Họa sĩ Hoàng Giang: “Cứ làm hết sức rồi sẽ tìm thấy độc giả của mình thôi“

12/09/2018 12:07 GMT+7

Không chỉ là người đầu tiên “tấn công” vào dòng sách Graphic Novel (tiểu thuyết được viết và vẽ theo truyện tranh) tại Việt Nam, mà họa sĩ Hoàng Giang còn “dám” chạm vào đề tài nhạy cảm - nạn xâm hại tình dục ở trẻ vị thành niên.

Hoàng Giang là họa sĩ trẻ, từng tạo dấu ấn trong giới thiết kế và minh họa sách cả trong và ngoài nước qua sê ri Những người sống quanh em (NXB Kim Đồng); Cổ tích thế giới bằng thơ (NXB Kim Đồng); Trẻ con hát, trẻ con chơi (Nhã Nam)... Sau tác phẩm Lựa Chọn, họa sĩ này đang chuẩn bị ra mắt một tác phẩm mới mang tên là Xóm Om Xòm
Tác phẩm Lựa Chọn xuất hiện tại Bangkok Art Book Fair và đã bán hết trong ngày đầu tiên.

*Graphic Novel là thể loại khá mới mẻ tại Việt Nam, lý do vì đâu bạn lại chọn thể loại này để làm?
Họa sĩ Hoàng Giang: Không hẳn là Giang xác định chọn Graphic Novel làm mục tiêu để theo đuổi mà Giang nghĩ đây là thể loại sách mà Giang có khả năng để thực hiện, hơn là truyện tranh theo lối manga (truyện tranh theo phong cách Nhật Bản) hay comic (truyện tranh Mỹ và châu Âu) thông thường. Khác với manga hay comic vốn nội dung dài kỳ, đòi hỏi sức bền của tác giả và sự hỗ trợ của nhà xuất bản chuyên mộn, Graphic Novel trên thị trường hiện nay tuy cũng kể chuyện bằng các khung tranh nhưng có nội dung rộng mở (kinh tế, chính trị, lịch sử, tiểu sử...) có thể gói gọn trong một tập sách. Đây là điểm mà Giang thấy vừa sức với mình nhất. Cách vẽ của Graphic Novel cũng không bó buộc nên nó tạo ra các cách kể chuyện cũng khác biệt. Cá nhân Giang thấy Graphic Novel tạo không gian tự do, thoải mái để tác giả kể chuyện hơn. Vì thế, theo quan điểm của Giang, Graphic Novel giúp mình thử nhiều điều mới mẻ hơn các thể loại truyện tranh khác. 
"Thật sự độc giả Việt Nam rất ủng hộ những tác phẩm Việt Nam cứ xem fanpage của các bộ sách là thấy lượng tương tác rất cao", họa sĩ Hoàng Giang cho biết. 

* Lựa chọn có phải được “xuất bản như một thể nghiệm” không? Cuốn sách đã phát hành được một thời gian, bạn nhận thấy sự thể nghiệm cỉa mình có thành công hay không? Bạn đã nhận được bài học nào từ sự thể nghiệm này?
Lựa Chọn được xuất bản như một "thể nghiệm" là từ phía nhà xuất bản. Còn về bản thân Giang, Lựa Chọn đơn giản là một đồ án tốt nghiệp. Mình muốn thử sức ở một thể loại mới và cố gắng hết sức để có thể kể được chính câu chuyện của nó. Việc đón nhận của người đọc thật sự không phải ưu tiên hàng đầu của mình vào lúc đó. Nhưng bước vào giai đoạn được NXB Kim Đồng đề nghị xuất bản, nhiều lúc Giang cũng nghĩ chắc chẳng ai đọc truyện mình đâu. Tuy thế, sau 4 tháng thì Lựa Chọn thành công hơn nhiều so với mong đợi của Giang. Sách được bán hết trong hai tháng đầu tiên và nhận phản hồi tích cực của độc giả ở các trang Tiki, Goodreads và cả các bạn review sách trên Instagram nữa. Mới đây, Lựa Chọn còn xuất hiện tại Bangkok Art Book Fair và đã bán hết trong ngày đầu tiên của hội sách.
Trước khi xuất bản, Giang không hề lạc quan về tương lai của Lựa Chọn vì nội dung và cách kể khó hiểu. Thế nhưng thực tế lại hồng hơn nhiều so với dự đoán u ám của Giang, vì thế mà mình rất bất ngờ, và rất hạnh phúc. Nó làm Giang tự tin hơn về việc xuất bản trong tương lai, kiểu như: "Cứ làm hết sức rồi sẽ tìm thấy độc giả của mình thôi". 
Họa sĩ Hoàng Giang vẽ minh họa tác phẩm The secret garden.

