Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng toàn bộ các lá bài mới trong bản mở rộng The Grand Tournament đã được công bố. Khi một lượng lớn bài mới được cập nhật vào Hearthstone, hệ quả tất yếu sẽ ảnh hưởng đến các bộ bài hiện tại cũng như xuất hiện nhiều bộ bài mới. Trong bài viết này, Thanh Niên Game sẽ đem đến cho độc giả nhận định về top 10 lá bài mới có ảnh hưởng nhất trong chế độ đánh thường (constructed).
Những lá bài được nhắc đến trong bài viết sẽ là những lá tầm ảnh hưởng rộng, phù hợp với nhiều kiểu chơi khác nhau. Chúng có thể hồi sinh những bộ bài đã biến mất từ lâu, hoặc tăng sức mạnh cho những bộ bài sẵn có, và cũng có thể tạo ra những bộ bài hoàn toàn mới. Đây sẽ là những nhân tố chính trong việc thay đổi chiến thuật hiện hành ở bản mở rộng sắp tới.
Dù 10 lá bài sau đây được xếp theo thứ tự cụ thể nhưng xét về một mặt nào đó, chúng đều có tầm ảnh hưởng tương đương nhau. Cấp độ sức mạnh là một phạm trù rất thú vị, nó thay đổi tùy theo class và cách bạn sử dụng lá bài. Một số lá bài trong bảng xếp hạng này chỉ có tác dụng với một class, nhưng tôi tin rằng tất cả chúng sẽ thay đổi mạnh chiến thuật hiện hành bằng cách này hay cách khác, vào những thời điểm cụ thể - có thể là tuần này, tuần tới, hay thậm chí vài tháng nữa.
Tầm quan trọng của lá bài trong vài tuần sau khi bản mở rộng mới ra mắt cũng sẽ là một tiêu chí được xét đến để xếp hạng. Nào, bây giờ hãy cùng đến với những cái nhìn đầu tiên của Thanh Niên Game về bản mở rộng The Grand Tournament!
10. Bear Trap/Ram Wrangler
Chúng ta bắt đầu bảng xếp hạng không phải một, mà với hai lá bài. Tôi cảm thấy không thể nhắc đến lá này mà lại không nhắc đến lá kia. Bear Trap và Ram Wrangler có hai lý do để xuất hiện ở vị trí thứ 10 này. Thứ nhất, cả hai lá bài này đều rất, rất mạnh (tôi sẽ phân tích ở phần sau). Thứ hai, mỗi lá đều sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bộ bài Midrange Hunter tập trung vào sử dụng Beast trong thời gian sắp tới.
Trước khi phân tích rõ từng lá bài, tôi muốn dành một phút để nói về tầm ảnh hưởng mà chúng sẽ có. Sự kết hợp của các lá bài hệ Beast có lẽ là một trong những sự kết hợp mạnh nhất trong Hearthstone hiện tại (cùng với hệ Murloc và Demon). Tuy nhiên, không như Murloc, Beast có sức mạnh ổn định hơn, mạnh ở mọi giai đoạn của game, và còn có thêm nhiều lá bài hỗ trợ từ class Hunter. Bear Trap và Ram Wrangler là một sự bổ sung hoàn hảo cho sức mạnh đó. Midrange Hunter luôn là một bộ bài mạnh, đứng top đầu trong chiến thuật hiện hành. Hai lá bài mới này mang lại cho Midrange Hunter thêm nhiều lá bài hệ Beast rất mạnh và sự tương tác giữa các lá bài Beast với nhau.
Lá bài đầu tiên được đem ra mổ xẻ là Bear Trap, một secret mạnh và có giá trị rất lớn. Chỉ dựa vào chỉ số của nó, ta cũng thấy được lá bài này mạnh đến cỡ nào. Một con Ironfur Grizzly thì không có gì đáng quan tâm, nhưng khi nó hầu như có thể ra mà không tiêu tốn mana nào nhờ Mad Scientist, thì đó lại là một chuyện khác. Con gấu 3/3 này có thể coi như là có Charge, vì nó ra vào lượt của đối phương, và tất nhiên đối phương sẽ phải tốn một vài thứ để đối đầu với nó.
Cùng với Snake Trap, Bear Trap là nỗi ác mộng cho đối thủ của bạn khi phải quyết định trao đổi quái hay đánh thẳng mặt. Freezing Trap rất mạnh, nhưng lá bài này sẽ mạnh hơn Freezing Trap ở những bộ bài quan trọng việc có Beast ở trên bàn. Một trong những vấn đề lớn của Hunter (và cũng là lý do sử dụng Snake Trap) là giữ cho các lá bài hệ Beast sống, vì chúng có thể bị đối thủ giết rất dễ dàng. Tuy nhiên, xử lý một con Beast chỉ xuất hiện sau khi đã tấn công thì không đơn giản chút nào.
