Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

'Hoa Phong Nguyệt Vũ': Nhìn nhận thế nào với phim độc lập, thể nghiệm Việt đầu tay?

09/12/2020 05:00 GMT+7

Là bộ phim giải trí dành cho số đông nhưng Hoa Phong Nguyệt Vũ lại có phần thách đố khán giả khi chứa tính thể nghiệm của ê kíp làm phim trẻ theo mô hình mới.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải của Hoa Phong Nguyệt Vũ hiện đang tập trung xây dựng lối đi riêng khi tập trung vào các dự án điện ảnh độc lập giải trí. Theo đó, anh và các cộng sự tập trung khai thác những tác phẩm điện ảnh có mức độ đầu tư vừa và nhỏ, chú trọng đặc biệt đến tính giải trí nhưng vẫn giữ được cách kể chuyện riêng mang dấu ấn tác giả. 

Những thể nghiệm đáng ghi nhận

Đạo diễn Phạm Thanh Hải cho biết anh hài lòng khi tạo ra được một mô hình làm phim riêng mang tính khả thi. Trong khi điện ảnh nói riêng và các ngành nghề khác nói chung đang chịu ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19, Phạm Thanh Hải lại cho rằng đây là thời cơ để anh nhập cuộc.
Hoa Phong Nguyệt Vũ đang thể nghiệm ở kịch bản. Phạm Thanh Hải và Peter Phạm - đồng tác giả kịch bản, kiêm đạo diễn, diễn viên chính, khá sáng tạo khi đưa ra ý tưởng lạ về một chuyên viên khai vấn tâm lý nhưng lại gặp vấn đề tâm lý của chính mình. Thay vì cách kể chuyện trên bề mặt, đạo diễn đã cài đặt các lớp lang, ngóc ngách, cộng thêm nhiều hình ảnh ấn tượng tạo nên chiều sâu cho câu chuyện. Và đó cũng là điểm mạnh của phim.

Peter Phạm - từng đóng vai chính phim hành động Đỉnh mù sương, đảm nhận vai chính phim Hoa Phong Nguyệt Vũ

Ảnh: ĐPCC

Thể nghiệm thứ hai là ở hình ảnh. Phim có nhiều góc máy sáng tạo mang đến hiệu quả thị giác nhất định. Khác với những bộ phim kinh phí lớn, Hoa Phong Nguyệt Vũ là phim độc lập kinh phí thấp sử dụng máy quay bán chuyên. Điểm mạnh của dòng máy này là tính linh hoạt khi sử dụng trong những góc máy lạ, sáng tạo. Ấn tượng hơn cả là những cảnh quay dưới nước trong bồn tắm, hay cảnh quay từ trong tủ lạnh.
Thử nghiệm tiếp theo của Hoa Phong Nguyệt Vũ là mang đến một bộ phim mang hơi hướng phim tác giả. Cách kể chuyện rất riêng không lẫn lộn với ai. Phim có màu sắc trinh thám, hành động, kinh dị nhưng lại mang đậm dấu ấn nữ tính, trữ tình.
Phạm Thanh Hải cho biết nhân vật Phong chỉ đóng vai trò là người dẫn chuyện, từ đó hé lộ thân phận và nỗi niềm của các nhân vật nữ. Anh muốn câu chuyện và tiếng nói của các nhân vật nữ được nghe thấy. Ngay cả ê kíp làm phim cũng có đến 60-70% thành phần là nữ.

Những điểm trừ đáng tiếc

Là bộ phim đầu tay, lại là phim độc lập kinh phí thấp với ê kíp đến 90-95% là những người trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Hoa Phong Nguyệt Vũ không tránh khỏi những khiếm khuyết.
Điểm đáng tiếc đầu tiên có thể nói là ở phần diễn xuất của Peter Phạm. Giá như Peter Phạm có những phân cảnh sinh động, “bình thường” hơn so với một vẻ mặt đều đều, “ảo giác” xuyên suốt phim thì sẽ thuyết phục hơn nhiều.