*Có phải Hoàng Giang đang bắt đầu vẽ một bộ sách mới không, bạn có thể tiết lộ thêm một chút về quá trình thực hiện và nội dung chính của dự án được không?
Đúng là Giang đang viết Xóm Om Xòm, Giang đã gần hoàn thành 2 cuốn trên tổng số 5 cuốn của bộ sách. Nội dung của Xóm Om Xòm xoay quanh chuyện xóm không bao giờ hết om xòm vì chính những cư dân nhiều chuyện của nó, và vì vậy sẽ có rất nhiều chuyện để nói và vẽ. Đáng lẽ Giang sẽ bắt đầu làm tập 3 tiếp nhưng vì không ưng ý lắm với hình thức của 2 tập đầu tiên nên Giang đang vẽ lại toàn bộ. Vì nghĩ rằng mình chỉ có thể vẽ bộ sách này một lần thôi, không bao giờ vẽ lại được nữa nên Giang chỉ muốn xuất bản những cuốn mà mình hoàn toàn tự tin, không chút áy náy với cả nội dung và hình thức của nó. 
Họa sĩ Hoàng Giang (áo ca-rô) đang sáng tác.

*Ngoài việc thực hiện dự án trên thì công việc của bạn hiện tại là gì? Bạn có thực hiện thêm dự án nào song song không?
Làm tác giả truyện tranh là một công việc mang rất nhiều niềm vui và tự hào, thế nhưng đó không phải là công việc chính của Giang, ít nhất là vào lúc này. Thời gian chính của Giang phần lớn là minh họa sách tranh cho các nhà xuất bản trong và ngoài nước. Studio minh họa Giang đang làm việc (Lá studio) cộng tác với NXB Samsung (Hàn Quốc), Nuinui (Ý), tạp chí Storytime (UK), NXB Kim Đồng... Đây là phần công việc mang lại thu nhập chính cho Giang và Studio, tuy minh họa không thể hoàn toàn tự do và thỏa mãn như việc tự làm tác giả cho sách của mình, nhưng đây vẫn là công việc thú vị và hào hứng. Ngoài ra thì Giang vẫn tiếp tục phát triển thêm các ý tưởng kịch bản cá nhân. 
Hoàng Giang học ĐH Kinh Tế TP.HCM, khoa Ngân hàng, nhưng sau khi tốt nghiệp thì cô lại bén duyên với nghề họa sĩ truyện tranh. Sau một thời gian làm việc một số nhà xuất bản trong nước và nước ngoài, cô đã gác lại mọi việc để sang Anh học MA Illustration and Book Arts tại Đại học Anglia Ruskin. 

*Graphic novel có được xem là một lối ra để giúp ngành truyện tranh Việt Nam phát triển hay không?
Giang nghĩ khó có thể nói Graphic Novel là lối ra cho ngành truyện tranh Việt Nam. Graphic Novel đơn giản là một lựa chọn mới cho các tác giả, ít nhất là với cá nhân Giang. Nó có thể giúp các tác giả bớt được gánh nặng của việc phát hành dài kỳ nhưng cũng đầy rủi ro riêng mà thể loại nào cũng có.
Giang chọn Graphic Novel vì phù hợp với bản thân mình lúc này, hoặc chính xác hơn là với các câu chuyện mình muốn kể lúc này. Giang luôn quan trọng nhất phải là bản thân câu chuyện sẽ quyết định cách kể và thể loại cần. Sẽ rất vô nghĩa nếu câu chuyện mà bạn muốn kể có đường dây câu chuyện lớn, nhiều tuyến nhân vật, tình tiết phức tạp... cần nhiều không gian mà bạn lại cố gắng áp vào chỉ trong 1 tập. Trong khi thực tế chúng ta vẫn chưa có một nền truyện tranh Việt Nam đúng nghĩa, đòi hỏi chuyên nghiệp hóa các quy trình tạo nên tác phẩm với mục tiêu hấp dẫn người đọc là hàng đầu thì Giang nghĩ mình cứ lựa chọn những gì phù hợp nhất với chính bản thân mình và câu chuyện của mình. Hơn nữa, Graphic Novel mang đậm dấu ấn cá nhân cả kể nội dung lẫn hình thức kể chuyện, là sản phẩm chìu theo ý tác giả nhiều hơn là độc giả nên sẽ rất khó để gán Graphic Novel vào "ngành truyện tranh". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.