Trái ngược với văn hóa giao thông thường thấy ở TP.HCM xưa giờ khi một làn dài ô tô nối đuôi nhau, dừng chờ ở các giao lộ có đèn giao thông, hiện tượng ô tô chạy thành 2-3 hàng hiện nay khá phổ biến.
Về lý thì các ô tô chạy trong làn hỗn hợp không sai, nhưng với mật độ xe cộ đông như tại TP.HCM thì phần đường dành cho người đi xe máy đã bị thu hẹp đáng kể khi bị nhiều ô tô chen vào, từ đó dễ dẫn đến ùn tắc tại các giao lộ, đặc biệt là trong giờ cao điểm.
Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định có quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Mở rộng quốc lộ 13: Nỗi ám ảnh kẹt xe chục năm có kết thúc?
Hầu hết tuyến đường trung tâm TP.HCM đều được kẻ vạch, phân làn rõ ràng cho ô tô, xe máy. Tuy nhiên hiện nay, nhiều ô tô giành đường với xe máy ở làn hỗn hợp, thậm chí tràn vào làn xe máy vượt lên trước để tránh nối đuôi khi các ô tô khác đang xếp hàng dài chờ đèn tín hiệu trong làn ô tô.
Tình trạng này ngày càng phổ biến, đặc biệt tại các ngã tư khiến nhiều người tham gia giao thông ngao ngán.
"Trước đây đâu có cảnh ô tô chạy 2-3 hàng!"
Anh T. Trung, một người dân sống gần 40 năm tại TP.HCM cho biết ngày trước khi dừng chờ đèn đỏ, anh thường thấy chỉ một làn ô tô xếp hàng dài nối đuôi trên làn đường dành cho ô tô (bên trái đường), dù đường có đông xe thế nào đi nữa. Tuy nhiên những tháng gần đây, trước các giao lộ hình ảnh ô tô chạy 2-3 hàng trên đường ngày càng phổ biến.
Theo anh Trung, nhiều ô tô thay vì nối đuôi nhau chờ đèn đỏ như trước đây đã lấn sang làn dành cho xe máy hoặc làn xe hỗn hợp để vượt lên trên, tránh cảnh chờ đợi nối đuôi nhau.
"Đa phần là các xe biển số vàng. Trước đây, giao thông ở TP.HCM đâu có vậy, dù có chờ lâu hay đông xe thì ô tô vẫn một hàng nối đuôi nhau ở đường có 2 làn xe. Nếu tình trạng ô tô lấn làn, giành đường như hiện tại ngày càng phổ biến, giao thông sẽ ngày càng rối, càng dễ kẹt xe hơn khi xe máy đã bị "giành" mất phần đường", anh nhận xét.
PV Thanh Niên ghi nhận tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đoạn từ cầu Công Lý đến ngã tư Trần Quốc Toản (Q.3) thời điểm cuối tháng 11, đầu giao lộ có biển báo quy định làn xe, trong đó làn bên phải dành riêng cho xe 2 bánh.
Theo quan sát, con đường này khá rộng khi có đến 3 làn xe mỗi chiều nhưng tại các giao lộ đoạn qua Lý Chính Thắng, Trần Quốc Toản vào giờ cao điểm tình trạng ô tô lấn qua làn xe máy phổ biến. Bị giành đường, nhiều xe máy chật vật nhích từng chút.
Anh Ngọc Sang (ngụ Q.Phú Nhuận) cho biết hầu như ngày nào anh cũng đi xe máy từ Q.Phú Nhuận sang Q.3 để đi làm qua cầu Công Lý. "Mình thấy nhiều ô tô, nhất là ô tô dịch vụ chở khách chạy vào làn xe máy, phổ biến luôn chứ không phải ít.
Đôi lúc họ xi nhan rẽ phải, mình nghĩ họ định rẽ ở ngã tư phía trước hoặc dừng đỗ để đón khách nhưng cuối cùng không rẽ mà dừng chờ đèn rồi vượt lên trên vào lại làn ô tô. Mình cũng khá bức xúc vì lượng xe máy đông, ô tô lấn làn thì xe máy phải nhích từng chút, nhiều người còn leo lên lề chạy", anh chia sẻ thêm.
