Hiếm thấy: Cảng Cát Lái thông thoáng tháng giáp tết

Nguyên Nga
Nguyên Nga
16/12/2021 17:11 GMT+7

"Mọi năm, khoảng thời gian này, không có chỗ để xếp container đâu. Năm nay lượng container vào bãi so cùng thời điểm này năm ngoái giảm hơn 30%".

Một lãnh đạo hải quan tại cảng Cát Lái (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 - Cục Hải quan TP.HCM) nhận xét như trên khi chúng tôi thắc mắc cảng Cát Lái từ chỗ luôn bị ùn ứ container nay cuối năm có vẻ thông thoáng.

Vị này cho biết : "Trong thời gian giãn cách, số tờ khai hải quan giảm còn hơn 20 - 30%, từ hơn 2.000 tờ mỗi ngày, xuống 600 tờ, có hôm thấp hơn. Do giãn cách, doanh nghiệp không đi ra ngoài được thì không lấy hàng, dẫn đến ùn ứ. Thế nhưng, sau thời gian nỗ lực giải phóng hàng hóa, đặc biệt, sau ngày 1.10, TP.HCM và một số tỉnh phía nam mở cửa kinh tế trở lại, doanh nghiệp cấp tập làm thủ tục đưa hàng về giải phóng bãi. Tuy nhiên, số tờ khai nay cũng chỉ đạt 70 - 75% so cùng kỳ năm ngoái do dịch bệnh vẫn còn lây lan, chuỗi cung ứng đứt gãy và cước phí container đội gấp 3 lần, container để xuất hàng vẫn rất khan hiếm...".

Một số hình ảnh được Thanh Niên ghi lại tại cảng Cát Lái trong những ngày cuối năm 2021:

Những ngày cuối cùng của tháng 12. 2021, song bãi container của cảng Cát Lái khá thông thoáng

nguyên nga

Đó đây còn những công trình xây bệ kê container đang dở dang

Số container này theo những nhân viên trong cảng "chẳng thấm vào đâu" so với mọi năm. Xe container, đầu kéo chạy nhộn nhịp, nối đuôi nhau, tìm được chỗ trống để dỡ hàng cũng khó khăn.

Các container lạnh đang cắm điện lưu tại bãi

"Tết đến nơi rồi, đưa hàng về cũng bán lỗ, thậm chí không ai mua, nhưng ghim điện ở bãi để chờ ý kiến Tổng cục Hải quan mới được đưa về, theo quy định mới thì chỉ có doanh nghiệp xót..."- nhiều doanh nghiệp cho biết.

Tại khu vực cầu cảng, chỉ có 1 tàu đang thực hiện xếp dỡ hàng lên bãi

Có 3 container đang được mở ra kiểm hóa

Khu vực kiểm hóa hàng, ngay giờ cao điểm đầu giờ chiều, nhưng có vài container đang được mở ra để lấy mẫu kiểm hóa tại chỗ. Nhiều lô hàng nhập từ Trung Quốc về, đa số là phụ tùng, linh kiện.

Gian lận xuất xứ Việt Nam để đưa hàng đến nước thứ 3, hưởng lợi về thuế xuất khẩu, là một trong vấn đề được ngành hải quan cảnh báo lâu nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.