Mảnh ghép thứ hai cho bộ bài Midrange Beast Hunter mới sẽ là Ram Wrangler. Đúng vậy, lá bài này bao gồm yếu tố ngẫu nhiên, nhưng điều đó không đồng nghĩa đây là lá bài tồi. Thực tế hoàn toàn trái ngược với lá bài 5 mana này. Lý do Sylvanas Windrunner và Boom Bot đều là những minion, bởi vì yếu tố ngẫu nhiên của chúng hầu như luôn đem lại lợi thế cho bạn bằng cách nào đó. Bạn chỉ muốn sử dụng các yếu tố ngẫu nhiên khi khả năng cực lớn nó sẽ đem lại lợi thế cho mình, và Ram Wrangler là một lá bài như vậy.
Ram Wrangler có thể gọi ra bất cứ beast nào trong game, cũng có nghĩa là bạn có thể có được Savannah Highmane, King Krush, Malorne hay Gahz’rilla. Lá bài nào trong số đó cũng có thế quyết định cả trận đấu khi được gọi ra miễn phí kèm một minion 3/3, và thậm chí gọi ra được những minion như Stampeding Kodo, Oasis Snapjaw, Lost Tallstrider hay Stranglethorn Tiger cũng là điều quá tuyệt vời.
Bạn sẽ cần beast trên bàn để kích hoạt khả năng này (được trợ giúp với Bear Trap), một điều dễ thực hiện với Hunter, kể cả việc đợi đến lượt 6 để ra lá bài này kèm với Web Spinner. Hầu như mọi lá bài Beast đều có chỉ số rất tốt, cho nên giá trị của lá bài này lớn hơn nhiều so với 5 mana. Tất nhiên bạn cũng có thể gọi ra Captain’s Parrot hoặc các lá ít ảnh hưởng khác, nhưng đó chỉ là khả năng nhỏ, lợi thế lớn của yếu tố ngẫu nhiên vẫn thuộc về phía bạn. Rủi ro thấp bù lại là khả năng xoay chuyển cả trận đấu, đó là lý do Ram Wrangler xuất hiện ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng những lá bài tốt nhất phiên bản The Grand Tournament.
9. Tuskarr Jouster
Tuskarr Jouster có lẽ là lá bài "chán" nhất, đơn giản nhất trong bảng xếp hạng lần này, nhưng nó lại đem lại luồng gió mới cho một bộ bài đang bị thất sủng - Control Paladin. Nếu Tuskarr Jouster không phải là một lá bài của class Paladin, có lẽ nó đã không nằm trong bảng xếp hạng này. Một lá 5 mana 5/5 hồi 7 máu sẽ cực kỳ mạnh, nhưng chỉ hồi khi bạn thắng joust (hiệu ứng so sánh một lá bài ngẫu nhiên trong hai bộ bài xem lá nào tốn nhiều mana hơn) thì khá thiếu chắc chắn khi so với Antique Healbot, và sẽ không đủ chỗ để đưa vào deck. Tuy nhiên, đây lại là một lá bài của Paladin, và điều đó thay đổi hoàn toàn. Không chỉ mang lại cho Control Paladin một minion vừa rẻ vừa hiệu quả vào mid game, mà nó sẽ hồi sinh cả bộ bài Control Paladin với một sức mạnh mới.
Với Tuskarr Jouster, Paladin có thêm nhiều hồi máu trong bộ bài mà không phải bỏ đi bất cứ lá bài quan trọng nào cả. Dù người viết bài thực sự không thích hiệu ứng Joust lắm, nhưng Joust trong Control Paladin thì lại khác. Ngoài Shielded Minibot, Aldor Peace Keeper và Acolyte of Pain, bạn hầu như không có minion nào dưới 5 mana nữa. Bạn thường sẽ chiến thắng Joust và được hồi máu, nhất là đối với các deck Aggro. Ở trận đấu với các deck Control, hồi máu lại không phải điều quan trọng bằng việc minion có chỉ số tốt, vì vậy ở đây Tuskarr Jouster vẫn tốt hơn là Antique Healbot.
Tuskarr Jouster mang lại khả năng hồi máu, gây áp lực lên bàn đấu và một minion có chỉ số cứng cáp. Số 5 là một con số cực quan trọng trong thời điểm mid game. Lá bài nào có thế tiêu diệt Sludge Belcher mà vẫn còn sống sẽ là lá bài được trọng dụng. Đó chính là Tuskarr Jouster.
