Hiểu đúng về ung thư sẽ không sợ căn bệnh “nguy hiểm”

Ung thư được ví như nỗi sợ hãi kinh hoàng, nhưng lại rất ít người quan tâm đến việc dự phòng, trong khi căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh được. Một trong những lý do khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng chính là biểu hiện của triệu chứng ung thư thường “nghèo nàn” và hay đi “vay mượn các bệnh khác” khiến mọi người thường dễ nhầm, tưởng với các bệnh lý thông thường.

Ung thư được ví như nỗi sợ hãi kinh hoàng, nhưng lại rất ít người quan tâm đến việc dự phòng, trong khi căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh được. Một trong những lý do khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng chính là biểu hiện của triệu chứng ung thư thường “nghèo nàn” và hay đi “vay mượn các bệnh khác” khiến mọi người thường dễ nhầm, tưởng với các bệnh lý thông thường.

Tham gia chương trình mọi người được các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa hàng đầu về ung thư của bệnh viện tư vấn cách đối mặt với căn bệnh nguy hiểm này
Nhận thức đúng
TS.Bs Hoàng Đình Chân, giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, theo khuyến cáo của WHO, 40% trường hợp ung thư có thể dự phòng, 30% được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, 30% kéo dài thời gian sống cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ can thiệp các biện pháp điều trị.
“Ung thư được ví như nỗi sợ hãi kinh hoàng, nhưng lại rất ít người quan tâm đến việc dự phòng, trong khi căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh được”, TS.Bs Hoàng Đình Chân chia sẻ.
Còn BS Nguyễn Phương Nga, BS chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, phát hiện muộn bệnh ung thư đồng nghĩa với khả năng rất khó chữa trị thành công, làm giảm cơ hội sống của người bệnh, từ đó làm tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình bệnh nhân và toàn xã hội.
Chính vì vậy, để phát hiện sớm bệnh ung thư nhằm làm tăng cơ hội sống của người bệnh, giảm gánh nặng về kinh tế, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này.
Nhận thức nâng cao tại trung tâm phụ nữ và phát triển
TS. BS Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt chia sẻ thông tin hữu ích về phòng và phát hiện sớm ung thư phổi
“Phát hiện sớm góp phần điều trị thành công bệnh ung thư” là thông điệp mà Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt muốn gửi tới các cán bộ và nhân viên Trung tâm Phụ nữ & Phát triển Tây Hồ - Hà Nội thông qua chương trình truyền thông nâng cao nhận thức “phòng và phát hiện sớm bệnh ung ung thư” vào ngày 5/05/2015 tại phòng hội thảo Trung tâm Phụ nữ và Phát triển. Đây là một trong những hoạt động của Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt nhằm giảm thiểu tác hại của ung thư – căn bệnh nguy hiểm đang dần trở nên phổ biến trên khắp thế giới và tại Việt Nam. Theo chương trình mục tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2012 - 2015, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này được chú trọng hàng đầu. Với mục tiêu tăng 5-10% tỷ lệ bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm, đồng thời giảm tỷ lệ tử vong của một số loại ung thư: Ung thư Phổi, Ung thư Vú, Ung thư Cổ tử cung, Ung thư khoang miệng…
Bà Nguyễn Thị Hường, chi hội trưởng chi hội phụ nữ Trung tâm Phụ nữ & Phát triển cho biết bà nhận thức rõ những ảnh hưởng của ung thư đến cuộc sống con người, tuy nhiên đại bộ phận hiện nay chưa hiểu đúng về ung thư, nhiều người nghĩ ung thư là vô phương cứu chữa. Bà hy vọng qua buổi truyền thông sức khỏe này, các cán bộ, nhân viên tại trung tâm có nhận thức đúng về cách phòng và chống ung thư.
Rất nhiều chị em đã đăng ký nhận sự tư vấn miễn phí trực tiếp từ các bác sỹ của Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt về các vấn đề sức khỏe mà mình đang gặp phải
TS. BS Hoàng Đình Chân – Nguyên trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện K TW- Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt với kinh nghiệm hơn 30 năm trong chuyên ngành, đã gửi tới các đại biểu, thầy cô giáo những thông tin hữu ích giúp phát hiện sớm ung thư phổi – căn bệnh phổ biến ở cả hai giới nam và nữ, và đặc biệt càng phổ biến hơn đối với đối tượng đứng trên giảng đường. Tiến sỹ nhấn mạnh việc phát hiện sớm ung thư phổi đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi không biểu hiện bất cứ triệu chứng gì khi ở giai đoạn đầu. Đến khi xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, đau ngực, khó thở….bệnh nhân mới đi khám thì đã ở giai đoạn muộn.
Trong khi ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới, thì ung thư vú là mối nguy thường trực đối với chị em phụ nữ, nhất là khi môi trường ngày càng ô nhiễm, cuộc sống, công việc nhiều áp lực, khiến ung thư vú có xu hướng trẻ hóa và tấn công đến nhiều người hơn. Ung thư vú là căn bệnh phổ biến, cứ 8 người lại có 1 người mắc ung thư vú. Nhưng có lẽ ít ai biết ung thư vú là bệnh nằm trong nhóm các bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Chị em phụ nữ nên có thói quen tự khám vú tại nhà nhằm nhận biết bất cứ thay đổi bất thường nào ở vú, đi khám để được tư vấn và điều trị phù hợp. Khám sức khỏe định kỳ là một khái niệm xa lạ với hầu hết người dân Việt Nam, thì việc tự khám vú tại nhà lại càng là việc ít ai thực hiện và biết đến. Đó là một trong những lý do khiến cho tỷ lệ tử vong vì ung thư ở Việt Nam luôn cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Bệnh lý Ung thư không nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng ta có thể hoàn toàn chủ động Phòng và phát hiện sớm bệnh, ngoài việc có chế độ sinh hoạt hợp lý thì việc thăm khám sức khỏe thường xuyên sẽ giúp cho mọi người chủ động hơn nữa trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và hơn hết “ Hãy biết lắng nghe cơ thể của chính mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.