Hoả hoạn chung cư, hãy tự cứu mình trước

05/08/2016 14:00 GMT+7

Đây cũng không phải là chuyện chỉ có ở Hà Nội mà ở nhiều thành phố lớn khác, đang cần báo động.

Tại phiên họp Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội kỳ thứ 2 khóa XV vừa diễn ra, các đại biểu đã dành khá nhiều thời gian để truy tới cùng những người có trách nhiệm thuộc lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi thấy có nhiều" tử huyệt" đáng lo đã và đang bộc lộ tại Hà Nội. Nếu như xảy ra hỏa hoạn ở chung cư cao tầng mà đặc biệt là ở các khu nhà tái định cư, chất lượng đầu tư thấp thì quả là điều giật mình. Đây cũng không phải là chuyện chỉ có ở Hà Nội mà ở nhiều thành phố lớn khác, đang cần báo động.
Hoả hoạn chung cư, hãy tự cứu mình trước 2
Dẫn chứng kết quả giám sát của Ban Pháp chế tại các khu Đền Lừ, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, ông Trưởng ban Nguyễn Hoài Nam đã liệt kê các lỗi: "Tủ chữa cháy có nhưng hỏng; không có bất kỳ hệ thống báo cháy nào; còi không hoạt động, không chịu được áp lực... Chúng tôi có hình ảnh ghi lại và nếu chiếu ở đây, chắc các đại biểu sẽ thấy sốc".
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung sau khi nghe báo cáo của đoàn công tác trước thực trạng" 3 không" đã hết sức lo lắng và bất bình. "Tập đoàn Mường Thanh có 15/38 công trình có sai phạm về PCCC là không thể chấp nhận được. Bây giờ tôi nói, một công trình đã đành chứ 15 công trình thì thời gian tới khắc phục thế nào?"- ông Chung đặt câu hỏi và nói thẳng : "Nhưng dư âm đâu đó người ta đang nói tới câu chuyện liệu Cảnh sát phòng cháy có "sân sau" không? Có người thân quen vào bán thiết bị cho nên đến lúc các chủ doanh nghiệp chây ì ra anh không nói được hay không?"...
Hoả hoạn chung cư, hãy tự cứu mình trước 3
Thực trạng này đang gây lo ngại cho các cư dân sống trong các tòa cao ốc, chung cư. Câu hỏi đặt ra là, ngoài trông chờ vào lực lượng PCCC có cách nào để khắc phục ? Giải pháp đầu tiên là xe thang. Tuy nhiên, giá thành của một chiếc xe thang có khả năng lên được tầng 18 lên đến cả triệu USD và cũng chưa có chiếc xe thang nào leo cao hơn được nhập về Việt Nam vì đường sá của ta không phù hợp với xe thang" đại cỡ". Vì thế, nếu ở độ cao khoảng tầng 20 thì xem ra đã trong tình cảnh bất lực.
Hoả hoạn chung cư, hãy tự cứu mình trước 4
Thực ra, chúng ta có thể tự cứu mình trước khi chờ sự ứng cứu từ PCCC, đó là sử dụng cuộn dây thoát hiểm. Hiện trên thị trường có cuộn dây thoát hiểm Sky Rescue Line của Công ty CP Tiên phong Công nghệ CFTD sản xuất. Chất lượng đảm bảo theo công nghệ tiên tiến của Australia, đạt chuẩn quốc tế (có một số nguyên phụ liệu chính, cần nhất thì đều là nhập ngoại) mà giá thành lại chỉ bằng 1/3 so với sản phẩm tương ứng nhập ngoại. Nó có thể chịu tải trọng 120 kg và tiếp đất với tốc độ tối đa 2m/s, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhà tầng cao 100m trở xuống.
daythoathiemvn.com
Nếu mỗi căn hộ có vài chiếc như thế này thì dù xe cứu hỏa có đến muộn hay mất điện cũng chẳng lo ( website: daythoathiemvn.com).
Theo các chuyên gia, khi chúng ta mua nhà chung cư, nên yêu cầu chủ đầu tư phải giải được bài toán cứu hộ nói trên cho khách hàng, hoặc bớt tiền trong đơn giá để người mua nhà tự chọn sản phẩm. Như vậy sẽ yên tâm bội phần khi mua nhà. Lẽ nào chúng ta lại có thể xem nhẹ nhân mạng của mình cho sự may rủi suốt cả một chặng dài của đời người nếu còn sống ở chung cư cao tầng như vậy!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.