Không chỉ hiệu quả, những minion có chỉ số tốt như Tuskarr Jouster còn đóng góp một phần lớn trong việc áp đặt lối chơi Control lên đối phương. Bởi vì dù bạn có nhiều bài phép removal, bạn cũng sẽ không muốn sử dụng nó lên một con 5/5. Nếu làm thế, bạn sẽ đứng trước nguy cơ thua những minion mạnh hơn vào late game. Trong khi nếu không, bạn cũng có thể dễ dàng mất bàn đấu và thua ngay sau đó. Khả năng tạo áp lực sớm trên bàn đấu, cùng với hồi máu mạnh khiến Tuskarr Jouster dễ dàng trở thành một lá bài sẽ xuất hiện trong mọi bộ Control Paladin.
8. Gormok the Impaler
Khi lần đầu nhìn qua lá bài này, hầu hết mọi người đều nghĩ "Nó tệ quá" và chẳng mảy may để ý đến nó nữa. Tuy nhiên khi đó, mọi người đã bỏ qua sức mạnh thật sự của nó. Trước khi bàn về khả năng của nó, hãy nói về chỉ số. 4 mana cho một minion 4/4 là một con số không mấy ấn tượng, nhưng vẫn thuộc vào hàng trung bình, có thể chấp nhận được. Vậy, chỉ số không tốt lắm và sở hữu một khả năng rất khó sử dụng, điều gì đã khiến cho Gormok the Impaler xuất hiện trong bảng xếp hạng lần này? Câu trả lời là sự linh hoạt và khả năng kiểm soát bàn đấu.
Ai cũng biết sức mạnh của Fire Elemental, lá bài này thậm chí rẻ hơn mà còn gây nhiều sát thương hơn. Có 4 minion trên bàn không phải dễ, nhưng đó là điều có thể làm được với một số bộ bài. Bạn có thể kết hợp lá bài này với một số lá như Imp-losion hay Muster for Battle để đảm bảo khả năng của nó được kích hoạt. Khi đó, Gormok the Impaler có thể dễ dàng giết chết Sludge Belcher ở lượt thứ 5. Nếu sử dụng Gormok the Impaler trong một bộ bài phù hợp, bạncó thể tạo được bàn đấu để tận dụng Battlecry của nó, đây sẽ là lá bài tốt bậc nhất trong game.
Vậy bộ bài nào sẽ phù hợp với Gormok nhất? Câu trả lời sẽ là Zoolock, Aggro Paladin và Token Druid. Zoolock có những minion khó giết, cộng thêm Imp-losion, bạn hầu như sẽ luôn trong tình trạng đầy minion trên bàn đấu. Paladin cũng vậy với Muster for Battle và những lá bài có Divine Shield. Token Druid đã biến mất từ lâu, nhưng với lá Living Root cùng nhiều lá Beast mới xuất hiện, nó có thể trở lại.
Một mối lo ngại mọi người nghĩ về Gormok the Impaler, đó là nó chỉ có tác dụng trong thể thắng. Nếu đã dàn được trên 4 minion trên sân thì bạn gần như chắc chắc chiến thắng, chẳng cần phải dùng đến lá bài này. Điều đó có thể đúng với một số bộ bài, nhưng không phải những bộ đã đề cập ở trên. Những người có kinh nghiệm đánh Aggro đều biết nếu bạn dàn nhiều minion lên bàn vào đầu game, bạn sẽ bị các deck chậm hơn counter bằng việc ra các minion to khỏe. Gormok giúp bạn tiêu diệt ngay những minion đó, tặng kèm thêm một minion 4/4 trên bàn, giữ vững nhịp độ trận đấu.
7. Tuskarr Totemic
Cách đơn giản để làm một class đang được đánh giá thấp trở nên tốt hơn là cung cấp cho class đó những lá bài tuyệt vời nhất. Ví dụ điển hình là phiên bản Goblins vs Gnomes đã cho Paladin Shielded Minibot và Mustle for Battle. Tương tự với thuyết này, The Grand Tournament dường như cũng đã cho Shaman liều thuốc thử tương tự như vậy qua lá bài Tuskarr Totemic này, một trong những lá bài quái vật 3 mana tốt nhất.