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa là tuyến đường độc đạo để di chuyển từ hướng sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố (ngược lại). Vào giờ cao điểm sáng, chiều, lượng xe di chuyển trên đường này luôn tấp nập. Một số đoạn có biển phân chia làn đường, nhưng tình trạng ô tô đi vào làn xe máy, xe máy đi vào làn ô tô vẫn khá phổ biến.
Theo ghi nhận, CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đa phần, xe ô tô di chuyển đúng làn đường khi thấy bóng dáng CSGT, nhưng vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT ưu tiên điều hòa giao thông, tình trạng ô tô đi không đúng phần đường lại tái diễn.
"Một số trường hợp ô tô đi sai làn khi bị CSGT thổi phạt thì giải thích đang đi vào để tìm số nhà, nhưng tìm không được nên phải di chuyển tiếp", lãnh đạo một đội CSGT cho hay.
Tranh cãi "ô tô đừng giành đường xe 2 bánh ở làn hỗn hợp"
Không chỉ lấn làn, tình trạng ô tô đi sát lề đường bên phải "giành đường" với xe máy trong làn hỗn hợp cũng gây ra nhiều tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.
Theo ghi nhận trên một số tuyến đường như Nguyễn Tất Thành (Q.4), Cách Mạng Tháng Tám (Q.3)... không có làn dành riêng cho xe 2 bánh, chỉ có làn ô tô và làn hỗn hợp. Dù không phải giờ cao điểm, làn ô tô không quá đông đúc nhưng nhiều ô tô di chuyển qua làn hỗn hợp, có xe chạy sát lề bên phải khiến người đi xe máy di chuyển chật vật.
Chị Như Vân ngụ Q.7 nhưng làm việc ở Q.4 cho biết ngày nào chị cũng đi làm qua đường Nguyễn Tất Thành. Theo chị, đường nhỏ, chỉ có 2 làn xe trong khi lượng phương tiện lưu thông khá đông, đặc biệt vào giờ tan tầm.
[CLIP]: Nhiều ô tô tô chạy trong làn đường dành cho xe 2 bánh trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) sáng 28.11 mặc dù nhiều xe chỉ đi thẳng và không hề quẹo phải
"Biết là ở làn hỗn hợp xe máy hay ô tô đều di chuyển được, nhưng nhiều khi ô tô lấn qua làn này, chạy sát bên phải luôn khiến người đi xe máy như tôi không còn đường. Nhiều người chờ không được cũng leo lên lề vượt qua. Mỗi lần làm về kẹt xe đã ám ảnh, gặp nguyên ô tô chắn trên làn của mình thì coi như nhích từng chút từng chút”, chị bức xúc.
Cảnh sát giao thông khó thổi phạt?
Theo quan sát, nhiều tuyến đường ở TP.HCM có phân chia làn đường sát vỉa hè dành riêng cho xe 2 bánh; một số tuyến đường hẹp hơn thì chỉ có làn hỗn hợp dành cho tất cả phương tiện.
Giờ cao điểm, nhiều tuyến đường ở TP.HCM ô tô nối hàng dài di chuyển, khi thấy xe buýt tấp vào làn đường sát vỉa hè để trả khách, một số ô tô con đã nối đuôi theo. Theo quy định, ô tô lưu thông không đúng phần đường bị phạt từ 4 – 6 triệu đồng, nhưng thực tế, CSGT cho biết rất khó để xử phạt. "Gặp CSGT thổi phạt, tài xế ô tô đi sai giải thích đi vào trong để lên xuống hàng hóa, đón, trả khách lên xuống. Trường hợp này, CSGT không phạt được", CSGT nói.
"Ô tô đi sai làn phổ biến trong giờ cao điểm, nhưng khung giờ này CSGT thường ưu tiên điều hòa giao thông. Trường hợp một chiều còn lại thông thoáng, CSGT sẽ chủ động mở làn để ô tô di chuyển nhanh, giải tỏa ùn ứ", lãnh đạo một đội CSGT ở khu nội thành TP.HCM chia sẻ.
