Hiện trường khai thác vàng lậu đã bị san phẳng

06/08/2016 06:09 GMT+7

Ông Lý Thái Hải cho biết UBND tỉnh đã xác minh thông tin báo chí nêu, cử đoàn kiểm tra, khảo sát để phát hiện sai phạm. Thông tin điều tra của Báo Thanh Niên là có thật.

Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, ngày 5.8, Đoàn kiểm tra liên ngành do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải dẫn đầu đã đến vị trí (mỏ vàng Pác Lạng, H.Ngân Sơn) PV Thanh Niên tác nghiệp để viết loạt bài điều tra Thâm nhập mỏ vàng lớn nhất miền Bắc (đăng trên Thanh Niên số ra các ngày 30.6 và 1.7.2016).
Tại thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, hiện trường nơi PV Thanh Niên đã ghi được những hình ảnh có đặt máy đãi vàng cỡ lớn, các thùng hóa chất, cửa hang dẫn vào các đường hầm… đều đã bị san phẳng, lá cây ngụy trang trước đây bị dọn sạch. Khu vực lán chủ cửa đóng then cài, không có người ở. Đặc biệt, đường hầm cực lớn, dài khoảng 700 m (đường hầm chính) và hàng chục đường hầm nhánh dài cả ki lô mét đã được bịt kín. Ngay tại cửa hang, các chủ bưởng cho người dùng đá bịt chặt kín, ngoài ra còn rào thêm cây bưởi gai…
Tại cuộc họp ngay sau khi kiểm tra, ông Lý Thái Hải cho biết sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, ngày 8.7 UBND tỉnh đã xác minh thông tin báo chí nêu, cử đoàn kiểm tra, khảo sát để phát hiện sai phạm. Thông tin điều tra của Báo Thanh Niên là có thật. Chính quyền các cấp từ thôn, xã, huyện và tỉnh đều phải rút kinh nghiệm nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép.
Về phương án quản lý mỏ vàng Pác Lạng, ông Hải nhấn mạnh chính quyền địa phương có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác bảo vệ, thăm dò tại mỏ vàng; cung cấp đường dây nóng của tỉnh, huyện cho người dân địa phương để mọi người có thể tham gia tố giác hoạt động khai thác vàng trái phép. Công ty Tân Thịnh chỉ được phép thăm dò chứ không được lợi dụng việc thăm dò để khai thác. Nếu phát hiện sai phạm thì sẽ lập tức rút giấy phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.