Chiều nay (18.12), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cùng nhà thầu thi công đã hoàn thành thi công di dời, đấu nối đóng điện tuyến cáp ngầm cao thế 110kV để phục vụ xây dựng nhà ga S2 - Tao Đàn thuộc tuyến metro số 2.
Có mặt tại công trường, ông Nguyễn Nam Phương (Ban Quản lý dự án 2 - MAUR), ga Tao Đàn là nhà ga đầu tiên của tuyến metro số 2, kết nối vào hệ thống nhà ga trung tâm Bến Thành cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án là công việc rất quan trọng để tạo mặt bằng "sạch" nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến metro số 2.
Hồi tháng 3, MAUR đã thi công đồng loạt tại 12 vị trí nhà ga và đoạn đào hở trên toàn tuyến metro số 2 dọc theo trục đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và đường Trường Chinh. Trong đó, hạng mục di dời, đấu nối đóng điện tuyến cáp ngầm cao thế 110kV bị ảnh hưởng bởi dự án tại 2 vị trí gồm khu vực ga S4 - Hòa Hưng (thuộc tuyến cáp 110kV Tao Đàn - Trường Đua và Tao Đàn - Hòa Hưng) và ga S2 - Tao Đàn (thuộc tuyến cáp 110kV Tao Đàn - Bến Thành).
Đến nay, công tác di dời công trình điện cao thế 110kV đã đạt được kết quả và bước chuyển quan trọng. Tại ga S2 - Tao Đàn (thuộc tuyến cáp 110kV Tao Đàn - Bến Thành), hiện nhà thầu đã hoàn thành công tác kéo cáp, đấu nối và thực hiện các thí nghiệm theo quy định của ngành điện để Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam kiểm tra, thống nhất và đã đóng điện mạch 1 vào 14.12. Bên cạnh đó, nhà thầu vẫn đang tiếp tục thi công kéo cáp, đấu nối mạch 2 để hoàn thành đóng điện vào 24.12.
Còn tại ga S4 - Hòa Hưng, phải di dời 390m, với 6 sợi cáp. Hiện nhà thầu đang thực hiện thi công hào cáp và hầm nối, kéo cáp dự kiến hoàn thành trước 26.12, sau đó thi công kéo cáp, đấu nối điện hoàn thành trước 20.1.2025.
"Đây là bước chuyển, dấu mốc quan trọng trong việc thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật điện cao thế 110kV bị ảnh hưởng bởi dự án, góp phần tăng giá trị giải ngân vốn dự án trong năm 2024, đúc rút kinh nghiệm, đồng thời bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công triển khai dự án như kế hoạch", ông Nguyễn Nam Phương nói.
Cũng theo đại diện MAUR, khối lượng di dời hạ tầng kỹ thuật hiện đạt khoảng 30%, dự kiến hoàn thành vào quý 2.2025. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. UBND quận 3 và UBND quận Tân Bình vừa bàn giao mặt bằng từ những hộ vướng cuối cùng. Các hạng mục chính của dự án đang đảm bảo tiến độ sẽ khởi công vào 2026.
Tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 11.10.2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880 ngày 14.11.2019. Theo kế hoạch ban đầu, công trình có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng này sẽ hoàn thành vào năm 2026. Sau đó, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.
Mới đây, Ban cán sự Đảng UBND TP đã thống nhất chủ trương dùng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp theo dự án xây dựng tuyến tàu metro số 2. Đồng thời, bổ sung các công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.
Bình luận (0)