Cuối tháng 12.2020, Cục Hàng hải và Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương phối hợp làm việc với các hãng tàu để giải quyết vấn đề giá cước vận tải tăng phi mã, nhưng bài toán này vẫn chưa thể có lời giải vì vấn đề thiếu hụt container.
Ngay trong tháng 2.2021, Tập đoàn Hòa Phát - công ty chuyên sản xuất thép - thông báo tuyển dụng hàng loạt nhân sự triển khai nhà máy sản xuất container với công suất 500.000 TEU/năm.
Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (ảnh), về quyết định này của “ông lớn” ngành thép Việt Nam.
Tình hình thiếu hụt container do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ còn kéo dài. Và trên thực tế từ cuối năm 2020 đến nay, giá thuê container rỗng đội lên 8 - 10 lần, đây có phải là lý do mà Hòa Phát quyết định mở rộng sang lĩnh vực sản xuất container?
Chúng tôi đánh giá nhu cầu container trên thế giới ngày càng lớn do hoạt động thương mại điện tử, xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. Ở Hòa Phát chúng tôi nghiên cứu rất nhiều thứ, nhưng không phải “cứ thấy người khác ăn khoai thì vác mai đi đào”. Nhưng có thể nói, Hòa Phát có “vũ khí” để đảm bảo dự án sản xuất container có thể thành công, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn trong làng container thế giới là Trung Quốc.
Ông có thể chia sẻ vũ khí bí mật đó của Hòa Phát là gì?
Sắt thép chiếm 55% giá thành sản xuất container, mà lại là loại thép SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết. Ở Việt Nam duy nhất Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất làm chủ được công nghệ sản xuất loại thép này với giá thành hợp lý, phát huy được thế mạnh của nhà sản xuất thép từ thượng nguồn. Với công suất 500.000 TEU/năm, sản xuất container sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra rất tốt cho dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát. Như vậy có thể nói container là sản phẩm giá trị gia tăng nằm trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát.
Đặc biệt, giá thép đặc chủng làm container rất đắt, doanh nghiệp mà đi nhập loại thép đặc chủng này về sản xuất container thì chắc chắn thua. Chỉ có Hòa Phát sản xuất được loại thép này và do đó chỉ có Hòa Phát đảm bảo được sự thành công của dự án sản xuất container.
Dù sở hữu những lợi thế lớn nhưng việc tham gia lĩnh vực này Hòa Phát đã tính đến Trung Quốc, nước đang thống lĩnh thị trường sản xuất container trên thế giới, thưa ông?
Đúng thế. Hòa Phát mặc dù có công cụ để đảm bảo thành công nhưng chúng tôi đều tính toán dựa trên nhu cầu của thị trường, nguồn cung container rỗng hiện nay đang rất thiếu. 90% lượng container trên thế giới do Trung Quốc sản xuất, mỗi năm thị trường tăng trưởng 5%. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây Trung Quốc giảm 40% sản lượng container, công suất sản xuất thép của Trung Quốc cũng giảm. Ngược lại, nhu cầu container của Trung Quốc lại tăng mạnh do xuất siêu. Hạ tầng hậu cần của các cảng trên thế giới gặp nhiều khó khăn nên vấn đề tái sử dụng container đang gặp nhiều bất cập.
Ông có thể cho biết Hòa Phát đã dự kiến đặt nhà máy sản xuất container ở đâu và tiến độ ra sao?
Hòa Phát dự định sản xuất 500.000 TEU/năm chia tại 2 khu vực động lực phát triển, gần cảng biển là Hải Phòng và Đông Nam bộ.
Trước mắt chúng tôi làm nhà máy ở khu vực phía nam, cụ thể là tỉnh Bình Dương hoặc Đồng Nai, rất gần với cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải. 70% nhu cầu container xuất phát từ khu vực phía nam. Cứ 4 container thì chỉ có 1 container được sử dụng ở phía bắc.
Chúng tôi đang nhanh chóng tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để có thể bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy. Dự kiến đầu quý 2 năm sau Hòa Phát có thể cung cấp ra thị trường container rỗng mang thương hiệu của mình. Quy mô sản xuất lớn như vậy nên chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ rất cạnh tranh.
Bình luận (0)