Hoa Phong Nguyệt Vũ vẫn có nhiều hạt sạn đáng tiếc

Ảnh: ĐPCC

Tương tự với trường hợp của các diễn viên nữ. Có thể nói với những người trẻ lần đầu xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh, các nữ chính đều đã làm tròn vai. Tuy vậy, sức nặng của nhân vật lại chưa đến nhiều từ nội lực diễn xuất. Hầu hết các bạn quá cố gắng để nhập tâm dẫn đến đôi chỗ thiếu tự nhiên.
Về mặt đài từ, đôi khi khẩu hình không khớp với tiếng khiến người xem cảm thấy khó chịu. Ở mặt này, đạo diễn thừa nhận với tần suất quay có ngày lên đến 24 giờ, đạo diễn nhiều lúc bỏ qua phần âm thanh hiện trường. Các diễn viên trên phần thoại cảm xúc bao nhiêu thì qua phòng thu hiệu ứng giảm đi rất nhiều.
Với dòng máy bán chuyên, chiều sâu hình ảnh cũng hạn chế hơn so với dòng máy quay chuyên nghiệp trong ngành công nghiệp điện ảnh. Ở phần dựng phim, ê kíp cũng chưa nhấn mạnh thật rõ về màu sắc cũng như hiệu ứng để tách rời hai thế giới ảo - thực.
Có lẽ thời lượng 90 phút là chưa đủ nên phim thiếu nhiều chi tiết mô tả động cơ của nhân vật. Thêm vào đó, cái kết mở cũng khiến không ít khán giả hụt hẫng.

Âm thanh ít nhiều góp phần ‘cứu phim’

Có thể nói âm thanh đã “cứu” phim ít nhiều khi giữ chân khán giả liền mạch suốt câu chuyện. Nếu tách phần nhạc phim ra khỏi bản dựng, có thể khán giả sẽ ít nhiều lạc lối.

Á quân Duyên dáng bolero 2019 Hải Ngân Brianna muốn học hỏi thêm nhiều kỹ năng như võ thuật, diễn xuất nên tham gia vai nữ chính trong Hoa Phong Nguyệt Vũ

Ảnh: ĐPCC

Nửa đầu phim, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh đã sử dụng những đoạn piano lặp đi lặp lại để khán giả dần quen với cách kể chuyện rất lạ của đạo diễn, để khán giả biết câu chuyện vẫn đang tiếp diễn. Nửa phim sau, anh mới dám đẩy tiết tấu âm nhạc trở nên bùng nổ hơn, và cũng buông bớt những đoạn nhạc lặp lại để khán giả tự do hơn trong suy tưởng của mình.
Trong phim này, nhà soạn nhạc phim Nguyễn Hoàng Anh sử dụng tính chất âm nhạc của ambient music – thứ âm nhạc nhấn mạnh vào tông màu và không khí hơn là cấu trúc và giai điệu như âm nhạc truyền thống. Hiệu ứng âm thanh được sử dụng nhiều, giúp phim bớt khô.
Những đoạn nhạc viết cho trường đoạn của pháp sư xen kẽ giữa bộ gõ, tiếng trống mang âm hưởng dân tộc kết hợp với dàn hòa âm của Tây phương. Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh không muốn đoạn này quá Á châu mà muốn mang đến phong vị mới lạ, phi thực. Trong khi đó, chất ma mị tình cảm của phần nửa phim sau được nhấn nhá với piano, violin một cách gần gũi, ấm áp. Theo nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh, tạo cảm giác bình thường, gần gũi trên bề mặt cũng là xu hướng làm phim kinh dị mới mẻ hiện nay.
Để tạo nên hiệu ứng “ảo ảo thực thực”, Nguyễn Hoàng Anh sử dụng những âm thanh có màu electronic (điện tử). Tuy vậy, đó không phải là những âm thanh thuần điện tử mà là âm thanh đã được cân chỉnh lại dựa trên cái gốc piano gần gũi, mang đến cảm giác mộc mạc, chân thực. 

Phim mở đầu bằng cuộc gặp gỡ giữa cô phóng viên Ellie Mễ Tiên đóng, đến gặp phỏng vấn một bệnh nhân tâm thần - Peter Phạm thủ vai, từ đó nhiều bí mật được hé lộ

Ảnh: ĐPCC

Nguyễn Hoàng Anh cho biết: “Phim có màu sắc riêng và càng coi, người xem sẽ càng nhận ra nhiều lớp nghĩa mới. Tất nhiên đạo diễn Phạm Thanh Hải không phải là Christopher Nolan của các siêu phẩm điện ảnh Inception, The Dark Knight... Dù vậy, tôi nhận thấy phim có nội lực, chất liệu và tiềm năng của một phim lớn chứ không chỉ là phim độc lập kinh phí thấp. Theo tôi, toàn thể ê kíp đã thành công khi vượt qua chính mình”.
Đạo diễn Phạm Thanh Hải chia sẻ ngay từ lúc ban đầu, khi tập hợp ê kíp để làm Hoa Phong Nguyệt Vũ, anh thống nhất quan điểm với mọi người sẽ làm phim giải trí. Tuy nhiên, có thể anh cân chỉnh liều lượng hơi quá tay khiến Hoa Phong Nguyệt Vũ hóa ra lại là bộ phim có tính thể nghiệm, và chắc hẳn đây sẽ là một thử thách đối với khán giả nếu chỉ mới tiếp cận kiểu phim như thế này lần đầu tiên.
Hoa Phong Nguyệt Vũ hiện đang chiếu tại các rạp Việt Nam.
Top