Họa sĩ Lư Tòng Đạo về nguồn

01/08/2011 23:51 GMT+7

Từng là một trong “tứ đại thiên vương” của giới mỹ thuật gốc Hoa ở TP.HCM, họa sĩ Lư Tòng Đạo sau hơn 10 năm định cư ở Mỹ đã quyết định “tái xuất giang hồ” với cuộc triển lãm mang tên Về nguồn (31.7 - 10.8) tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Định cư tại California (Mỹ) từ năm 1999, nhưng tâm hồn của Lư Tòng Đạo vẫn đau đáu nhớ về Việt Nam, nơi có ngôi mộ thân sinh ở Bạc Liêu (ông sinh năm 1954 tại đây), nơi có đông đảo bạn bè, những người mộ điệu dòng tranh thủy mặc của giới họa sĩ người Việt gốc Hoa - Chợ Lớn.

 
Vợ chồng họa sĩ Lư Tòng Đạo - Vương Thiếu Anh - Ảnh: H.Đ.N


Tranh thủy mặc của họa sĩ Lư Tòng Đạo

“Quan niệm của tôi là phải tạo được dòng tranh thủy mặc Việt Nam. Dẫu cho các tác giả là người Việt gốc Hoa thì tác phẩm cũng phải toát lên được bản sắc của thủy mặc Việt Nam, của người Hoa sống tại Việt Nam. Nếu nhìn một bức tranh thủy mặc nào cũng na ná như nhau, như của một họa sĩ Trung Quốc nào đó, thì buồn lắm!”.

Họa sĩ Lư Tòng Đạo

Lư Tòng Đạo từng được vinh danh là một trong “tứ đại thiên vương” cùng 3 họa sĩ xuất thân từ Lĩnh Nam họa phái, môn đồ của họa sư Lương Thiếu Hàng là Trương Hán Minh, Lý Tùng Niên, Lý Khắc Nhu (trong bốn người thì ông ít tuổi nhất và chỉ học thầy được… một năm). Đầu tháng 7.2011, ông cùng vợ (chị Vương Thiếu Anh) đã về Việt Nam lần thứ ba trong 12 năm “lưu lạc” trên đất khách, về để “tái ngộ” công chúng TP.HCM và để được sống trong tình cảm bạn bè tri kỷ mà ở Mỹ khó lòng tìm thấy.

Lư Tòng Đạo tâm sự: “Tôi nhận thấy kể từ năm 2001, ở Việt Nam, nhờ đời sống kinh tế ngày một nâng cao, đời sống tinh thần, nhất là lĩnh vực văn hóa, hội họa cũng từ đó thăng hoa. Tháng 8.2010, tôi về Việt Nam lần thứ hai, thấy không khí hoạt động hội họa rất sôi nổi. Tôi quyết định phải làm cuộc triển lãm mang tên Về nguồn, bởi Việt Nam chính là nơi đã tạo nên và khơi nguồn cho phong cách tranh thủy mặc Lư Tòng Đạo”.

Hỏi họa sĩ về những kỷ niệm sâu sắc hồi còn ở Việt Nam, Lư Tòng Đạo kể: “Năm 1988, sau chuyến đi thực tế sáng tác ở Huế, Hội An, Hà Nội và vịnh Hạ Long, tôi vẽ được khoảng 40 bức, rồi tổ chức triển lãm cá nhân tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Để có được cuộc triển lãm này, tôi đã liều mình vét sạch tiền của trong nhà, gia sản hầu như khánh kiệt… Nhưng kết quả là tranh của tôi được bán sạch, số tiền bán tranh nhiều gấp 4 lần số vốn bỏ ra. Vừa giải quyết được kinh tế gia đình vừa thỏa mãn điều mình tâm đắc. Do hoàn cảnh nên chúng tôi còn phải ở bên đó, nhưng vợ chồng tôi sẽ dành thời gian để về Việt Nam - “về nguồn” nhiều hơn nữa…”.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.