Lãnh đạo một đội CSGT khác cũng nhìn nhận, về luật, ô tô đi sát vỉa hè ở làn đường hỗn hợp là không sai; nhưng ở góc độ văn hóa giao thông, ô tô nên đi sát về phía bên trái, xe máy đi sát bên phải để bảo đảm an toàn và hạn chế ùn tắc giao thông.
Thăm dò ý kiến
Bạn nghĩ sao về việc ô tô giành đường xe máy, đi sát bên phải ở làn hỗn hợp?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Còn chị Hoàng My (ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết, trong một lần đi taxi đi trên đường Nguyễn Xí, tài xế đã chở chị đi sát lề phải ở làn hỗn hợp (đoạn từ cầu Đỏ đến ngã tư Đinh Bộ Lĩnh).
"Lúc đó khoảng 6 giờ tối, xe rất đông, ô tô đã nối hàng dài nên tài xế cho xe đi vào bên trong sát lề. Tôi quan sát thấy, một số người đi xe máy bức xúc đã lên đập vào xe ô tô, một số người khác vượt lên được đã quay lại nhìn chằm chằm tỏ vẻ bức xúc", chị My kể.
Tại đường Lý Thường Kiệt (đoạn chợ Tân Bình, Q.Tân Bình), đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), vào các ngày 27, 28.11 PV ghi nhận tình trạng xe ô tô đi sát bên phải làn đường hỗn hợp. Có xe đang di chuyển thì xi nhan phải để rẽ vào làn bên trong vì phía trước dòng xe ô tô đang nối đuôi dài, xe đi với vận tốc chậm, đặc biệt vào khung giờ cao điểm buổi sáng.
Cách đây không lâu, trên một hội nhóm về giao thông trên mạng xã hội cũng nổ ra tranh cãi khi thấy ô tô đi sát lề đường bên phải ở làn hỗn hợp và có ý kiến cho rằng "ngồi trong ô tô mát thì đừng giành đường với xe 2 bánh".
Một tài khoản cho biết ở cầu vượt ngã tư Bình Phước đến ngã tư Gò Mây ô tô giành đường xe máy ở làn hỗn hợp "là đặc sản". Không còn chỗ di chuyển, xe máy phải leo lề.
Nickname Trương Hạnh Phúc bày tỏ: "Cứ đường đông lên là sẽ phân biệt được ý thức của tài xế liền... Không cần biết đường mấy làn, cứ còn chỗ là nhấn đầu vô thôi".
Tuy nhiên, một bộ phận dân mạng cho rằng ở làn hỗn hợp, không có bảng cấm thì không có cớ gì để lên án xe ô tô.
"Nói và làm việc theo pháp luật. Va quẹt vô xe đó mấy xe máy đền ốm chứ không đùa", anh Tuấn nói. Một tài khoản khác phân tích: "Đi sau thì xếp hàng chứ ở đâu ra cái luật là đường hỗn hợp thì làn phải nghiễm nhiên cho xe máy vậy?".
Cuộc tranh cãi sẽ chẳng thể nào có hồi kết bởi về lý làn hỗn hợp dành cho nhiều loại xe, vì thế sẽ mãi có cảnh hàng trăm xe máy phải chen chúc nhau khi phần đường bị thu hẹp lại đáng kể do ô tô chạy vào không kể khung giờ nào.
Biết rằng khi số lượng phương tiện giao thông bùng nổ mạnh, hạ tầng chưa thể đáp ứng thì khó có giải pháp vẹn toàn. Thế nhưng, bên cạnh Luật giao thông cần chấp hành nghiêm chỉnh thì văn hóa giao thông ở nơi đô thị đông đúc, mật độ cao ở TP.HCM cũng càng cần các bác tài lưu ý giúp. Đừng chỉ vì được mình mà ảnh hưởng đáng kể nhiều người tham gia giao thông khác.
Bình luận (0)