Hoàn thành tu bổ đợt 1 Ô Quan Chưởng

05/01/2011 00:19 GMT+7

Dự án tu bổ Ô Quan Chưởng đợt 1 do Quỹ Đại sứ bảo tồn văn hóa của Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ với kinh phí 74.500 USD đã hoàn thành. Lễ hoàn công diễn ra vào sáng 4.1.


Ô Quan Chưởng sau khi tu bổ đợt 1 - Ảnh: Trường Sơn


Ô Quan Chưởng năm 1885 - Ảnh do họa sĩ Bùi Hoài Mai cung cấp

Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội (Sở VH-TT-DL Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tích (Viện Bảo tồn di tích) đã tiến hành tu bổ di tích đợt 1 với những công việc chính như: gia cố, tu bổ cấu trúc thể xây của công trình, tất cả các khối xây bị nứt vỡ, phồng rộp được xử lý triệt để; xử lý bề mặt công trình bằng công nghệ hóa bảo quản, tẩy sạch rêu, nấm, mốc và các chất bẩn hữu cơ bám trên các bề mặt gạch trần và vữa trát...

Trước khi dự án tu bổ Ô Quan Chưởng đợt 1 hoàn thiện, nhiều người đã “giật mình” khi không còn nhìn thấy hình ảnh cửa ô rêu phong, trầm mặc mà thay vào đó là màu nâu vàng của lớp sơn mới. Hiện nay, màu sơn này đã được thay bằng màu xi măng. Nhận xét về diện mạo mới của Ô Quan Chưởng, họa sĩ Bùi Hoài Mai cho rằng: “Màu xi măng làm cho Ô Quan Chưởng trông cứng, lạnh, đanh và nặng nề. Hồi xưa, các cụ dùng vữa bằng vôi, cát, mật ong, mật mía nên nhìn mềm, sáng màu, gần gũi hơn”.

Một trong những mối đe dọa khiến di tích Ô Quan Chưởng bị xuống cấp là sự lưu thông của các phương tiện có trọng tải lớn qua cửa ô. Trong buổi lễ khánh thành công trình tu bổ, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó chủ tịch UBND TP đề nghị: “UBND Q.Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan có kế hoạch hạn chế xe trọng tải lớn ra vào khu vực di tích”.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.