Họa vô đơn chí

15/09/2015 09:20 GMT+7

Hiện tại có lẽ là một trong những thời kỳ khó khăn nhất đối với EU. Chưa khi nào trong lịch sử hình thành và phát triển đến nay, khối này phải cùng lúc trực diện với nhiều thách thức đến vậy.

Hiện tại có lẽ là một trong những thời kỳ khó khăn nhất đối với EU. Chưa khi nào trong lịch sử hình thành và phát triển đến nay, khối này phải cùng lúc trực diện với nhiều thách thức đến vậy, mà ở chỗ nào cũng đều bị động đối phó, bế tắc ý tưởng giải pháp, đều phải “bóc ngắn cắn dài” bằng những thử nghiệm giải pháp tình thế.
Nội bộ EU đang chia rẽ sâu sắc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di dân. Trong ảnh: Những người tị nạn băng qua biên giới Hy Lạp - Macedonia - Ảnh: AFP
Khủng hoảng tài chính vẫn chưa hết tác động và cứu trợ Hy Lạp còn dở dang, việc hậu thuẫn chính thể mới ở Ukraine tiếp tục luẩn quẩn và quan hệ với Nga tiếp tục căng thẳng, dòng người tị nạn đổ về chưa dứt và nội bộ EU vẫn phân cực.
Mới nhất là chuyện ông Jeremy Corbyn trở thành Chủ tịch Công đảng Anh. Xu thế thiên tả của chính trị gia này khiến cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về việc Anh có ra khỏi EU hay không thêm khó lường với tác động chẳng thuận lợi gì cho EU. Lại còn thêm chuyện tái phát vấn đề ly khai ở Anh và Tây Ban Nha. Đúng là họa vô đơn chí cho EU.
Những thách thức này sẽ làm EU thay đổi rất cơ bản. Với tâm trạng ngậm ngùi, EU giờ buộc phải công nhận rằng không ít thành quả hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục tưởng rất bền vững nhưng giờ bị đe dọa đảo ngược.
Trong thâm tâm, EU phải nhận ra với sự đau đớn không nhỏ là càng đẩy mạnh hợp tác và liên kết thì nội bộ khối càng dễ phân hóa và đồng thuận quan điểm giữa các thành viên càng dễ đổ vỡ. EU hiện chắc chắn vô cùng thấm thía bài học đắt giá là có được chính sách chung đã khó, nhưng thực hiện còn khó hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.