành thành phố trực thuộc T.Ư?- Ảnh 3.

Quốc lộ 13 kết nối Bình Dương - TP.HCM

Đ.T

Về phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đến năm 2030, có 43 tuyến đường tỉnh gồm: 16 tuyến hiện hữu và 27 tuyến bổ sung mới.

Cụ thể: Đối với 16 tuyến đường tỉnh hiện hữu sẽ đầu tư nâng cấp, điều chỉnh hướng tuyến của một số đoạn và xây dựng nối dài các đoạn tuyến chưa được hình thành để bảo đảm các thông số kỹ thuật, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, bảo đảm phục vụ thuận lợi cho sản xuất và đời sống.

Đối với 27 tuyến đường tỉnh bổ sung mới sẽ điều chỉnh một số đường hiện hữu, nâng cấp và đầu tư các đoạn mở mới để hình thành mạng lưới giao thông.

Hệ thống đường sắt

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài kết nối đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh và tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây nguyên với tuyến đường sắt TP.HCM - Tây Ninh.

Về đường sắt đô thị, Bình Dương nghiên cứu đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt, bao gồm: Tuyến số 1 (Metro) từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP.HCM); Tuyến số 1B từ Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) qua Ga An Bình đến Ngã tư Gò Dưa (TP.HCM); Tuyến số 2 từ TP.Thủ Dầu Một đến Ngã tư Bình Phước (TP.HCM); Tuyến số 3 đoạn từ TP.Tân Uyên đến Ngã tư Gò Dưa; Tuyến số 2B từ TP.Thủ Dầu Một đến TP.Bến Cát; Tuyến số 2C từ TP.Thủ Dầu Một đến H.Củ Chi (TP.HCM).

Hệ thống giao thông Bình Dương sẽ như nào khi trở thành thành phố trực thuộc T.Ư?- Ảnh 4.

Đoàn tàu liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần (Bình Dương)

Đ.T

Tuyến đường sắt số 3 đoạn từ TP.Tân Uyên đến H.Bắc Tân Uyên; Tuyến số 3B từ TP.Thủ Dầu Một đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai); Tuyến số 4 từ TP.Tân Uyên đến TP.Bến Cát; Tuyến số 5 từ cầu Thủ Biên (H.Bắc Tân Uyên) đến cầu Phú Thuận (TP.Bến Cát); Tuyến số 6 từ thành phố mới Bình Dương đến H.Bàu Bàng; Tuyến số 7 từ TP.Bến Cát đến H.Dầu Tiếng; Tuyến số 8 từ H.Bắc Tân Uyên đến H.Phú Giáo.

Ngoài ra, Bình Dương còn phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia, các hành lang vận tải và các tuyến vận tải thủy trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch của Chính phủ. Phát triển các tuyến vận tải đường thủy nội địa, hệ thống cảng bến thủy nội địa, cảng cạn…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.