TNO

'Hiệp sĩ' chỉ cách tránh bị dàn cảnh đụng xe cướp tài sản trên đường

26/02/2016 10:04 GMT+7

(iHay) Gần đây cộng đồng mạng hoang mang với nạn dàn cảnh đụng xe cướp tài sản khi đi đường.

(iHay) Gần đây cộng đồng mạng hoang mang với nạn dàn cảnh đụng xe cướp tài sản khi đi đường. Các hiệp sĩ Bình Dương và TP.HCM đã giúp iHay.vn đưa ra những dấu hiệu cảnh báo khả năng bạn trở thành con mồi của bọn cướp đông người, đồng thời gợi ý cách ứng phó phù hợp.

>> 'Hiệp sĩ' cảnh báo chiêu lừa bán iPhone 'đểu' của những phụ nữ bịt mặt

'Hiệp sĩ' chỉ cách tránh bị dàn cảnh đụng xe cướp tài sản trên đường - ảnh 1Bọn cướp đông người thường đứng ở ngã ba, ngã tư để quan sát. Hễ thấy phụ nữ đi một mình sơ hở là bám theo "ăn hàng"
'Hiệp sĩ' chỉ cách tránh bị dàn cảnh đụng xe cướp tài sản trên đường - ảnh 2Một xe sẽ vượt lên trên để "gây sự" hoặc va quẹt đạp ngã nạn nhân
'Hiệp sĩ' chỉ cách tránh bị dàn cảnh đụng xe cướp tài sản trên đường - ảnh 3Sau đó các tên khác giả vờ giúp đỡ để "hôi của", móc bóp, giật nữ trang, hoặc dựng xe của nạn nhân lên rồi vọt ga chạy mất dạng
'Hiệp sĩ' chỉ cách tránh bị dàn cảnh đụng xe cướp tài sản trên đường - ảnh 4Khi gặp tình huống khả nghi này, bạn hãy chủ động hét to "cướp cướp" để kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người xung quanh
Đám đông khả nghi
Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải (Bình Dương) cho biết bọn cướp thường đi khoảng 4 đến 6 người với 2 hoặc 3 xe. Gặp người nào (nhất là phụ nữ) đi trên đường vắng cũng nhìn ngó quan sát, rồi đồng loạt bám theo một quãng đường ngắn để thừa cơ hội ra tay.
"Bọn chúng có phân công hết. Một tên đi một mình giả vờ đụng xe, ba tên còn lại đi 2 xe khác nhau lập tức chạy lên giả vờ giúp đỡ, hỏi "con mồi" có bị gì không. Một tên trong số này (ngồi phía sau xe) đến dựng xe nạn nhân lên rồi bất ngờ nổ máy bỏ chạy. Nạn nhân chưa kịp phản ứng thì thêm một tên khác vờ tới hỏi thăm rồi móc túi lấy bóp tiền, tài sản trên người", "hiệp sĩ" Hải mô tả chi tiết về tình huống dàn cảnh cướp xe táo tợn của kẻ gian.
"Hiệp sĩ" Hải lưu ý người đi đường, nhất là phụ nữ đi một mình, hãy chịu khó quan sát kẻ lạ có hành tung khả nghi. Hễ có ai chạy kè kè theo xe để theo dõi thì cần bình tĩnh xử lý. Nếu phát hiện có kẻ lạ sắp cố tình áp sát xe mình thì lập tức tấp vào lề đường hoặc chỗ nào có hàng quán hoặc chỗ có xe ôm, bảo vệ. Sau đó dừng xe một lúc cho an toàn rồi gọi điện thoại cho người thân tới để đưa về". Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế đi trên đường vắng một mình ban đêm. 
"Bọn chúng thường đứng gần đoạn đèn xanh đèn đỏ để tìm con mồi, hễ phát hiện người nào có đeo vỏ xách, tư trang thì liền bám theo để ra tay", "hiệp sĩ" Hải cho biết thêm.
Hô to "cướp cướp", kêu gọi sự giúp đỡ
Bổ sung thông tin về các tình huống dàn cảnh cướp xe táo tợn, "hiệp sĩ" Minh Tiến của TP.HCM cho biết: nếu đang đi trên đường, bạn bị ai đó ép sát xe bất thường và quát mắng như đang đánh ghen vô cớ rồi định hành hung thì hãy cứ bình tĩnh chạy tiếp và tri hô lên "cướp cướp" để thị uy, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Sau đó hãy tấp vào chỗ nào đó có bảo vệ hoặc cơ quan chức năng để bảo đảm an toàn".
