Cả trăm hộ dân chung cư Hồ Gươm Plaza (P.Mỗ Lao, Q.Hà Đông, Hà Nội)
đang sống trong cảnh bị cắt nước, thang máy nhiều ngày vì không thống
nhất được mức phí dịch vụ với chủ đầu tư.
Cư dân Hồ Gươm Plaza căng băng rôn bức xúc vì bị cắt dịch vụ - Ảnh: Lê Quân |
Phản ánh đến Thanh Niên, nhiều cư dân tại chung cư này cho biết đã bỏ vài tỉ đồng mua căn hộ tại chung cư được quảng cáo là cao cấp này, do Công ty May Hồ Gươm đầu tư, nhưng từ ngày nhận nhà đến nay chưa một ngày được sống yên ổn vì mâu thuẫn với chủ đầu tư.
Ông Đinh Văn Bản, Trưởng Ban đại diện lâm thời cư dân tại chung cư này cho biết, không chỉ tự ý tăng căn hộ ngoài thiết kế được duyệt, giảm các tiện ích so với quảng cáo ban đầu, chủ đầu tư còn tùy tiện cắt điện, nước, thang máy thường xuyên mỗi khi không “hài lòng” với cư dân. Gần đây nhất, ngày 19.4, do không thống nhất được mức phí dịch vụ, chủ đầu tư cắt nước, thang máy của cả trăm căn hộ, khiến cư dân phẫn nộ, tập trung căng băng rôn phản đối.
Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó trưởng ban đại diện cư dân cho biết, căn nguyên vụ việc là ngày 2.4, chủ đầu tư đơn phương thông báo sẽ thu phí dịch vụ tạm tính từ tháng 4.2016 ở mức 5.500 đồng/m2, tăng 2.000 đồng/m2 so với thống nhất trước đó; đồng thời đòi truy thu 2.000 đồng/m2 kể từ tháng 10.2015 - 3.2016.
Không đồng tình, Ban đại diện cư dân đã phát phiếu lấy ý kiến toàn thể cư dân trong tòa chung cư, tổng hợp gửi chủ đầu tư làm cơ sở quyết định. Kết quả lấy ý kiến cư dân thể hiện, 199/212 phiếu không đồng ý mức phí dịch vụ điều chỉnh cũng như yêu cầu truy thu kể trên của chủ đầu tư.
Tuy nhiên, chiều 7.4, chỉ 5 ngày sau khi ra thông báo tăng phí dịch vụ, chủ đầu tư ra “tối hậu thư” đến ngày 15.4, căn hộ nào chưa nộp phí dịch vụ theo mức kể trên sẽ bị cắt dịch vụ nước, thang máy...
“Chủ đầu tư tùy tiện cắt nước, thang máy... của cả trăm hộ dân, lỡ trường hợp có hỏa hoạn thì ai gánh chịu hậu quả, nhất là người già, em nhỏ khó khăn khi lên xuống bằng thang bộ? Cách đây hơn nửa năm, vất vả lắm cư dân và chủ đầu tư mới đồng thuận mức phí dịch vụ tạm tính là 3.500 đồng/m2 cho đến khi thành lập được Ban quản trị. Không hiểu sao, đến nay lại Công ty May Hồ Gươm lại bội tín?”, bà Hương bức xúc.
Đại diện UBND P.Mỗ Lao xác nhận, các lùm xùm tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư Hồ Gươm Plaza thường xuyên xảy ra kể từ hơn 1 năm nay. Riêng sự việc lần này, là cư dân bức xúc trước việc chủ đầu tư dừng cung cấp dịch vụ vì không thống nhất được mức giá.
UBND P.Mỗ Lao đã lên lịch làm việc giữa đại diện cư dân và chủ đầu tư để giải quyết vào sáng 23.4 tới. Vị này cũng lý giải việc không sắp xếp lịch giải quyết sớm, dù mâu thuẫn hai bên đã khá căng thẳng, là do bận họp chuẩn bị bầu cử. Để đề phòng xô xát, chính quyền đã giao Công an phường cắt cử người trực tại tòa nhà.
Ông Nguyễn Duy Ninh, đại diện chủ đầu tư giải thích, hiện đang phải thuê đơn vị quản lý cung cấp dịch vụ cho cư dân tòa nhà. Qua tính toán, mức tối thiểu để đảm bảo các dịch vụ tại tòa nhà như hiện nay phải là 5.500 đồng/m2, không thể thấp hơn. Mức phí 3.500 đồng/m2 như thống nhất với cư dân hơn nửa năm trước không thể đáp ứng được chất lượng dịch vụ tại tòa nhà.
“Cư dân muốn nâng cao chất lượng dịch vụ thì buộc phải nâng mức phí lên. Cư dân nào chưa nộp đủ mức phí 5.500 đồng/m2 vẫn không thể đi thang máy được, còn nước sinh hoạt, chủ đầu tư sẽ không cắt nữa. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thúc đẩy Hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị tòa nhà và giao lại quyền vận hành”, ông Ninh nói.
Ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, trước khi xảy ra lùm xùm về phí dịch vụ, cơ quan này đã xử phạt chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza 3 tỉ đồng về các sai phạm: tự ý tăng thêm căn hộ, xây sai thiết kế được duyệt... Còn vấn tranh chấp phí dịch vụ kể trên sẽ do địa phương chủ trì giải quyết trước.
Bình luận (0)