Hoàn thiện cẩm nang biên soạn 'Bách khoa toàn thư VN'

27/02/2017 04:00 GMT+7

Ngày 26.2, tại Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN (Hà Nội) diễn ra hội thảo khoa học về “Đề án biên soạn Bách khoa toàn thư VN ".

Tham dự có các nhà khoa học đại diện cho các nhóm biên soạn hiện đang cùng soạn thảo bộ Bách khoa toàn thư VN. Báo cáo đề dẫn hội thảo cho biết hiện cẩm nang biên soạn bộ sách đang được hoàn thành, trong đó quy định các nguyên tắc cơ bản về cấu trúc, mục từ, quy tắc chính tả, quy tắc phiên âm…
Trong hội thảo, các nhà khoa học đã đóng góp để hoàn thiện bộ cẩm nang này. GS - viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN) cho rằng có nhiều mục từ nằm ở nhiều quyển nên cần có hợp tác để bộ sách có hệ thống hài hòa. PGS-TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN, cũng cho rằng dễ xảy ra việc trùng lặp nhân vật lịch sử trên nhiều lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn khác nhau, chẳng hạn nhân vật Lê Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Hồ Chí Minh đều là nhân vật của cả lĩnh vực lịch sử, văn học, chính trị. Vì thế việc phối hợp các ban là cần thiết. Một số nhà khoa học khác lại băn khoăn về việc viết sao cho độc giả phổ thông thấy dễ hiểu.
Bộ Bách khoa toàn thư VN là loại hình tổng hợp, phản ánh những thành tựu, những tri thức xưa và nay của nhân loại và VN, sẽ gồm 37 tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.