TNO

Hệ thống lái tự động cứu phi công F-16 bị bất tỉnh khỏi đâm xuống đất

14/09/2016 19:26 GMT+7

(Tin Nóng) Một phi công F-16 khi luyện tập tại Mỹ đã được hệ thống lái tự động cứu sống khi máy bay lao xuống đất lúc ông bị choáng, hệ thống này tự động đưa máy bay vọt lên lại.

(Tin Nóng) Một phi công F-16 khi luyện tập tại Mỹ đã được hệ thống lái tự động cứu sống khi máy bay lao xuống đất lúc ông bị choáng, hệ thống này tự động đưa máy bay vọt lên lại.

Mới đây Không lực Mỹ cho công bố clip quay màn hình điều khiển trên chiếc F-16 suýt xảy ra tai nạn vào ngày 5.5.2016 qua, theo AviationWeek ngày 13.9. Một học viên phi công quốc tế lái chiếc F-16 của Không quân Vệ binh quốc gia bang Arizona cất cánh từ căn cứ Edwards, huấn luyện viên bay chiếc F-16 bên cạnh.

Sau khi làm một vòng lộn nhào ở 1 góc 50 độ khiến lực gia tốc hướng tâm (G-force) tăng lên đến 8,3G (bình thường con người chịu được 1G trên mặt đất), phi công không thể kéo cần lái cho máy bay vọt lên lại vì bị choáng và ngất đi. Khi đó chiếc F-16 vẫn lao vùn vụt xuống mặt đất, từ độ cao khoảng 5.000 m xuống 3.500 m chỉ trong 22 giây, phi công bất động vì ngất, mặc huấn luyện viên kêu trong bộ đàm “bay lên, bay lên”.

Khi máy bay xuống tới độ cao 2.500 m, hệ thống lái tự động phòng tránh va chạm gọi là Auto-GCAS liền khởi động, sau khi so sánh hướng bay của máy bay và dữ liệu địa hình mặt đất, đã nhận ra tình huống nguy hiểm là có thể đâm xuống đất. Auto-GCAS liền điều khiển cho máy bay lượn vòng bay lên, lúc đó độ cao của máy bay so với mặt đất khoảng 1.200 m.

Khi máy bay vọt lên lại thì phi công cũng vừa hồi tỉnh liền nắm lấy cần lái điều khiển máy bay, lực G quay lại mức 5 bình thường.

Tính từ lúc phi công bị choáng đến lúc máy bay lấy lại điều khiển là mất 30 giây.

Đây là lần thứ 4 hệ thống Auto-GCAS cứu sống phi công khỏi tai nạn từ khi hệ thống này được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2014. Thiếu tá huấn luyện viên Luke O’Sullivan cũng công nhận rằng Auto-GCAS quả là một hệ thống đáng tin cậy.

Auto-GCAS là một phần trong hệ thống lớn hơn có tên là Công nghệ phòng tránh va chạm với mặt đất (GCAT), do NASA, Không lực Mỹ và hãng Lockheed Martin phối hợp phát triển suốt 30 năm qua. Sau khi trang bị cho các chiếc F-16, Auto-GCAS sắp tới sẽ được đưa vào các máy bay F-22, F-35 và F-18.

Xem màn hình máy bay F-16 ghi nhận cảnh máy bay sắp đâm xuống đất và bay lên lại nhờ hệ thống Auto-GCAS (Nguồn: Không lực Mỹ):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.