"Bọn chúng thường đi chung từ 4 đến 7 tên. Thường thì có một xe đi đầu cố tình đạp té con mồi giữa đường, một tên khác chạy tới đỡ nạn nhân vào lề đường, rồi ra dựng xe của nạn nhân lên như có vẻ giúp đỡ nhưng lập tức lên xe rồ ga chạy mất dạng. Lúc này nạn nhân không kịp phản ứng gì cả. Do vậy lỡ bị đạp ngã xe, người đi đường phải hết sức bình tĩnh để xử lý".
Những vụ dàn cảnh đụng xe cướp tài sản táo tợn gần đây ở TP.HCM
* Khoảng 8 giờ 15 ngày 21.1, khi anh Đỗ Đức Hải đi từ đường Nguyễn Đình Chiểu vào đường Bàn Cờ (P.3, Q.3, TP.HCM), đến trước cổng công ty, chuẩn bị rẽ vào thì bất ngờ có hai người đi cùng xe máy từ phía sau chạy đến cúp đầu, đụng vào xe anh Hải nhằm gây hấn.
'Hiệp sĩ' chỉ cách tránh bị dàn cảnh đụng xe cướp tài sản trên đường - ảnh 5Nạn nhân Hải trong clip ghi được tình huống bị cướp trên đường
Khi đó người ngồi phía sau tiếp cận anh Hải, tay phải đút vào túi quần móc tiền của anh. Lúc này anh mới giật mình nhận ra, hai người này cố tình dàn cảnh để cướp tiền của mình.
Anh Hải tiếp tục vừa giằng co với hai tên cướp vừa hô hoán cho người xung quanh đến ứng cứu. Nhưng vì lực xe do hai tên cướp điều khiển quá mạnh, nên anh bị kéo lê trên đường gần 15 m. Đến đầu hẻm 114 Bàn Cờ, anh Hải liền giật mạnh. Lúc này, xe chao đảo, nên một tên ngồi sau cùng ngã xuống đường với anh. Trong khi đó một tên khác mặc áo màu trắng, đi xe màu đen lủi thẳng đến chỗ anh bị té rồi dùng chân đạp mạnh vào người anh nhằm giải thoát cho đồng bọn.
* Ngày 6.1, Công an Q.8 (TP.HCM) lập hồ sơ xử lý 3 nghi can liên quan đến vụ dàn cảnh cướp 50 triệu đồng của nhân viên tiệm vàng Kim Nga nằm trên đường Nguyễn Thị Tần (P.2, Q.8) vào trưa cùng ngày. Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ 30, anh Khánh (nhân viên tiệm vàng Kim Nga) mang cọc tiền 50 triệu đồng đi bộ trên đường Nguyễn Thị Tần thì bị một thanh niên chở một phụ nữ đi xe máy áp sát và đạp anh Khánh ngã lăn ra đường. Lập tức, một nhóm đi cùng 2 người này xông vào cướp cọc tiền của anh Khánh, nhưng anh vừa chống trả vừa tri hô: “Cướp, cướp...!”. Thấy vậy, người dân nơi đây và bảo vệ tiệm vàng Kim Nga đứng gần đó chạy đến khống chế bắt giữ 2 người đàn ông và 1 phụ nữ; những người còn lại đã tẩu thoát. Sau đó, cả 3 nghi phạm được đưa đến Công an P.2, Q.8 để lấy lời khai.
* Nạn nhân từ một trường hợp dàn cảnh khác là ông Nguyễn Xuân Trường (40 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết ông bị dàn cảnh đụng xe cướp gần 50 triệu đồng vào sáng 3.1. Lúc đó, khoảng 8 giờ 30, ông Trường điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Phan Đình Phùng (từ hướng cầu Kiệu về ngã tư Phú Nhuận). Khi đến giao lộ Phan Đình Phùng - Huỳnh Văn Bánh (P.1, Q.Phú Nhuận), một người đàn ông đi xe gắn máy đạp mạnh vào bánh xe sau bên trái của ông Trường và la lên: “Gãy chân rồi!”. Thấy vậy, ông Trường dừng xe lại, thì nhanh như chớp, 2 người đi cùng người đàn ông áp sát giật ví tiền (bên trong có 2.100 USD và gần 5 triệu đồng) trong túi quần sau của ông, tẩu thoát.
Tổng hợp từ TNO
 





T.K
Đồ họa: Thiên Ý

>> Cảnh giác với chiêu lừa bán tiền giả qua Facebook dịp tết
>> Dân mạng hiến kế phòng trộm mùa tết
>> Dàn cảnh khống chế bạn gái để... cầu hôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.