Hiểm họa giao thông cho người Việt ở Thái Lan

Minh Quang
Minh Quang
20/05/2018 08:00 GMT+7

Đã qua tuần thứ hai mà gia đình của Sử Hữu Phú vẫn chưa thể đưa thi thể anh từ Bệnh viện Rangsit, Thái Lan về Hà Tĩnh để mai táng.

Anh Phú thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông khi đang làm việc tại bãi giữ xe ở một nhà hàng ngoại ô Bangkok hôm 10.5. Đây là cái chết thứ ba của người Việt trên đường phố Thái Lan được ghi nhận chính thức trong mấy tháng qua. Hai nạn nhân trước đó chỉ mới ngoài 20 tuổi và vừa sang làm việc được vài ngày.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, Thái Lan có tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Libya. Giờ cao điểm tai nạn là từ 16 - 20 giờ hằng ngày, còn mùa cao điểm là Tết dương lịch và Lễ hội té nước vào giữa tháng 4. Chỉ trong vòng 7 ngày trước và sau lễ té nước năm 2018, cảnh sát ghi nhận hơn 3.700 vụ tai nạn giao thông, 418 người thiệt mạng, so với 390 nạn nhân tử vong cùng kỳ năm 2017.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hải Ngọc, Bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân của Đại sứ quán VN ở Thái Lan, nhận định tình hình giao thông nước này thực sự nguy hiểm, đặc biệt đối với người đi bộ. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tai nạn cho người Việt cũng khá phức tạp, không thể diễn giải trong một vài số liệu.
Trong đó, phải kể đến tình trạng lao động bất hợp pháp của người Việt trên đất Thái. Phần lớn lao động “chui” làm nghề buôn bán dạo hoặc phụ giúp hàng quán tại vỉa hè sát những cung đường đông xe. Mỗi khi thấy bóng dáng cảnh sát hay đội trật tự là họ tháo chạy theo mọi hướng có thể, kể cả lao ra đường lớn.
Anh Phan Kim T., một lao động nhập cư, kể: “Làm gì còn bình tĩnh mỗi khi bị đuổi bắt? Mấy năm sống ở Thái Lan, tôi nghe nhiều trường hợp tử vong vì chạy trốn, trong đó có cả bạn tôi. Thật đau lòng”.
Linh mục Anthony Lê Đức, người thường xuyên giúp đỡ người Việt tại Thái Lan, cho hay trên thực tế tháng nào cũng có trường hợp lao động “chui” tử vong vì đụng xe. “Có người không chịu bồi thường, gia đình nạn nhân phải đi kiện, kéo dài hàng tháng trời khiến họ mệt mỏi nơi xứ người”, linh mục Đức xót xa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.