Tuy với chỉ số 3/2 không mấy ấn tượng, Tuskarr Totemic lại đáp ứng được những gì Shaman cần. Khả năng triệu hồi một trong những totem cho phép Shaman có nhiều quái vật trên bàn hơn rồi kết hợp thêm với nhiều lá bài khác để kiểm soát bàn đấu. Nếu đã từng chơi qua Midrange Shaman, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc này. Khi đã nắm được quyền kiểm soát trận đấu, bạn dường như đã nắm chắc 80% chiến thắng.
Tính tới The Grand Tournament, những totem bạn có thể có là Searing Totem, Healing Totem, Stoneclaw Totem, Wrath of Air Totem, Vitality Totem, Flametongue Totem, Mana Tide Totem, Totem Golem. Một điều khả dĩ bạn phải chấp nhận khi quyết định sử dụng class Shaman, đây là class bị ảnh hưởng nhiều nhất từ RNG - yếu tố may rủi của trò chơi. Tuy nhiên, ngoại trừ trường hợp bạn đang cần nhưng totem cụ thể, bất kỳ totem nào bạn nhận được từ Tuskarr Totemic đều mang lại cho bạn lợi thế nhất định về tempo (nhịp độ trận đấu) và quyền kiểm soát bàn đấu. Nếu so sánh với Feral Spirit, tuy cùng là cho hai quái vật lên bàn nhưng Tuskar Totemic không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng overload và đó là điểm cộng rất lớn cho lá bài này.
6. Rhonin
Người viết rất ấn tượng với lá bài này, thực sự tôi đã rất bất ngờ khi xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng Rhonin yếu và sẽ không được sử dụng. Lá bài này mạnh như Tirion Fording của Mage vậy. Khi Tirion mạnh một cách độc lập, Rhonin cho bạn khả năng tiêu diệt đối phương bằng cách kết hợp với những lá bài vốn đã được Mage sử dụng rất nhiều. Xét riêng ra, Rhonin cho bạn một lá Avenging Wrath 3 mana và gây 9 sát thương, lại có thể tách ra để dùng tiết kiệm nếu cần thiết, như vậy không tuyệt sao?
Tuy nhiên, như tôi đã viết ở trên, sức mạnh của Rhonin nằm ở khả năng phối hợp ba Arcane Missle với những lá bài tuyệt vời sẵn có của Mage. Với một Flame Waker, bạn gây ra 15 sát thương ngẫu nhiên lên sân, quá đủ để kết liễu đối phương hay hủy diệt bàn đấu của họ. Archmage Antonidas thậm chí còn là một sự kết hợp mạnh mẽ hơn nhiều. Giờ đây Jaina sẽ thoải mái sử dụng những lá bài phép ở đầu trận hơn, khi đã có Rhonin cung cấp 3 lần kích hoạt Antonidas ở cuối ván bài. Ngoài ra, Malygos và Emperor Thaurissan cũng hứa hẹn những combo tuyệt vời.
Việc có một năng lực Deathrattle rất mạnh khiến ta có thể so sánh Rhonin với Tirion Fording hay Sylvanas Windrunner về độ khó chịu. Đối phương sẽ rất ngại giết lá bài này khi không có cách ngăn chặn năng lực của nó kích hoạt.
Bạn cho rằng Rhonin quá chậm, đối phương sẽ bỏ qua lá bài này và đánh vào mặt bạn, nhưng liệu nhận bảy sát thương ở lượt tới có là một sự lựa chọn hay khi Mage luôn có thể lạnh lùng ném 2 quả cầu lửa vào mặt bạn ngay lúc đó? Việc để minion của Mage sống sót và gây thêm sát thương luôn rất nguy hiểm khi class này nổi tiếng với việc rút sạch nửa thanh máu của bạn trong một lượt ở bất kỳ bộ bài nào.
Nhiều người cho rằng Rhonin sẽ yếu vì lá bài này không phù hợp với những bộ bài Mage hiện tại, điều này chắc chắn không đúng. Rhonin có thể thế chỗ Ragnaros ở bộ bài Tempo Mage hiện tại do tính linh hoạt của khả năng combo với những lá bài khác sau khi chết. Hầu như toàn bộ những bộ bài Mage chậm hơn đều dùng Antonidas, sự kết hợp hoàn hảo của Rhonin với vị pháp sư già khiến anh tự nhiên cũng phù hợp với toàn bộ những bộ bài đó.
Có lẽ sẽ không có dạng bộ bài mới của Mage được tạo ra nhờ Rhonin, nhưng Legendary này sẽ giúp những deck Mage hiện tại mạnh mẽ hơn trong tương lai. Và cũng như Tirion, lá bài sẽ góp mặt vào hầu như mọi bộ bài của Mage.
Bình luận (0)