Hilary Mantel thắng giải Man Booker 2009

07/10/2009 09:23 GMT+7

(TNO) Không ngoài dự đoán trước buổi công bố trao giải Man Booker năm nay, nữ văn sĩ Anh, Hilary Mantel với cuốn tiểu thuyết Wolf Hall đã trở thành người chiến thắng với phần thưởng là 50.000 bảng Anh (khoảng 80.000 USD), theo Reuters.

Bà Hilary Mantel đã vượt qua năm gương mặt sáng giá khác, trong đó có cả nhà văn Nam Phi nổi tiếng từng hai lần đoạt giải thưởng này trước đây là JM Coetzee, để thắng giải năm nay.

Tên người thắng giải được Tổ chức Man Booker công bố vào tối 6.10 (giờ Anh) tại Guildhall, London (Anh).

Ngoài Hilary Mantel với cuốn Wolf Hall và JM Coetzee với cuốn Summertime, bốn tên tuổi còn lại lọt vào vòng chung khảo năm nay là AS Byatt với cuốn The Children's Book, Adam Foulds với cuốn The Quickening Maze, Simon Mawer với cuốn The Glass Room và Sarah Waters với cuốn The Little Stranger.

Cuốn tiểu thuyết thắng giải năm nay Wolf Hall được Hilary Mantel viết dưới bối cảnh những năm 1520 của triều vua Henry VIII thuộc vương triều Tudo ở Anh. Câu chuyện kể về cuộc đời chìm nổi của nhà cố vấn cho vua Henry VIII là Thomas Cromwell.

Nhà văn Hilary Mantel, sinh năm 1952 tại Derbyshire (Anh). Ngoài viết tiểu thuyết, bà còn sáng tác kịch, truyện ngắn. Từ cuốn tiểu thuyết đầu tiên là Every Day is Mother's Day xuất bản năm 1985, đến nay, Hilary Mantel đã gầy dựng được một sự nghiệp sáng tác khá lớn với 10 cuốn tiểu thuyết. Tiểu thuyết mới nhất của Hilary Mantel là cuốn Wolf Hall ra mắt trong năm nay cũng chính là cuốn đã đưa bà đến với giải Man Booker danh giá. 

Năm ngoái, giải Man Booker được trao cho nhà văn Ấn Độ Aravind Adiga (sinh năm 1974) với cuốn tiểu thuyết The White Tiger kể về một trong những thân phận nghèo khó bị bỏ rơi dưới đáy xã hội trong cuộc bùng nổ kinh tế của đất nước Ấn Độ.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.