Đạo diễn Thanh Hiệp, Trưởng ban Lý luận phê bình (Hội Sân khấu TP.HCM), cho rằng: "Chỉ cách đây vài năm thôi, việc quảng bá các tác phẩm sân khấu ngoài các kênh truyền thống ra thì hình ảnh quen thuộc vẫn là pano, áp phích... treo trên phố. Ngày nay, sự phát triển của công nghệ số, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội đang mang đến những hiệu ứng tích cực để nghệ sĩ có nhiều cách lựa chọn tiếp cận khán giả. Hầu hết các đơn vị nghệ thuật thực hiện hiệu quả việc bán vé trực tuyến, với nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Thông qua các fanpage của nhà hát, nghệ sĩ nổi tiếng còn tổ chức các buổi livestream tương tác cùng khán giả để quảng bá sản phẩm, hay nói về vai diễn sắp hóa thân. Nhiều sân khấu còn mạnh dạn số hóa dữ liệu thông tin của các vở diễn, giúp công chúng dễ dàng tiếp cận các tác phẩm mới là những cách làm hay, cần nhân rộng".
Ông Lê Nguyên Hiều (Hội Nghệ sĩ múa TP.HCM) nhấn mạnh thêm: "Các sản phẩm VHNT được xác định là "hàng hóa". Mà đã là hàng hóa cao cấp thì có mua có bán, và một nguyên tắc trong mua bán hàng hóa đó là phải biết quảng bá, quảng cáo. Nếu không làm tốt việc này thì dù có hay đến mấy mà chẳng ai biết thì cũng bằng không. Vì thế, tôi đề nghị văn nghệ sĩ cùng với các cơ quan nhà nước cần chú trọng đến việc liên kết, liên thông với giới truyền thông để tiếp sức cho các tác phẩm VHNT đến được nhiều với quảng đại công chúng…".
Nhà lý luận phê bình phim Nguyễn Thị Thúy Nga cho rằng: "Đã qua rồi thời mà các quan điểm xem hấp dẫn đồng nghĩa với hút khách bằng mọi giá, hay câu khách rẻ tiền. Một bộ phim hấp dẫn đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về ngôn ngữ điện ảnh, tư duy và trình độ tay nghề cao của nghệ sĩ; sao cho một bộ phim đến được với lượng công chúng nhiều nhất có thể, là hoàn tất đường đi của một tác phẩm nghệ thuật, từ sáng tác đến thưởng thức". Đề cao vai trò của chất lượng mang yếu tố sống còn, bà Thúy Nga khẳng định: "Mỗi bộ phim luôn cần có công chúng của mình, và sự hấp dẫn của tác phẩm sẽ là một trong những tiêu chuẩn để đo lường tính phổ quát của chủ đề phim cũng như giá trị của tác phẩm đó".
Thạc sĩ Đoàn Phúc Linh Tâm thì đề nghị kết nối nghệ sĩ với trường học: "Thông qua các chương trình giao lưu và giảng dạy giúp học sinh có cơ hội học hỏi từ những người thực sự đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, đồng thời khơi dậy niềm đam mê và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Đây là một cách làm hiệu quả để đảm bảo sự kế thừa và phát triển lâu dài của VHNT".
Tiến sĩ Hà Thanh Vân (Hội Nhà văn TP.HCM) hiến kế nên ứng dụng công nghệ số và nền tảng số như Kindle, Apple Books hoặc các nền tảng nghe nhìn như Spotify, Audible (đối với sách nói) đang ngày càng phổ biến trong quảng bá. Việc phát hành tác phẩm dưới dạng ebook hoặc audiobook giúp tác phẩm tiếp cận nhiều người hơn, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, giúp mở rộng đối tượng độc giả. "Nhờ vào sự linh hoạt và tính tương tác cao, truyền thông số và truyền thông xã hội sẽ là công cụ quảng bá hiệu quả, giúp các tác phẩm VHNT dễ dàng tiếp cận công chúng rộng lớn, từ đó xây dựng cộng đồng độc giả và khán thính giả trung thành cho tác giả và nghệ sĩ, giúp lan tỏa giá trị văn hóa và tinh thần mà tác phẩm mang lại", TS Hà Thanh Vân nhấn mạnh.
Bình luận (0)