Hình ảnh thương hiệu Apple tại Trung Quốc bị phá hủy

31/05/2019 13:00 GMT+7

Làn sóng tẩy chay sản phẩm thương hiệu Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới kéo dài trong một vài tháng qua, và giờ trở nên căng thẳng sau khi các công ty Mỹ ban hành lệnh cấm Huawei.

Theo Engadget, mặc dù chính phủ Trung Quốc khó có khả năng thực hiện đòn trả đũa nhắm vào các công ty Mỹ, chẳng hạn ban hành lệnh đuổi Apple ra khỏi đất nước, nhưng giới phân tích suy đoán doanh số iPhone sẽ giảm rất mạnh trong khu vực vốn đề cao chủ nghĩa dân tộc này.
Mặc dù Apple đã nhận được lời khen từ người sáng lập Huawei Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) mới đây nhưng hầu hết người dùng Trung Quốc sẽ không đồng tình với điều đó. Bảng xếp hạng doanh số smartphone tại Trung Quốc trong quý 3/2018 cho thấy, Huawei xếp ở vị trí đầu bảng, tiếp theo là Vivo, Oppo và Xiaomi. Apple ở vị trí thứ 5 trong khoảng thời gian này, sau đó lên vị trí thứ 4 trong quý 4/2018 trước khi trở lại vị trí thứ 5 vào quý tiếp theo.
Quan trọng hơn, doanh số iPhone trong khu vực đã giảm trong suốt giai đoạn này so với kết quả đạt được của các quý cùng kỳ năm trước đó. Mức giảm lớn nhất là trong quý 1/2019, nơi Apple chỉ xuất xưởng 6,5 triệu iPhone tại Trung Quốc, giảm 30% so với con số 9,3 triệu máy bán ra vào đầu năm trước.
Các chuyên gia phân tích dự đoán, Trung Quốc chiếm khoảng 18% tổng doanh số iPhone, nhưng thậm chí có thể bị cắt giảm một nửa vì người dùng Trung Quốc muốn quay lưng lại với Apple và mua các sản phẩm thương hiệu nội địa.
Một nhà phân tích tại Citi cho biết rằng, trái ngược với Huawei vốn đang duy trì và thậm chí cải thiện hình ảnh thương hiệu mình tại Trung Quốc, thương hiệu của Apple đang bị tổn hại nặng nề với sự suy giảm về danh tiếng của công ty trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.